โควิดอินเดีย ตาย 4,000 คนต่อวัน แพทย์ร้องขอล็อกดาวน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดผู้เสียชีวิตในอินเดีย ตอนนี้มีมากกว่า 4,000 รายต่อวัน การระบาดระลอกสองของโควิด-19 รุนแรงและแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ประเทศแบบเข้มงวด

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียรายงานว่า อินเดียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า4 แสน 3 พันราย ภายในเวลา 24 ชั่วโมง ส่วนผู้เสียชีวิตรายวันมีมากกว่า 4 พันราย ทำให้ตอนนี้อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 22 ล้าน 6 แสนราย เสียชีวิตแล้วกว่า 2 แสน 4 หมื่น 2 พันราย

กระนั้น รัฐบาลอินเดียภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ยังไม่มีท่าทีที่จะประกาศล็อกดาวน์ประเทศแบบเข้มงวด เนื่องจากกังวลว่าการล็อกดาวน์จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ฝ่ายค้านอินเดียขอให้ล็อกดาวน์ ติดเชื้อทะลุ 20 ล้านคน

นายกฯอินเดีย ขอล็อกดาวน์เป็นทางเลือกสุดท้าย แม้ยอดติดเชื้อพุ่งรุนแรง

 

ที่ผ่านมา หลายพื้นที่ได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์กันเอง รวมถึงกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศ ที่ล่าสุดประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์ไปจนถึงวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ จากเดิมที่กำหนดสิ้นสุดในวันนี้

ล่าสุดสมาคมแพทย์อินเดียได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศแบบเข้มงวดทั่วประเทศ ซึ่งจะได้ผลมากกว่าให้แต่ละรัฐต่างคนต่างทำ

ก่อนหน้านี้ เมื่อสัปดาห์ที่ ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของอินเดียก็ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศปิดประเทศแบบเข้มงวดเช่นกัน พร้อมระบุว่าความเฉยเมยของรัฐบาลกำลังฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์

สถานการณ์โรคระบาดในอินเดียรุนแรงมาก จนตอนนี้อินเดียเจอวิกฤตด้านสาธารณสุขอย่างหนัก เนื่องจากเตียงผู้ป่วยไม่พอและขาดแคลนออกซิเจน แรงกดดันจึงไปตกอยู่ที่บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องทำงานอย่างหนัก ขณะเดียวกันพวกเขาต้องแบกรับความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส

รายงานล่าสุดเปิดเผยว่า ในช่วง 25 วันที่ผ่านมา อินเดียสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์เพราะโควิดไปแล้ว 116 ราย
หากนับตั้งแต่อินเดียเริ่มเผชิญกับไวรัสตั้งแต่ต้นปี 2020 อินเดียสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์ไปแล้วมากกว่า 860 ราย

การแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์อินเดียที่ชื่อว่า B.1.617 คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงแบบฉุดไม่อยู่ และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งก็คือความชะล่าใจของรัฐบาลอินเดียที่ผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และยังอนุญาตให้มีการจัดเทศกาลทางศาสนาและการแข่งขันกีฬา ที่ได้กลายเป็นงาน Super Spreader ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา อินเดียมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดองค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ หรือระหว่างวันที่ 26 เมษายนถึงวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทั่วโลกมีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 กว่า 93,800 ราย

โดยเกือบครึ่งหนึ่ง หรือเกือบ 46,000 ราย คือผู้เสียชีวิตจากอินเดีย ภาพที่เกิดขึ้นทั่วอินเดียก็คือ ญาติผู้ป่วยต่างยืนร้องไห้ด้วยความเศร้าโศกที่หน้าโรงพยาบาล หลังสูญเสียสมาชิกในครอบครัวเพราะโควิด-19

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ