40 ศพปริศนาเกยตื้นริมฝั่งแม่น้ำคงคา ชาวบ้านเชื่อเป็นเหยื่อโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินเดียพบศพปริศนากว่า 40 ศพเกยตื้นริมฝั่งแม่น้ำคงคา ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด แต่ส่วนมากเชื่อเป็นศพผู้ป่วยโควิด-19 ที่ญาติไม่มีเงินค่าจัดงานศพ

ศพหลายสิบศพที่เชื่อว่าเป็นเหยื่อโรคโควิด-19 เกยตื้นริมฝั่งแม่น้ำคงคา ทางตอนเหนือของอินเดีย ขณะที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คืบคลานเข้าสู่เขตชนบท

อโศก คูมาร์ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า พบศพราว 40 ศพเกยตื้นอยู่ในเขตบักซาร์ ใกล้ชายแดนระหว่างรัฐพิหารและอุตตรประเทศ ซึ่งเป็นรัฐที่ยากจนที่สุด 2 รัฐของอินเดีย

“เราได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำจัดศพทั้งหมด บ้างนำไปฝัง บ้างถูกนำไปเผา” คูมาร์กล่าว

อินเดียเคราะห์ซ้ำ ผู้ป่วยโควิด-19 หลายร้อยราย "ติดเชื้อรากินสมอง"

"โควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย" กำลังกลายเป็นความเสี่ยงต่อสุขภาพระดับโลก

โควิดอินเดีย ตาย 4,000 คนต่อวัน แพทย์ร้องขอล็อกดาวน์

ยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า ศพเหล่านี้มาเกยตื้นริมฝั่งแม่น้ำคงคาได้อย่างไร แต่รายงานของสื่อท้องถิ่นบางแห่งชี้ว่า ศพเหล่านี้อาจเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคโควิ -19 แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัด

ขณะเดียวกัน รายงานของสื่อบางฉบับยังระบุอีกว่า จำนวนศพอาจสูงถึง 100 ศพ โดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ว่า ศพบางส่วนเริ่มขึ้นอืด และบางศพมีรอยถูกเผา คาดว่าศพเหล่านี้อาจอยู่ในแม่น้ำมาเป็นเวลาหลายวัน

ช่อง NDTV ของอินเดียรายงานว่า ศพเหล่านี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการเผาศพเหยื่อโควิด-19 ตามแม่น้ำคงคาในอุตตรประเทศ

ชาวบ้านและนักข่าวในท้องถิ่นบางคนบอกว่า พวกเขาเชื่อว่าศพถูกทิ้งในแม่น้ำเนื่องจากสถานที่เผาศพเต็ม หรือเพราะญาติไม่สามารถหาซื้อไม้สำหรับมาประกอบพิธีศพได้ และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการจัดงานศพอาจทำให้บางครอบครัวไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากนำศพของคนในครอบครัวที่เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ไปทิ้งในแม่น้ำโดยตรง

จันทรา โมฮัน ชาวบ้านผู้อาศัยในท้องถิ่นกล่าวว่า “โรงพยาบาลเอกชนกำลังปล้นชาวบ้าน คนทั่วไปไม่เหลือเงินไว้จ่ายค่าพิธีศพแล้ว แค่จะขอรับศพจากรถพยาบาลพวกเขายังเรียกเก็บเงิน 2,000 รูปี (ราว 850 บาท) แม่น้ำกลายเป็นทางเลือกสุดท้ายของพวกเขา ดังนั้นผู้คนจึงทิ้งศพลงในแม่น้ำ”

ปัจจุบัน อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 23 ล้านราย เสียชีวิตแล้วเกือบ 250,000 ราย จำนวนผู้เสียชีวิตหลักพันต่อวัน ทำให้ต้องมีการเผาศพผู้เสียชีวิตตามริมแม่น้ำครั้งละมาก ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อจากศพแพร่ระบาดต่อ

เรียบเรียงจาก BBC / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ