เปิดสาเหตุ ชาวฮ่องกงฉีดวัคซีนน้อย เหตุไม่มั่นใจรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวฮ่องกงเปิดเผยเหตุผลกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ที่ชาวฮ่องกงไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกันน้อย เพราะไม่มั่นใจรัฐบาลของตัวเอง

จากรายงานของสื่อต่างประเทศที่ทางการฮ่องกงเตรียมทิ้งวัคซีนป้องกันโควิดนับล้านโดส เพราะอัตราการฉีดให้ประชาชนอยู่ในระดับต่ำ

รัฐบาลฮ่องกงได้ระบุแนวทางบริหารจัดการกรณีวัคซีนเหลือและประชาชนไม่เข้ามารับวัคซีนตามกำหนดว่า ตอนนี้ปริมาณวัคซีนที่มีขายทั่วโลกมีจำกัด เพื่อไม่ให้วัคซีนสูญเปล่า รัฐบาลเตรียมประเมินจำนวนวัคซีนที่อาจเป็นส่วนเกิน และเจรจากับผู้ผลิตเพื่อเลื่อนหรือยกเลิกวัคซีนล็อตใหม่ที่จะเตรียมส่งมาในปีนี้ หรือนำไปบริจาคให้ประเทศที่มีความต้องการมากกว่า ผ่านช่องทางโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก

ชาวฮ่องกงไม่ฉีดวัคซีน ทำให้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์นับล้านโดสใกล้หมดอายุ

ฮ่องกงระงับใช้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ 1 ล็อต พบฝาขวดชำรุด

 

 

 

นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงยังประกาศขยายโครงการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองฮ่องกง 2 กลุ่มใหม่ คือ กลุ่มชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ถือใบอนุญาตเข้า-ออก (exit-entry permit) และอยู่ในฮ่องกงช่วงระยะเวลาหนึ่ง จำนวน 40,000 คน และกลุ่มผู้ลี้ภัยที่อยู่ในหลักการห้ามผลักดันกลับ และผู้ลี้ภัยแบบปกติ (non-refoulement claimants และ refugee) ตามการยอมรับของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ซึ่งกลุ่มนี้มีประมาณ 13,000 คน

โดยรัฐบาลฮ่องกงจะฉีดวัคซีนให้ทั้งสองกลุ่มนี้ในเดือนกรกฎาคม และมีแผนจะฉีดให้คนที่ไม่ใช่พลเมืองฮ่องกงในกลุ่มอื่นอีก แต่ว่าคนที่ตั้งใจเดินทางเข้ามาฮ่องกงเพื่อฉีดวัคซีนจะไม่รวมอยู่ในกลุ่มนี้

พูดถึงประเด็นที่ชาวฮ่องกงจำนวนมากลังเลในการฉีดวัคซีน แม้ว่าจะมีวัคซีนให้เลือกถึงสองตัวคือ ไฟเซอร์ -ไบโอเอ็นเทค และวัคซีนซิโนแวค ซึ่งวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ถือเป็นวัคซีนที่หลายคนเชื่อกันว่ามีประสิทธิภาพดีที่สุด

คุณเชาว์ ชิวลัม ชาวฮ่องกงเปิดเผยเหตุผลกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ที่ชาวฮ่องกงไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกันน้อย เพราะไม่มั่นใจรัฐบาลของตัวเอง และการบริหารงานของรัฐที่ผ่านมาไม่มีความโปร่งใส ซึ่งทำให้ชาวฮ่องกงยิ่งกลัวการฉีดวัคซีนกันไปอีก

คุณเชาว์ บอกกับทีมข่าวด้วยว่า ชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ยังคงมั่นใจวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคมากกว่าซิโนแวคของจีน ส่วนวิธีที่รัฐบาลฮ่องกงใช้ในการกระตุ้นให้คนมารับวัคซีน มีทั้ง บอกว่า ถ้าไม่ฉีด ต่อไปทำอะไรก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะ ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็ยังคงไม่ทำตาม และวิธีที่สองที่ได้ผล คือบอกประชาชนว่า เดี๋ยวจะไม่มีวัคซีนให้ฉีดแล้ว

"แต่ผมว่าต่อไปคนอาจจะมาฉีดวัคซีนมากขึ้น เพราะว่ารัฐบาลแจ้งมาว่าเดี๋ยวจะไม่มีไบโอเอ็นเทคให้ฉีดแล้ว ซึ่งผมเชื่อว่าตรงนี้จะทำให้คนตัดสินใจฉีดวัคซีนเร็วขึ้น คือ ต้องรีบๆ ฉีดวัคซีนแล้ว เพราะคนฮ่องกงส่วนใหญ่ไม่ค่อยมั่นใจวัคซีนของจีนมากกว่า ประชาชนไม่มั่นใจในรัฐบาล เพราะเขาลำเอียงอยู่ที่วัคซีนของจีน และเข้มงวดกับไบโอเอ็นเทคของเยอรมนี แรงกระตุ้นของรัฐบาลฮ่องกงให้ประชาชนฉีดวัคซีนใช้วิธีบอกว่า เดี๋ยวจะไม่มีวัคซีนแล้ว"

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ