ข่าวกรองสหรัฐฯ พบข้อมูลใหม่ ปลุกกระแสทฤษฎีโควิด-19 มาจากจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทฤษฎีประเทศจีนเป็นต้นตอโควิด-19 กลับมาอีกครั้ง หลังสหรัฐฯ รายงานพบนักวิจัยแล็บอู่ฮั่น 3 คนป่วยเข้าโรงพยาบาลไม่นานก่อนโควิด-19 ระบาด

สำนักข่าวต่างประเทศอ้างรายงานข่าวกรองของสหรัฐฯ ว่า พบรายงานนักวิจัย 3 คนจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นของจีน (WIV) เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อเดือน พ.ย. 2019 ไม่กี่เดือนก่อนมีรายงานการระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวระบุว่า รายงานซึ่งให้รายละเอียดใหม่ ๆ เกี่ยวกับจำนวนนักวิจัยที่ป่วยในช่วงเวลานั้น ระยะเวลาที่รักษาตัว อาจนำไปสู่การเรียกร้องให้มีการสอบสวนต้นตอเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง ว่าอาจเล็ดรอดออกมาจากห้องปฏิบัติการได้หรือไม่

“อู่ฮั่น” จัดคอนเสิร์ตครั้งแรก หลังโควิดคลี่คลาย คนแห่ร่วมงานสุดคึกคัก

อนามัยโลก เปิดที่มาต้นตอโควิด-19 ที่ไม่ใช่ตลาด-แล็บอู่ฮั่น

งานวิจัยจีน ชาวอู่ฮั่นมีแอนติบอดีโควิด-19 ป้องกันติดเชื้อซ้ำได้นานถึง 9 เดือน

ด้านโฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า ไม่ขอออกความความเห็นเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว แต่กล่าวว่าฝ่ายบริหารของไบเดนยังคงมี “ข้อสงสัยเกี่ยวกับวันแรกสุดของการระบาดของโควิด-19 รวมถึงจุดเริ่มต้นในสาธารณรัฐประชาชนจีน"

เธอกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังทำงานร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO) และประเทศสมาชิกอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการสืบหาจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญที่ปราศจากการแทรกแซง

“เราจะไม่ทำอะไรที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของ WHO ที่กำลังดำเนินอยู่เกี่ยวกับต้นตอของโควิด-19 แต่ทฤษฎีที่ฟังขึ้นและมีความน่าเชื่อถือทางเทคนิคควรได้รับการประเมินอย่างละเอียดโดยผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศ” เธอกล่าว

สื่อต่างประเทศกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่คุ้นเคยกับข่าวกรองเกี่ยวกับนักวิจัยในห้องปฏิบัติการได้แสดงความคิดเห็นว่า รายงานดังกล่าว “ต้องมีการตรวจสอบและการยืนยันเพิ่มเติม”

เมื่อเดือน มี.ค. สหรัฐฯ นอร์เวย์ แคนาดา สหราชอาณาจักร และประเทศอื่น ๆ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการศึกษาต้นกำเนิดของโควิด-19 ที่นำโดย WHO และเรียกร้องให้มีการสอบสวนเพิ่มเติมและเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ สัตว์ และอื่น ๆ ทั้งหมดเกี่ยวกับระยะเริ่มต้นของการระบาด

ด้านกระทรวงต่างประเทศของจีนตั้งข้อสังเกตว่า ทีมสอบสวนที่นำโดย WHO ได้สรุปแล้วว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่ต้นตอของโควิด-19 จะรั่วไหลมาจากห้องปฏิบัติการ หลังจากมีการเยี่ยมชมสถาบันไวรัสวิทยาในเดือน ก.พ.

“สหรัฐฯ ยังคงโฆษณาชวนเชื่อเรื่องทฤษฎีโควิด-19 รั่วไหลจากห้องปฏิบัติการ พวกเขากังวลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของโควิด-19 จริง ๆ หรือกำลังพยายามเบี่ยงเบนความสนใจกันแน่”

เอกสารของกระทรวงการต่างประเทศที่เผยแพร่ในช่วงใกล้สิ้นสุดการบริหารของทรัมป์ระบุว่า “รัฐบาลสหรัฐฯ มีเหตุผลอันเชื่อได้ว่า นักวิจัยหลายคนใน WIV ป่วยในช่วงฤดูใบไม้ร่วง (ก.ย.-ธ.ค.) ปี 2019 ก่อนที่จะมีรายงานการระบาดของโควิด-19 ครั้งแรก โดยนักวิจัยแสดงอาการสอดคล้องกับโรคโควิด-19 และโรคภัยไข้เจ็บทั่วไปตามฤดูกาล”

แต่สำหรับนักวิจัย 3 คนในรายงานล่าสุดนี้ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าพวกเขาป่วยด้วยโรคอะไรและมีอาการอย่างไรบ้าง

ข้อมูล ณ ปัจจุบันเชื่อว่า ไวรัสโควิด-19 น่าจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติจากการสัมผัสระหว่างสัตว์กับมนุษย์ แต่ก็ยังไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่ไวรัสจะรั่วไหลโดยบังเอิญจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ซึ่งเป็นสถาบันที่มีการวิจัยเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาในค้างคาว

ความท้าทายประการหนึ่งในการสืบหาต้นตอโควิด-19 คือ การเข้าถึงห้องปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ชี้ว่า ก่อนหน้านี้จีนชะลอการเข้ามาของทีมผู้สืบหาต้นตอเป็นเวลานับเดือน จนแทบจะรับประกันได้ว่าห้องปฏิบัติการได้รับการทำความสะอาดอย่างเข้มงวดก่อนที่จะเปิดให้ทีมสืบหาต้นตอเข้ามาศึกษาได้ และทีมนักวิจัยเองก็ไม่ได้รับอนุญาตให้ดูบันทึกข้อมูลต้นฉบับที่อาจจะมีความสำคัญต่อการทำความเข้าใจต้นกำเนิดของไวรัสโควิด-19

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่คุ้นเคยกับหน่วยสืบราชการลับกล่าวว่า “ความเชื่อส่วนตัวของฉันคือ เราจะไม่มีทางรู้คำตอบสำหรับเรื่องนี้เลย”

 

เรียบเรียงจาก CNN / Reuters / WSJ

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ