ชาวฮ่องกงไม่ฉีดวัคซีน ทำให้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์นับล้านโดสใกล้หมดอายุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฮ่องกงประสบปัญหาวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ล็อตแรกกำลังจะหมดอายุในอีก 3 เดือน แต่มีประชาชนมาฉีดวัคซีนน้อย หวั่นต้องทิ้งนับล้านโดส

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฮ่องกงเตือนว่า ฮ่องกงอาจต้องทิ้งวัคซีนโควิด-19 หลายล้านโดสในไม่ช้า เนื่องจากไม่ค่อยมีคนสนใจออกมาฉีดวัคซีน จนทำให้วัคซีนใกล้หมดอายุเต็มที

ฮ่องกงมีประชากรประมาณ 7.5 ล้านคน ก่อนหน้านี้ได้ซื้อวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์และซิโนแวคในปริมาณที่เพียงพอที่จะฉีดให้กับประชากรทั้งหมด ทว่าตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.พ. จนถึงขณะนี้ มีประชากรเพียง 1.2 ล้านคน หรือราว 17% ของประชากรทั้งประเทศเท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19

ลาสเวกัสผุดไอเดียแหวก ตั้งบูธฉีดวัคซีนโควิด-19 ในคลับเปลื้องผ้า

ยอดฉีดวัคซีนโควิด-19 รัฐโอไฮโอพุ่ง หลังแจกลอตเตอรี่ชิงเงินล้าน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้ความเห็นว่า นี่เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะยังมีประเทศอื่น ๆ อีกมากมายกำลังแย่งชิงวัคซีนโควิด-19 เหล่านี้

โธมัส ซัง อดีตผู้ควบคุมศูนย์คุ้มครองสุขภาพและสมาชิกหน่วยงานด้านวัคซีนของรัฐบาลฮ่องกง เตือนว่า มีเวลาเหลือเพียง 3 เดือนเท่านั้นในการใช้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ล็อตแรกที่ยังเหลืออยู่

“เราไม่สามารถใช้วัคซีนเหล่านั้นได้หลังจากวันหมดอายุ และศูนย์ฉีดวัคซีนชุมชนจะหยุดดำเนินการหลังจากเดือนกันยายน ... โลกทั้งโลกกำลังแย่งชิงวัคซีนโควิด-19 และมันไม่ใช่เรื่องเลยที่เราจะต้องซื้อวัคซีนใหม่ เพราะเราก็มีมันเพียงพอแล้ว วัคซีนที่เรามีตอนนี้อาจเป็นทั้งหมดที่เรามีในปีนี้ก็ได้” ซังกล่าว

ปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้ชาวฮ่องกงละเลยการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้แก่ ความไม่ไว้วางใจในรัฐบาลฮ่องกงและจีน การบิดเบือนข้อมูลและข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และการขาดการรณรงค์จากหน่วยงานต่าง ๆ

นอกจากนี้ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้นเรื่อย ๆ เกี่ยวกับการที่รัฐบาลฮ่องกงปิดกั้นประชากรผู้ลี้ภัยจากการได้รับวัคซีนโควิด-19

วันนี้ (25 พ.ค.) แคร์รี แลม ผู้บริหารฮ่องกงปฏิเสธข้อเสนอแนะที่ว่ารัฐบาลควรเสนอสิทธิประโยชน์หรืออะไรก็ตามที่จะจูงใจให้คนฉีดวัคซีน แต่บอกว่า หวังว่าภาคเอกชนจะทำมากกว่านี้ โดยชี้ว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

ความลังเลในการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นปัญหาที่หลายประเทศกำลังประสบ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ ออสเตรเลีย ไต้หวัน หรือแม้แต่ประเทศไทยเอง

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ