สิงคโปร์อนุมัติ เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ในเด็ก 12-15 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยงานวิทยาศาสตร์สุขภาพสิงคโปร์อนุญาตให้สามารถใช้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ในกรณีฉุกเฉินกับเด็กอายุ 12-15 ปีได้แล้ว

เมื่อวันอังคาร (18 พ.ค.) ออง เย กง รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานวิทยาศาสตร์สุขภาพสิงคโปร์ (HSA) ให้ใช้กับเด็กอายุระหว่าง 12-15 ปีเรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ สิงคฌปร์อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์เฉพาะในผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปเท่านั้น แต่อองกล่าวในงานแถลงข่าวว่า คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ “ให้ความสำคัญกับการรับรอง” การใช้วัคซีนสำหรับเด็กอายุ 12-15 ปี

"คลัสเตอร์ใหม่สิงคโปร์ " ไม่รู้แหล่งที่มา กระทบวงกว้างล็อกดาวน์อีกรอบ

“ไบโอเอ็นเทค” เลือก "สิงคโปร์" เป็นฐานผลิตวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ในเอเชีย

สหรัฐฯ อนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ในเด็กอายุ 12-15 ปี

“มีการประเมินว่า วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสำหรับประชากรกลุ่มอายุ 12-15 ปี ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่เราสังเกตเห็นเมื่อใช้ในกลุ่มผู้ใหญ่” เขากล่าวเสริม

หลังจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ (MOH) จะทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์ (MOE) เร่งดำเนินโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับกลุ่มวัยเรียน

วัคซีนไฟเซอร์นี้เป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวแรกในสิงคโปร์ที่ได้รับอนุญาตให้ฉีดในกลุ่มประชากรเด็กอายุ 12-15 ปี โดยในการประเมินของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้พิจารณาถึงความปลอดภัย ประสิทธิภาพของวัคซีน และการออกแบบการศึกษาการทดลองทางคลินิกสำหรับกลุ่มอายุนี้

“ข้อมูลระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่สูงในกลุ่มเด็กอายุ 12-15 ปี ซึ่งสอดคล้องกับที่พบในประชากรวัยผู้ใหญ่ ข้อมูลด้านความปลอดภัยยังสอดคล้องกับข้อมูลด้านความปลอดภัยในประชากรวัยผู้ใหญ่” กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุ

ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ (16 พ.ค.) สิงคโปร์ได้ประกาศให้ทุกโรงเรียนย้ายไปเรียนออนไลน์ตั้งแต่ วันพุธ (20 พ.ค.) ไปจนถึงสิ้นสุดภาคเรียนในวันที่ 28 พ.ค. หลังจากพบนักเรียนระดับประถมศึกษาหลายคนตรวจพบเชื้อโควิด-19

HSA กล่าวว่า จากการทบทวนข้อมูลทางคลินิกเพื่อพิจารณาใช้วัคซีนในกลุ่มเด็กอายุ 12-15 ปี พบว่า วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ “กระตุ้นให้เกิดการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง และแสดงประสิทธิภาพของวัคซีนสูงถึง 100% ... ประสิทธิภาพของวัคซีนนี้ขึ้นอยู่กับการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ซึ่งมีอาสาสมัครอายุระหว่าง 12-15 ปีเข้าร่วมมากกว่า 2,000 คน”

ส่วนผลข้างเคียงที่ระบุพบในการทดลอง ได้แก่ ปวดบริเวณที่ฉีด รู้สึกเมื่อยล้า ปวดศีรษะ หนาวสั่น และมีไข้ HSA กล่าวเสริมว่า ผลข้างเคียงเหล่านี้จะหายไปเองในระยะเวลา 2-3 วัน

HSA กล่าวว่า ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิต จะติดตามความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนในการศึกษาทางคลินิกเป็นเวลานานถึง 2 ปี เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยให้สมบูรณ์ที่สุดสำหรับกลุ่มอายุนี้ นอกจากนี้ผู้มีอำนาจในประเทศจะร่วมติดตามความปลอดภัยของวัคซีนอย่างใกล้ชิดต่อไปด้วยเช่นกัน

 

เรียบเรียงจาก CNA

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ