รวมประเทศทั่วโลกที่ยังไม่มีวัคซีนโควิด-19 แม้แต่เข็มเดียว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายประเทศทั่วโลกยังไม่มีวัคซีนโควิด-19 แม้แต่เข็มเดียว บ้างต้องการแต่ขาดแคลน บ้างปฏิเสธการใช้วัคซีน และบ้างบอกว่าประเทศตนไม่มีเชื้อโควิด-19

ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังถกเถียงถึงประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ว่ายี่ห้อไหนดีกว่ายี่ห้อไหน และพยายามหาวัคซีนที่หลากหลายเพื่อให้ประชากรได้เลือกฉีดตามอัธยาศัย

แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีอยู่หลายประเทศที่ยังไม่มีวัคซีนโควิด-19 เลยแม้แต่เข็มเดียว ไม่ว่าจะยี่ห้อใดก็ตาม

โดยจากการสำรวจของ นิวมีเดีย พีพีทีวี พบว่ามีอยู่เกือบ 10 ประเทศในโลกที่อยู่ในสถานการณ์ข้างต้น แต่ด้วยเหตุผลที่ต่างกันออกไป

ศบค.ยันฉีดวัคซีนโควิด-19 กว่า 1 ล้านคน พบภูมิคุ้มกัน ไม่มีใครเกิดอาการรุนแรง

องค์การอนามัยโลกอนุมัติวัคซีนโควิดซิโนฟาร์มใช้ในกรณีฉุกเฉิน

กางปฏิทินวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้า ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ หลังผ่านตรวจสอบจาก ยุโรป-สหรัฐ

ที่ภูมิภาคแอฟริกาเป็นพื้นที่หลายประเทศไม่มีวัคซีนโควิด-19 โดยเฉพาะ ชาด ประเทศในแถบแอฟริกากลาง ซึ่ง อูไมมา จาร์มา แพทย์โรคติดเชื้อซึ่งทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลขนาดเล็กแห่งหนึ่งในเมืองหลวงบอกว่า “ที่นี่ไม่มีแม้แต่โอกาสจะได้ถกเถียงว่าวัคซีนโควิด-19 ชนิดใดดีที่สุด เพราะเราไม่มีวัคซีนเลย”

เธอเสริมว่า ชาดซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ด้อยพัฒนาที่สุดในโลก พื้นที่ราว 1 ใน 3 ของประเทศถูกทะเลทรายซาฮารากลืนกิน “ฉันคิดว่ามันไม่ยุติธรรม และมันทำให้ฉันเสียใจ ... ฉันไม่มีทางเลือกแบบนั้นด้วยซ้ำ วัคซีนตัวแรกได้รับอนุญาตเมื่อไร ฉันจะได้รับเมื่อนั้น”

ในขณะที่ประเทศที่ร่ำรวยมีการกักตุนวัคซีนโควิด-19 ไว้สำหรับพลเมืองของตนให้สามารถเลือกฉีดหรือบริจาคให้ประเทศอื่นได้ ยังมีประเทศที่ยากจนกว่าหลายประเทศกำลังดิ้นรนเพื่อให้ได้วัคซีนในปริมาณที่เพียงพอ

ปัจจุบัน ชาดมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมราว 4,800 ราย เสียชีวิตแล้วราว 170 ราย

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า แอฟริกาเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่ำมาก โดยทั้งทวีปฉีดไปแล้วราว 19.8 ล้านโดส หรือร้อยละ 1.03 ของประชากรทั้งทวีป

ขณะที่อเมริกาเหนือฉีดวัคซีนไปแล้วร้อยละ 31.09 ของประชากร ยุโรปฉีดไปแล้วร้อยละ 23.96 ของประชากร อเมริกาใต้ฉีดไปแล้วร้อยละ 13.09 ของประชากร และเอเชียฉีดไปแล้วร้อยละ 4.56 ของประชากร

WHO เสริมว่า นอกจากชาดแล้ว ยังมีอีก 4 ประเทศที่ยังไม่มีวัคซีนโควิด-19 คือ บูร์กินาฟาโซ แทนซาเนีย บุรุนดี และเอริเทรีย

โดย บูร์กินาฟาโซ ประเทศในแถบแอฟริกาตะวันตก มีสถานการณ์โควิด-19 หนักกว่าชาดพอสมควร โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 13,000 ราย เสียชีวิตราว 160 ราย แต่ยังไม่มีวัคซีนโควิด-19 แม้แต่เข็มเดียวเลยเช่นเดียวกัน

ขณะที่สถานการณ์ของ แทนซาเนีย บุรุนดี และเอริเทรีย แตกต่างออกไปเพราะในช่วงแรกเริ่มประเทศเหล่านี้ประกาศตัวว่า “ไม่ต้องการวัคซีนโควิด-19” จึงไม่ได้เข้าร่วมโครงการ COVAX หรือวัคซีนกลางที่หลายประเทศนำมาลงไว้เพื่อแจกจ่ายประเทศยากจน

ก่อนหน้านี้ มาดากัสการ์ เองก็อยู่ในกลุ่มประเทศที่ปฏิเสธการใช้วัคซีนโควิด-19 ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่สถานการณ์ที่เลวร้ายลง มีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 40,000 ราย ก็ทำให้ทางการมาดากัสการ์เปลี่ยนใจ เข้าร่วมรับวัคซีน และเพิ่งได้รับวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกเมื่อวันเสาร์ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา

และล่าสุด แทนซาเนีย ก็กำลังจะเปลี่ยนใจตามมาดากัสการ์เช่นกัน หลังประธานาธิบดี จอห์น มากูฟูลี เสียชีวิตปริศนาท่ามกลางข่าวลือว่าเขาติดเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ ที่ผ่านมาแทนซาเนียรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 น้อยมาก โดยในช่วงแรกประกาศว่าประเทศไม่มีการระบาดของโควิด-19 แม้แต่เคสเดียว กระนั้น ก็ยังไม่มีความคืบหน้าล่าสุดว่า แทนซาเนียจะได้รับวัคซีนโควิด-19 เมื่อใด

สำหรับ บุรุนดี และเอริเทีย นั้น ยังคงยืนกรานชัดเจนว่า ไม่สนใจใช้วัคซีนโควิด-19 โดยแสดงความเชื่อมั่นในภูมิปัญญาการแพทย์ท้องถิ่นของประเทศตน โดยบุรุนดีมีผู้ติดเชื้อสะสมราว 4,100 ราย เอริเทรียมีผู้ติดเชื้อสะสมราว 3,700 ราย

นอกจากรปะเทศในแถบแอฟริกาแล้ว ยังมีอีก 2 ประเทศในเอเชียที่ไม่พบการรายงานว่าจัดซื้อหรือนำเข้าวัคซีนโควิด-19 นั่นคือ เติร์กเมนิสถาน และเกาหลีเหนือ ซึ่งเหตุผลที่ทั้งสองประเทศไม่มีการใช้วัคซีนโควิด-19 มาจากคำกล่าวอ้างที่อ้างมาตลอดว่า “ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศแม้แต่รายเดียว”

ปัจจุบันหลายประเทศที่ยังมีวัคซีนเพียง 1-2 ยี่ห้อ รวมถึงประเทศไทย ต่างพยายามโน้มน้าวให้ประชากรของตนเข้ารับการฉีดวัคซีนยี่ห้อใดก็ตาม โดยให้เหตุผลว่า ไม่ว่าวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อใดก็ให้ผลป้องกันความรุนแรงของโรคโควิด-19 เหมือน ๆ กัน

เรียบเรียงจาก ABC / AP / BBC

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ