สุทธิชัย หยุ่น : “ญี่ปุ่น” โควิดและโอลิมปิก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"สุทธิชัย หยุ่น" วิเคราะห์ โจทย์ใหญ่ “ญี่ปุ่น” วิกฤตโควิด การตัดสินใจเดินหน้า “โอลิมปิก”

มีคำคามว่า ตกลงญี่ปุ่นจะจัดโอลิมปิกได้หรือไม่ โควิด-19 กระจายตัวแพร่ระบาดขนาดนี้ หลายเมืองใหญ่ ทั้งโตเกียว โอซาก้า เกียวโต เมืองหลักทั้งสิ้น ตกอยู่ในภาวะที่มีมาตรการฉุกเฉินเรื่องโควิด อย่างแรง

"โอลิมปิกส์สากล" ที่โตเกียวจะจัด กำหนดเดิม 23 ก.ค. แต่ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ประกาศล่าสุดเมื่อวานนี้ ต้องเลื่อนขยายประกาศมาตรการควบคุมโควิด-19 เข้มข้น ถึง 20 มิ.ย.64

สุทธิชัย หยุ่น : “มาเลเซีย”สั่ง!ล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ

จะได้จัดมั้ย !! คนญี่ปุ่น 83% หนุนเลิก-เลื่อนจัดโอลิมปิก

นายกรัฐมนตรี "โยชิฮิเดะ ซูงะ” บอกว่า ถ้าไม่จริงจัง ไม่เข้มข้น สงสัยจะเอาไม่อยู่!!

นี่ก็เร่งฉีดวัคซีน นำเข้ามาบอกสิ้น มิ.ย.จะมี 100 ล้านโดส สิ้นเดือน ก.ย.จะมีอีก 100 ล้านโดส ตอนนี้ไล่ฉีดไปแล้ว ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ 2.8 ล้านคน ผู้อาวโส ผู้สูงอายุฉีดแล้ว 2 ล้านคน แต่ก็ยังเอาไม่อยู่

มีการประกาศว่า จากนี้ไป อีก 3 สัปดาห์ จาก 1 มิ.ย.-20 มิ.ย.จะเรียกว่า กึ่งล็อกดาวน์ของญี่ปุ่นเลย

คำถามใหญ่ก็คือว่าตกลงโอลิมปิกเอาอย่างไร

ที่ญี่ปุ่นถกเถียงเรื่องนี้อย่างแรง

นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ พยายามประคอง ไม่ตัดสินใจ

เพราะว่าวันก่อน รองประธานของ IOC คณะกรรมการโอลิมปิกสากล "จอห์น โคตส์" ไปเยือนโตเกียว บอกว่าถึงอย่างไรต้องจัด เพราะว่าญี่ปุ่นพลาดไม่ได้เลื่อนมาปีนึงแล้ว

เท่านั้นเอง คนญี่ปุ่นวงการต่างๆก็ออกมาประณาม จุดยืนของรองประธาน IOC ว่าอย่างนี้คุณไม่สนใจชีวิตคนญี่ปุ่นเลย

และจุดยืนที่สำคัญมาจากหนังสือพิมพ์ อาซาฮี ชิมบุน หนังสือพิมพ์ใหญ่ อันดับ 2 ของญี่ปุ่น หนึ่งในสปอนเซอร์ใหญ่ของโอลิมปิกโตเกียว ออกมาพร้อมบทบรรณาธิการหน้า 1 บอกว่า เราเห็นว่าควรจะยกเลิกการจัดโอลิมปิกในโตเกียว

เรื่องใหญ่ เพราะอิทธิพลของสื่อฉบับนี้ แต่ว่านายกรับมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ ก็ยังพยายามบอกกล่าว ว่าเราก็มีมาตรการของเรา ให้ดูก่อน อย่าเพิ่งตัดสินใจ เพราะว่าลงทุนไปเยอะ

แต่ขณะเดียวกันในฐานะผู้นำประเทศ นายกฯ โยชิฮิเดะ ซูงะ ต้องคิดหนักว่า ถ้าหากให้มีการจัดโอลิมปิก ถึงแม้ด้วยกติกา ว่าคนดูไม่ต้องมา ให้ดูออนไลน์ นักกีฬาเท่านั้นที่มา ก็ไม่มีใครรับรองได้ว่าจะไม่เกิดสิ่งที่คนกลัว คือสายพันธุ์โควิดโอลิมปิกส์ จากญี่ปุ่น

เพราะว่าถ้ามารวมตัวกันเยอะขนาดนี้ โอกาสจะเกิดสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างง่ายดาย

ทำไมจึงกลัว ถึงแม้คนดูห้ามมา มาแต่นักกีฬา แต่นักกีฬา เราก็ควบคุมอย่าให้สะเปะสะปะเผ่นผ่าน ลงจากเครื่องบินเอารถไปรับ มาที่หมู่บ้านนักกีฬา แข่งเสร็จกลับที่พักไม่ให้ออกไปป้วนเปี้ยนที่ไหน แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ก็ยังมีคำถามว่าเอาจริงๆ ควบคุมอยู่หรือไม่

"ผมเช็กตัวเลขแล้ว นักกีฬา เจ้าหน้าที่ สื่อมวลชนที่ไปทำข่าวโอลิมปิดกต้องมีไม่ต่ำกว่า 59,000 คน  ยังไม่รวมที่ต้องมีพาราลิมปิกด้วย ปกติจะไปพร้อมๆกัน อีกประมาณ 20,000 คน รวมกันแล้ว 80,000 คน ไปร่วมตัวอยู่กัน ณ จุดนึงที่โตเกียว คิดดูสิว่าแต่ละคนที่จะเข้ามาก็ต้องตรวจ ฉีดวัคซีนมาแล้วยัง ฉีดกี่เข็ม ใช้การรักษาระยะห่างอย่างไร ตอนแข่งต้องใส่หน้ากากหรือเปล่า"

ทั้งหมดนี้เป็นคำถามที่ยังไม่มีคำตอบ

แต่ที่แน่ๆคนญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยบอกว่า ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้

"ผมว่าทุกคนยังลุ้นอยู่ เพราะว่าการตัดสินใจของญี่ปุ่นนั้น มีผลต่อเศรษฐกิจ สถานภาพของโอลิมปิก สปอนเซอร์ รายได้ ถ่ายทอดสดมากมายก่ายกอง

แต่ ณ วันนี้ โรคระบาดใหญ่โควิด-19 กำลังทำให้ทุกอย่างต้องเปลี่ยน จากวิถีเดิม ยกตัวอย่างญี่ปุ่นที่ตอนแรกว่าเขาเอาอยู่ มีประชากร 120 ล้านคน สามรถสั่งวัคซีน ถึง 200 ล้านโดส 70-80 เปอร์เซ็นต์ของประชากร มาตรการตอนแรกก็ ค่อนข้างเคร่งครัด ผ่อนเบาลงเพราะมีเสียงเรียกร้องจากธุรกิจ พอผ่อนเบาลง เมืองใหญ่ ต้องกลับมาอยู่ภายใต้มาตรการเคร่งครัดขึ้น

เมืองใหญ่ คนไทยรู้จักหมด ทั้งโตเกียว และอีก 9 จังหวัด อยู่ใต้มาตรการเข้ม โตเกียว เกียวโต โอซาก้า ฮอกไกโด โอกินาวา ฮิโรชิมา เมืองเหล่านี้เป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองที่คนไทยคุ้นเคย แต่ผมเชื่อว่า คนไทยที่กำลังรอวันรอคืนไปเที่ยวญี่ปุ่น ประเทศที่คนไทยเที่ยวมากที่สุด สงสัยต้องใจเย็นๆ ต้องรออีกพัก เพราะแม้ว่า อเมริกา ยังออกมาเตือนคนอเมริกันว่าช่วงนี้อย่าเพิ่งไปญี่ปุ่นเพราะว่า เชื้อกระจายตัวเร็วกว่าที่คาดไว้

ถ้าอเมริกาไม่ให้คนของตัวเองมาญี่ปุ่น แล้วการแข่งขันโอลิมปิกจะเริ่ม 23 กรกฎาคม  ก็เพียงเดือนเศษๆ ใกล้ 2 เดือน คิดว่ามันจะจบก่อนที่จะเริ่มเกมนี้หรือครับ

ผมว่ายาก ถ้าให้ผมเดา นายกฯญี่ปุ่น ต้องตัดสินใจภายใน 2 สัปดาห์ และแนวโน้มก็คือคงจะจัดไม่ทัน ส่วนทางออกคืออะไร อย่างไรนั้น คอยติดตามดูครับเพราะนี่มีมิติการเมือง เศรษฐกิจ การทูต และมิติของความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับคณะกรรมการโอลิมปิกของโลก"

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ