“ส่องจีน” กับท่านทูตหยาง ซิน หลังประกาศชัยชนะในการรับมือโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กาแฟดำ กับ สุทธิชัย หยุ่น พูดคุยกับ ท่านทูตหยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต สถานทูตจีนประจำประเทศไทย มาเล่าถึงสถานการณ์โควิด-19 ในจีน ณ วันนี้ โดยเฉพาะอู่ฮั่นที่กลับมาใช้ชีวิตเกือบเป็นปกติแล้ว

ภาพคอนเสิร์ตในเมืองอู่ฮั่น ผู้คนออกมารวมตัวกันโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย ย้อนกลับไปปี 2019เมืองนี้มีรายงานผู้ป่วยเกี่ยวกับปอดจากนั้นก็ค่อยๆ ขยายวงกว้างจนลามไปทั้งโลกจนถึงปัจจุบัน

“อู่ฮั่น” จัดคอนเสิร์ตครั้งแรก หลังโควิดคลี่คลาย คนแห่ร่วมงานสุดคึกคัก

“ทูตจีน”รับปาก สิ้นพ.ค.ไทยมีซิโนแวค 6 ล้านโดส

จีนหวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ปีนี้ ฉีดวัคซีนโควิด-19 วันละ 10 ล้านโดส

แต่ ณ วันนี้สถานการณ์ในจีนหากเทียบตัวเลขผู้ป่วยสะสมแล้วไทยกลับแซงหน้าเป็นที่เรียบร้อย ด้วยตัวเลขผู้ป่วยสะสมของไทยตั้งแต่วันแรกในปี 2563 ที่รายงานจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 119,585 ราย ขณะที่จีนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 90,920 ราย (21 พ.ค.2564)

 

ขณะที่จีน วางมาตรการคุมเข้มและระดมฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แล้วกว่า 400 ล้านโดส ท่านทูตหยาง ซิน บอกว่า ยุทธศาสตร์การป้องกันแพร่ระบาดโควิด-19 ของจีนเน้น 2 ด้าน ด้านหนึ่งคือไม่ให้ไวรัสเข้ามาในประเทศอีก หลังจากประกาศชัยชนะในการรับมือโควิด-19  อีกด้านคือการฟื้นฟูไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในประเทศอีก

แต่เพราะใช้มาตรการที่เข้มข้นการฟื้นฟูจึงทำได้โดยเร็ว อย่างภาพที่เห็นในเมืองอู่ฮั่น เพราะที่ผ่านมาวางมาตรการเข้มงวดมาก ใช้ทุกวิธีควบคุม จนสุดท้ายสามารถอนุญาตให้จัดกิจกรรมขนาดใหญ่ได้

และจากประสบการณ์จากเมืองอู่ฮั่น ความเร็ว หรือ ประสิทธิภาพ ในการตรวจเชิงรุก ทั้งคนที่มีอาการและไม่มีอาการให้ได้เร็วที่สุด จากนั้นกักตัว และให้การรักษาให้เร็วที่สุด เพื่อเป็นการตัดวงจรระบาด ไม่ให้วิกฤตและเสียชีวิต

 

อย่างในเรื่องของการสวมหน้ากากอนามัย เกือบ 100% ถ้าอยู่ในอาคารยังคงต้องใส่หน้ากากอนามัยแต่ถ้าในที่โล่งแจ้งไม่ต้องใส่ก็ได้ หรือในโรงเรียนจะทำการวัดอุณหภูมิให้เด็กทุกวัน แต่ไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย  มีเพียงคุณครูยังต้องใส่หน้ากากอนามัย

ส่วนการเดินทางระหว่างเมืองยังคงใช้มาตรการที่เข้มข้นเช่นกัน ยกตัวอย่าง เมืองเซี้ยงไฮ้ ต้องมีการรายงานการเดินทางระหว่างเมืองเพื่อใช้ในการตรวจสอบไทม์ไลน์หากพบผู้ติดเชื้อ

ขณะเดียวกัน ทางการจีนจะเข้มงวดมากสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ จะต้องทำ Swab test ตรวจหาเชื้อ ซึ่งส่วนใหญ่พบผู้ติดเชื้อจากการเดินทางมาจากต่างประเทศทุกวันเฉลี่ย 10 คนต่อวัน ยกตัวอย่างที่เมืองหลุ่ยอี้ ติดชายแดนเมียนมา และเมื่อพบผู้ติดเชื้อทางการจะประกาศล็อกดาวน์ทั้งเมืองทันที

“ เมื่อพบผู้ติดเชื้อแล้วจะใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั้งเมือง และ Swab test 3 ครั้ง ตามข้อมูลทั้งหมด ถ้าไม่รวมผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ มีผู้ติดเชื้อในจีนทั้งหมด 80,000 กว่าคนในปีที่แล้ว ในมณฑลหูเป่ย์ เมืองอู่ฮั่น ซึ่งใน 80,000 คนนี้ เราได้ตามการสัมผัสใกล้ชิดมีสูงถึง 1,000,000 คน แต่ตัวเลข ณ วันที่ 11 พ.ค.ผู้ป่วยได้รับการรักษา 302 คน ไม่มีอาการหนัก รักษาหาย 85,000 กว่าคน ”

จีนพัฒนาวัคซีนโควิด-19 แล้ว 13 ตัว

ท่านทูตหยางซิน ยังเล่าถึงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ตามข้อมูลที่มีอยู่ พบว่า จีนพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมด  13 ประเภท ได้รับการอนุมัติเร่งด่วนและขึ้นทะเบียน อย. แบบมีเงื่อนไข 5 ประเภท แต่ละประเภทมีทั้งข้อดี ข้อเสีย อย่างเชื้อตายของจีน ก็มีการใช้เทคโนโลยีมานานแล้ว ซึ่งมีข้อเสียด้วยคือ ประสิทธิผลอาจจะต่ำกว่าวัคซีนตัวอื่น หรืออะดิโนไวรัส มีประสิทธิผลมีความปลอดภัย แต่ข้อเสียคนบางคนอาจจะมีภูมิคุ้มกันที่มีผลต่ออะดิโนไวรัสแล้ว ก็อาจจะมีประสิทธิผลน้อยกว่าเพื่อน เป็นต้น  เพราะฉะนั้น จีนเน้นวัคซีนเชื้อตายเป็นหลัก มีหนึ่งตัวที่เป็นอะดิโนไวรัส สำหรับคนที่จำเป็นที่ต้องใช้วัคซีนโดยด่วน เช่น ผู้มีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่างเมือง

“วัคซีนทุกตัวมีข้อดีข้อเสียของตัวเอง วัคซีนดีที่สุดคือวัคซีนที่เรามีโอกาสฉีดเข้าไปร่างกายเราเร็วที่สุดเพราะประชากรจีนเยอะอยากสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เร็วที่สุดเพื่อฟื้นฟูการเดินทางระหว่างประเทศ ฟื้นฟูชีวิตประจำวันให้กลับมา”

ท้ายที่สุดแล้ว หากมองไปที่จีน ณ วันนี้ กับการรับมือโควิด-19 คือการใช้ ยุทธศาสตร์การป้องกันแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เน้น 2 ด้าน ด้านหนึ่งคือไม่ให้ไวรัสเข้ามาในประเทศอีก หลังจากประกาศชัยชนะในการรับมือโควิด-19  อีกด้านคือการฟื้นฟูไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในประเทศ

รับชมรายการย้อนหลังได้ที่ กาแฟดำ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ