จีนหวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ปีนี้ ฉีดวัคซีนโควิด-19 วันละ 10 ล้านโดส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศจีนทุบสถิติฉีดวัคซีนโควิด-19 มากกว่า 15 ล้านโดสใน 1 วัน หากฉีดได้วันละ 10 ล้านโดสต่อเนื่อง 2-3 เดือนอาจครอบคลุมประชากร 70% สำเร็จ

ประเทศจีนได้ทำลายสถิติการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยมีการฉีดวัคซีนมากกว่า 15 ล้านโดสเมื่อวันจันทร์ (17 พ.ค.) ที่ผ่านมา เพื่อตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เริ่มระบาดหนักในท้องถิ่น โดยเฉพาะที่เมืองท่าหยิงโข่ว ในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

นอกจากนี้ จีนยังฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากรมากกว่า 10 ล้านโดสต่อวันต่อเนื่องเป็นเวลา 1 สัปดาห์

สหรัฐฯ มุ่งพัฒนา “ซูเปอร์วัคซีน” ป้องกันโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์

แดนปลาดิบคุมเข้ม เพิ่ม “ไทย” ในรายชื่อประเทศห้ามเดินทางเข้าญี่ปุ่น

“ทูตจีน”รับปาก สิ้นพ.ค.ไทยมีซิโนแวค 6 ล้านโดส

จีนเริ่มรายงานการฉีดวัคซีนโควิด-19 รายวันตั้งแต่ช่วงปลายเดือน มี.ค. และใช้เวลาเพียง 25 วันในการฉีดวัคซีน 200 ล้านโดส 16 วันต่อมาฉีดถึง 300 ล้านโดส และใช้เวลาเพียง 9 วันในการบรรลุเป้าหมาย 400 ล้านโดสเมื่อวันอาทิตย์ (15 พ.ค.) ที่ผ่านมา

เส้าอี้หมิง นักวิจัยจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (China CDC) และผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐว่า อัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 รายวันอาจพุ่งถึง 20 ล้านโดสได้หากจำเป็น

“ทั้งประเทศกำลังได้รับการสร้างภูมิคุ้มกันอย่างเป็นระเบียบ ผู้คนควรรู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก ซัพพลายของเราเพียงพอและกำลังการผลิตยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ” เส้าอี้หมิงกล่าว

เขากล่าวว่า จำนวนวัคซีนโควิด-19 ในประเทศจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ดังนั้นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่คาดว่าจะสามารถทำได้สำเร็จภายในปีนี้

จีนมีประชากรประมาณ 1,400 ล้านคน หากต้องการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ คาดว่าต้องฉีดให้ประชากรอย่างน้อย 980 คน ปัจจุบันจีนฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วราว 435 ล้านโดส

ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า จีนฉีดวัคซีนโควิด-19 ครอบคลุมประชากรไปแล้วกี่ล้านคน แต่มีข้อมูลว่า ค่าเฉลี่ยของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในจีนอยู่ที่ 29 ใน 100 คน จึงพอประมาณการได้ว่า จีนฉีดวัคซีนให้ประชากรไปแล้วราว 400 คน เท่ากับต้องฉีดวัคซีนให้ประชากรอีกเกือบ 600 ล้านคนจึงจะถึงเป้าสร้างภูมิคุ้มกันหมู๋ที่วางไว้

และหากจีนสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 วันละ 10 ล้านโดสต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ก็อาจจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือนเท่านั้นในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครอบคลุมประชากร 70% ของทั้งประเทศ

อัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากกำลังการผลิตวัคซีนเพิ่มขึ้นทีละน้อย แต่เริ่มมีการเร่งขึ้นหลังจากมีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ที่มณฑลอานฮุย ทางตะวันออกของจีน ซึ่งต่อมาก็พบว่าเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์สตูดิโอถ่ายภาพในหยิงโข่ว

สำหรับเมืองที่ฉีดวัคซีนไปแล้วมากที่สุดคือ ปักกิ่ง โดยมีประชากรกว่า 12.7 ล้านคน หรือ 58% ของประชากรทั้งเมือง ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว แต่หากมองที่ตัวเลขผู้ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส พบว่ามีถึง 70% เท่ากับเข้าข่ายเกินการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่แล้วในปักกิ่ง

จงหนานซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจ เน้นย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชากรจีนให้เพียงพอเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งจะช่วยลดการแพร่กระจายของโรคได้เพียงพอที่จะปกป้องผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

ตั้งแต่เดือน มี.ค. เป็นต้นมา จีนรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่อวันต่ำกว่าหลักร้อย ท่ามกลางมาตรการสำคัญ เช่น การทดสอบเชิงรุกขนาดใหญ่อย่างรวดเร็ว การติดตามโรคอย่างเข้มงวด การกักกันและการล็อกดาวน์ในทันทีเมื่อมีรายงานการระบาดในพื้นที่ใดก็ตาม ทำให้นับได้ว่า จีนเป็นประเทศที่พื้นที่ส่วนใหญ่ปลอดโควิด-19 โดยมีการระบาดเป็นครั้งคราว

รัฐบาลจีนประกาศเมื่อปลายเดือน มี.ค. ว่า 40% ของประชากร 1,400 ล้านคน (ราว 560 ล้านคน) จะได้รับวัคซีนภายในเดือน มิ.ย. นี้ และคาดว่า 70-80% ของประชากรจะได้รับการฉีดวัคซีนภายในต้นปีหน้า

“ในมุมมองเบื้องต้นของผม ต้องมีประชากร 80% ได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพอย่างน้อย 70% จึงจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในประเทศได้ นี่เป็นเรื่องเร่งด่วนมาก” จงหนานซานกล่าว

 

เรียบเรียงจาก SCMP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ