กระแสวิจารณ์ "โมดี" ใช้เงินแต่งรัฐสภาแห่งใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิด-19 ในอินเดีย ยอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระบบสาธารณสุขของอินเดียยังคงวิกฤต โรงพยาบาลมีเตียงไม่เพียงพอ และขาดแคลนออกซิเจน

วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อินเดียพบยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 414,000 ราย ภายในเวลา 24 ชั่วโมง นับเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงที่สุดตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดในอินเดีย ทำให้ตอนนี้อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 21 ล้าน 4 แสนราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 234,000 ราย

การระบาดของโควิด-19 ของอินเดียระลอกนี้ถือว่ารุนแรงกว่าระลอกแรกหลายเท่าตัว สำหรับการระบาดระลอกแรกเมื่อปีที่แล้ว อินเดียเคยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดไม่เกิน 1 แสนรายต่อวัน

วิกฤต! อินเดียขาดแคลนออกซิเจนหนัก หลังผู้ป่วยโควิดทะลุ 3 แสนต่อวัน

วิกฤตซ้ำอินเดีย ไฟไหม้ ICU คร่าผู้ป่วยโควิด 13 ศพ

แต่ตอนนี้อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 4 แสนรายต่อวัน และกราฟยังมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ วิกฤตที่ตามมาก็คือ วิกฤตด้านสาธารณสุข โดยตอนนี้อินเดียขาดแคลนออกซิเจนอย่างหนัก เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น

ชาวอินเดียจำนวนมากต้องเสียชีวิต เพียงเพราะว่าออกซิเจนไม่เพียงพอ แม้ว่าพวกเขาจะได้รับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลก็ตาม เนื่องจากยังคงมีรายงานออกซิเจนที่ใช้ในโรงพยาบาลหมดเป็นระยะ บางครั้งหมดนานเป็นชั่วโมง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ศาลอินเดียได้ระบุว่า การปล่อยให้ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเนื่องจากขาดแคลนออกซิเจนนั้น ไม่ต่างอะไรกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พร้อมเรียกร้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องจัดหาออกซิเจนทางการแพทย์ให้ประชาชนให้เร็วที่สุด

ส่วนศักยภาพของโรงพยาบาลก็ไม่เพียงพอเช่นกัน ตอนนี้โรงพยาบาลทั่วอินเดียประสบผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล เพราะเตียงไม่เพียงพอ อย่างที่โรงพยาบาลราจีฟ คานธี ในเมืองเจนไน เมืองหลวงของรัฐทมิฬนาฑู ผู้ป่วยหน้าใหม่ที่หลั่งไหลมาเรื่อยๆ ทำให้เตียงและอุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่เพียงพอเจ้าหน้าที่ต้องใช้รถพยาบาลเป็นพื้นที่สำหรับรักษาผู้ป่วยแทน ตอนนี้ทางการอินเดียต้องเพิ่มโรงพยาบาลสนามเพิ่มรับรองผู้ป่วยให้มากที่สุด

ล่าสุดที่เมืองอาเมดาบัด รัฐคุชราต อาสาสมัครได้เปลี่ยนวัดฮินดูแห่งหนึ่งให้กลายเป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ชั่วคราว วัดแห่งนี้สามารถเพิ่มเตียงได้ 50 เตียง มีทั้งเตียงทั่วไปและเตียงที่ติดตั้งออกซิเจน

นอกจากนั้น ทางโรงพยาบาลจะจัดมื้ออาหารให้ผู้ป่วย 2 มื้อต่อวัน และจะมีแพทย์สลับมาดูแล 3 กะต่อวันโดยการดูแลรักษาที่วัดแห่งนี้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

นายกฯอินเดีย ขอล็อกดาวน์เป็นทางเลือกสุดท้าย แม้ยอดติดเชื้อพุ่งรุนแรง

ขณะนี้อินเดียกำลังเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชน โดยปัจจุบันเป็นเฟสที่ 3 ฉีดให้กับคนอินเดียที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ความต้องการวัคซีนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะประชาชนเชื่อว่าวัคซีนจะป้องไวรัสได้

ภาพชาวอินเดียรวมตัวกันที่หน้าศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แห่งหนึ่งในเมืองพาลาโคเดรู (Palakoderu) ในรัฐอานธรประเทศ จะเห็นว่าประชาชนยืนอัดแน่นที่หน้าประตู โดยไม่รักษาระยะห่างทางกายภาพ

เจ้าหน้าที่พยายามควบคุมสถานการณ์แต่ประชาชนไม่ฟัง และพยายามแย่งกันเข้าประตูเพื่อรับการฉีดวัคซีน ความต้องการวัคซีนที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ตอนนี้อินเดียประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีน

โดยตอนนี้อินเดียสามารถแจกจ่ายวัคซีนได้ราว 2 ล้าน 3 แสนโดสต่อวัน แต่หากอินเดียต้องการกระจายวัคซีนให้ผู้ใหญ่ทุกคนภายในปีนี้ อินเดียต้องฉีดวัคซีนวันละประมาณ 7 ล้าน 5 แสนโดส

อินเดียระงับฉีดวัคซีนโควิดหลังขาดแคลนหนัก

อย่างไรก็ตาม กว่าอินเดียจะเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนได้อาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนโดยขณะนี้มีราวร้อยละ 9.2 ของประชากรอินเดีย 1,400 ล้านคน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส และมีเพียงร้อยละ 3 เท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบสองโดส

หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลอินเดียภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี คือสาเหตุที่ทำให้สถานการณ์โรคระบาดในอินเดียรุนแรงขั้นวิกฤต เนื่องจากทางการอินเดียไม่เชื่อคำเตือนของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการระบาดระลอกสอง และยังผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ที่อนุญาตให้ประชาชนจำนวนมากรวมตัวกันอีกด้วย

หลังจากที่รัฐบาลโมดีถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความล้มเหลวในการรับมือกับโควิด-19 จนทำให้ระบบสาธารณสุขล่มสลายแล้ว

ล่าสุด CNN รายงานว่า นายกรัฐมนตรีโมดีได้อนุมัติงบประมาณ 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 56,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงและตกแต่งรัฐสภาแห่งใหม่ รวมไปถึงบ้านพักของเขาด้วย

การตัดสินใจดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้สาธารณชนและนักการเมืองฝ่ายค้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากมองว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเงินหลายหมื่นล้านบาทนี้ในการก่อสร้าง ในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุด

ด้านโลกออนไลน์ก็วิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรีโมดีอย่างหนักเช่นกันโดยส่วนใหญ่ระบุว่า รัฐบาลอินเดียนำเงินไปใช้กับเรื่องที่ไม่จำเป็น ในขณะที่ประชาชนกำลังเสียชีวิตจากโควิด-19 เพราะอุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่เพียงพอ

บางคนนำภาพรัฐสภาใหม่ที่โอ่อ่าอลังการมาเปรียบเทียบกับภาพของคนต่อแถวรอออกซิเจน และผู้ป่วยจำนวนมากที่นอนรอความช่วยเหลืออยู่หน้าโรงพยาบาล

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ