ดราม่าอินเดีย-สิงคโปร์ ยืนยันยังไม่มี “โควิด-19 สายพันธุ์สิงคโปร์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดกระแสตื่นตระหนกเมื่ออินเดียอ้างพบ “โควิด-19 สายพันธุ์สิงคโปร์” ด้านสิงคโปร์ชี้ สายพันธุ์ดังกล่าวคือ “สายพันธุ์ของอินเดีย” เอง

เมื่อวันอังคาร (18 พ.ค.) อาร์วินด์ เคจริวาล หัวหน้ารัฐมนตรีเดลี เรียกร้องให้ส่วนกลางระงับเที่ยวบินเข้าและออกจากสิงคโปร์ทั้งหมด เนื่องจากพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จากสิงคโปร์ เขากล่าวว่า สายพันธุ์ดังกล่าวมีศักยภาพที่จะก่อให้เกิดการระบาดระลอกที่ 3 ในอินเดีย

นอกจากนี้ ยังมีสื่อในอินเดีย 2 แห่งที่รายงานข่าวพบโควิด-19 สิงคโปร์ ได้แก่ Hindustan ที่พาดหัวว่า “เคจริวาลเตือน โควิด-19 สายพันธุ์ที่พบในสิงคโปร์อาจนำไปสู่การระบาดระลอกที่ 3 ของอินเดีย เป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับเด็ก ๆ”

สิงคโปร์อนุมัติ เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ในเด็ก 12-15 ปี

"คลัสเตอร์ใหม่สิงคโปร์ " ไม่รู้แหล่งที่มา กระทบวงกว้างล็อกดาวน์อีกรอบ

เศร้า! ทารก 2 เดือนดับ โควิดคร่าชีวิตอีก 35 ติดเชื้อ +2,473 ระทึก วิศวกรแท่นขุดเจาะอ่าวไทย มาจากอิน...

สื่อที่สองคือ NDTV ซึ่งพาดหัวว่า “หยุดเที่ยวบินสิงคโปร์ เคจริวาลเชื่อมีโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่”

เคจริวาลระบุเป็นภาษาฮินดีผ่านทวีตเตอร์ว่า “โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในสิงคโปร์เชื่อว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับเด็ก ซึ่งในอินเดียอาจนำไปสู่การระบาดระลอกที่ 3 ผมขอเรียกร้องต่อรัฐบาลกลางให้ 1. ระงับเที่ยวบินกับสิงคโปร์โดยทันที 2. ตัวเลือกวัคซีนโควิด-19 ควรได้รับการแก้ไขให้เด็กได้รับด้วยเช่นกัน”

ในวันเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ (MOH) ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวในอินเดียที่อ้างว่าพบ “โควิด-19 สายพันธุ์สิงคโปร์” โดยเสริมว่า “ไม่มีความจริงใด ๆ ในรายงานดังกล่าว”

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ชี้แจงว่า “สายพันธุ์ที่แพร่ระบาดจนเกิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายรายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาคือสายพันธุ์ B.1.617.2 ซึ่งมีต้นกำเนิดในอินเดีย”

ซึ่งรัฐบาลสิงคโปร์ระบุว่าพบว่า โควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617 ส่งผลกระทบต่อเด็กมากกว่าการระบาดที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดคลัสเตอร์ในกลุ่มเด็ก จนสิงคโปร์ต้องประกาศว่า จะปิดโรงเรียนทั้งหมดตั้งแต่วันพุธ (20 พ.ค.) ไปจนถึงวันที่ 28 พ.ค. ซึ่งตรงกับวันปิดเทอม นอกจากนี้รัฐบาลยังวางแผนที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี โดยอนุมัติใช้วัคซีนไฟเซอร์สำหรับกลุ่มอายุ 12-15 แล้ว

ทั้งนี้ เชื่อว่าข่าวการระบาดในสิงคโปร์ที่เป็นเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.617.2 นั้นทำให้คนบางส่วนในอินเดียตื่นตระหนกและคิดว่าเป็นโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ทั้งที่ความจริงแล้วสายพันธุ์ดังกล่าวมีต้นดำเนิดจากอินเดียเอง

สิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกเกี่ยวกับการจัดการโควิด-19 จนถึงขณะนี้สิงคโปร์มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมแล้วกว่า 60,000 ราย แต่มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพียง 31 ราย

 

เรียบเรียงจาก CNA / NDTV / SCMP

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ