บุคลากรการแพทย์เทกซัสฟ้องร้องโรงพยาบาล เหตุบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บุคลากรโรงพยาบาล Houston Methodist รัฐเทกซัส สหรัฐฯ กว่า 100 คน ร่วมกันฟ้องร้องโรงพยาบาล ที่บังคับให้บุคลากรทุกคนต้องฉีดวัคซีนโควิด-19

เครือข่ายโรงพยาบาล Houston Methodist ดูแลโรงพยาบาล 8 แห่งและมีบุคลากรรวมกันมากกว่า 26,000 คน โดยโรงพยาบาลเครือนี้กำหนดให้บุคลากรทุกคนต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ภายในวันที่ 7 มิ.ย. หากไม่ปฏิบัติตาม อาจถูกพิจารณาพักงานหรือเลิกจ้าง

ข้อกำหนดแกมบังคับดังกล่าวทำให้มีพนักงาน 117 คนรวมตัวกันยื่นคดีฟ้องร้องที่ศาลมณฑลมอนต์โกเมอร์รี โดยอ้างว่า “การที่โรงพยาบาลกำหนดให้บุคลากรต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่กำลังอยู่ในระยะการทดลอง เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเงื่อนไขการจ้างงาน”

WHO เลื่อนพิจารณารับรอง วัคซีนโควิด "ซิโนแวค" ไปเดือนมิ.ย.

เอกชนฮ่องกงแจกรางวัลจูงใจปชช.ฉีดวัคซีน

บุคลากรทางการแพทย์ โอด เลือกวัคซีนฉีดไม่ได้

กลุ่มผู้ฟ้องอ้างว่า องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉินเป็นครั้งแรกในเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว แต่วัคซีนดังกล่าวยังคงอยู่ในขั้นตอนรอการอนุมัติและการออกใบอนุญาตเต็มรูปแบบจาก FDA ซึ่งอาจใช้เวลาหลายเดือน และยังไม่นับว่าเป็นวัคซีนที่สมบูรณ์

พวกเขาอ้างว่า การบังคับให้บุคลากรรับวัคซีนนั้น “ละเมิดประมวลกฎหมายนูเรมเบิร์ก” ซึ่งเป็นประมวลจริยธรรมทางการแพทย์ ที่ห้ามการบังคับบุคคลใดให้ทำการทดลองทางการแพทย์ และการจะทดลองทางการแพทย์ใด ๆ ต้องได้รับความยินยอมโดยสมัครใจจากกลุ่มตัวอย่าง

จาเร็ด วูดฟิลล์ ทนายความฝ่ายผู้ฟ้องคดี กล่าวว่า โรงพยาบาล Houston Methodist กำลังบังคับให้พนักงานได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อเพิ่มผลกำไรของโรงพยาบาล

“เพื่อส่งเสริมธุรกิจและเพิ่มผลกำไรโดยแลกกับความเสี่ยงของบุคลากรลูกจ้างของตน จำเลยโฆษณาต่อสาธารณะว่า พวกเขาต้องการให้บุคลากรที่ทำงานทุกคนได้รับวัคซีนโควิด-19 ชัดเจนยิ่งว่า บุคลากรของจำเลยถูกบังคับให้ทำหน้าที่เป็นหนูทดลองเพื่อเพิ่มผลกำไรของจำเลย มันเป็นการละเมิดหลักจรรยาบรรณนูเรมเบิร์กและนโยบายสาธารณะของรัฐเทกซัสอย่างรุนแรงและชัดเจน” วูดฟิลล์กล่าวเพิ่มเติม

คำฟ้องระบุว่า การบังคับให้โจทก์ฉีดวัคซีนเป็นการละเมิดนโยบายสาธารณะในเทกซัส และขอให้มีคำสั่งห้ามชั่วคราวป้องกันไม่ให้โรงพยาบาลเลิกจ้างบุคลากรที่ปฏิเสธจะรับวัคซีนโควิด-19

โรงพยาบาล Houston Methodist บอกว่า โดยทั่วไป คำกล่าวอ้างที่จะใช้ในการขอละเว้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก็มีอยู่ เช่น ข้อยกเว้นทางศาสนา ข้อยกเว้นการแพทย์ และหญิงตั้งครรภ์”

คณะกรรมการจัดหาโอกาสงานที่เท่าเทียม (EOEC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลางที่ปกป้องแรงงานจากการเลือกปฏิบัติ ได้ออกคำแนะนำใหม่เมื่อวันศุกร์ (28 พ.ค.) ว่า นายจ้างสามารถกำหนดให้ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ตามกฎหมาย และหน่วยงานต้องมีทางเลือกอื่นให้กับพนักงานที่ไม่สามารถรับวัคซีนได้ด้วยเหตุผลทางการแพทย์หรือความเชื่อทางศาสนา

คำแนะนำยังระบุว่า หน่วยงานบางแห่งอาจอนุญาตให้บุคลากรที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ใช้วิธีอื่นแทนในการทำงาน เช่น สวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างจากสังคมในขณะทำงานแทน หรือจัดสรรการทำงานกะที่ปรับเปลี่ยนได้ยืดหยุ่น หรือตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นระยะ หรือทำงานทางไกล หรือมอบหมายงานใหม่

มาร์ก บูม ซีอีโอของเครือโรงพยาบาล Houston Methodist ออกแถลงการณ์เพื่อตอบโต้การฟ้องร้องระบุว่า 99% ของพนักงานในเครือได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว

“เป็นเรื่องร้ายที่มีบุคลากรปฏิเสธที่จะรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 และไม่ให้ความสำคัญกับผู้ป่วยของเราเป็นอันดับแรก ... มันเป็นเรื่องถูกกฎหมายสำหรับหน่วยงานด้านสาธารณสุขในการบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 เช่นเดียวกับที่เราเคยทำกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่มาตั้งแต่ปี 2009 วัคซีนโควิด-19 ได้รับการพิสูจน์ผ่านการทดลองอย่างเข้มงวดแล้วว่าปลอดภัยและมีประสิทธิผลสูงมากและไม่ใช่วัคซีนที่อยู่ในการทดลอง” บูมกล่าว

ปัจจุบัน สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วกว่า 293.7 ล้านโดส ครอบคลุมประชากรราว 168 ล้านคน หรือราว 50.76% ของประชากรทั้งประเทศ ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 33.26 ล้านราย เสียชีวิตสะสม 594,000 ราย

 

เรียบเรียงจาก ABC News

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ