อนามัยโลก วอนแยกการเมืองจากต้นตอโควิด-19 หลังสหรัฐฯ สั่งเร่งสืบสวน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้แยกการเมืองออกจากวิทยาศาสตร์ในการหาต้นตอของไวรัสโควิด-19

ไบเดนสั่งหน่วยข่าวกรอง หาต้นตอโควิด-19 ให้เจอใน 90 วัน

เวียดนามพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “ลูกผสมสายพันธุ์อินเดียและอังกฤษ”

จีนไม่ให้ WHO เข้าอู่ฮั่น สืบสวนต้นตอโควิด

นายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลก กล่าวระหว่างแถลงข่าวที่นครเจนีวาวานนี้ (28 พ.ค.) ว่า การหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 จำเป็นต้องมีการศึกษาอีกมาก ซึ่งองค์การอนามัยโลกจะขอความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญจากชาติสมาชิกในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมต่อไป

นายไรอัน ระบุว่า มีความเห็นที่เผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ จำนวนมากที่ขาดหลักฐานรองรับ และกำลังรบกวนการทำงานของนักวิทยาศาสตร์

เราอยากให้ทุกคนแยกการเมืองออกจากวิทยาศาสตร์ในประเด็นนี้ ถ้าทำได้ กระบวนการทั้งหมดนี้กำลังถูกทำลายโดยการเมือง  และถ้าคุณคาดหวังให้นักวิทยาศาสตร์ทำงานของพวกเขา ถ้าคุณคาดหวังให้นักวิทยาศาสตร์ร่วมมือกันและหาคำตอบที่คุณต้องการ หาต้นตอของไวรัสโดยไม่มีการกล่าวโทษกันจริงๆ   เราทุกคนอาจจะรู้ว่าจะป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นอีกได้อย่างไร เราขอให้กระบวนการนี้ดำเนินไปโดยไม่มีการเมือง ที่ซึ่งวิทยาศาสตร์และสุขภาพเป็นเป้าหมาย  ไม่ใช่การกล่าวโทษกันทางการเมือง” นายไมค์ กล่าว

โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลกเผชิญแรงกดดันมากขึ้นให้ดำเนินการสืบสวนที่มาของไวรัสโควิด-19 ให้ลึกกว่านี้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ  ได้สั่งการให้หน่วยข่าวกรองเพิ่มความพยายามในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอีกครั้ง เพื่อทำรายงานสรุปตนภายใน 90 วัน  [แฟ้มภาพ Edit No. 0069 (File of lab in China's Wuhan after U.S. orders answers to origin of COVID-19)]โดยคำประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรายงานข่าวกรองของสหรัฐฯ พบว่า มีนักวิจัยของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น (WIV) ล้มป่วยเข้าโรงพยาบาลในเดือน พ.ย. 2019 ทำให้เกิดการกลับมาถกเถียงกันอีกครั้ง ว่าต้นตอของโควิด-19 อาจมาจากแล็บอู่ฮั่น

ขณะที่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกได้ลงพื้นที่ในเมืองอู่ฮั่นเป็นเวลา 4 สัปดาห์ ก่อนที่องค์การอนามัยโลกจะรายงานในเดือน มี.ค. ว่า ไวรัสอาจแพร่จากค้างคาวมาสู่คนผ่านสัตว์อีกชนิด ขณะที่การรั่วไหลจากห้องปฏิบัติการเป็นไปได้น้อยมาก แต่นักการเมืองและนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากก็รู้สึกว่าผลการสืบสวนของอนามัยโลกนั้นยังไม่เด็ดขาดชัดเจน

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ