สหรัฐฯ ประกาศบริจาควัคซีนโควิด-19 ให้ไต้หวัน 750,000 โดส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ เลือกไต้หวันเป็นหนึ่งในพื้นที่แรก ๆ ที่จะได้รับวัคซีนโควิด-19 ส่วนเกินของสหรัฐฯ

เมื่อวันอาทิตย์ (6 มิ.ย.) ที่ผ่านมา วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ แทมมี ดักเวิร์ธ ประกาศว่า สหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนโควิด-19 จำนวน 750,000 โดสให้กับไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนที่จะแบ่งปันวัคซีนไปทั่วโลก ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความเข้มแข็งอย่างมากให้กับไต้หวันในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19

ช่วงนี้ไต้หวันกำลังเผชิญกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยประมาณ 500 รายต่อวัน แต่กระนั้นก็มีปัญหาการขาดแคลนวัคซีนโควิด-19 เช่นเดียวกับหลาย ๆ ที่

เอกสารข้อเท็จจริง: สหรัฐฯ สนับสนุนไทยในการต่อสู้กับโรคโควิด-19

แผนสหรัฐฯ แบ่งปันวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกไทยหนึ่งในนั้น

รัฐบาลกลางสหรัฐฯ กลุ้ม วัคซีนโควิด-19 ค้างในคลังกว่า 50 ล้านโดส

“เป็นเรื่องสำคัญสำหรับสหรัฐฯ ที่ไต้หวันจะรวมอยู่ในพื้นที่แรก ๆ ที่จะได้รับวัคซีนโควิด-19 จากเรา เพราะเราตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนของคุณ และเราให้ความสำคัญกับความร่วมมือครั้งนี้ ... เราอยู่ที่นี่ในฐานะเพื่อน เพราะเรารู้ว่าไต้หวันกำลังประสบกับช่วงเวลาที่ท้าทายอยู่ในขณะนี้” เธอกล่าว

ปัจจุบัน ไต้หวันมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมประมาณ 11,000 ราย เสียชีวิต 260 ราย ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วประมาณ 700,000 โดส ขณะที่ประชากรทั้งเกาะมีถึง 23.5 ล้านคน เท่ากับว่าฉีดไปเพียงราว 3% ของประชากรเท่านั้น 23.5 และส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนเพียงเข็มเดียว

ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่า สหรัฐฯ จะมอบวัคซีนชนิดใดและเมื่อใดให้ไต้หวัน ได้รับหรือเมื่อใด แต่ดักเวิร์ธบอกว่า สหรัฐฯ จะทำให้แน่ใจว่า ชาวไต้หวันจะได้รับสิ่งที่พวกเขาต้องการ “สหรัฐฯ จะไม่ปล่อยให้คุณอยู่ตามลำพัง”

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนส่วนเกินจำนวน 25 ล้านโดสให้ต่างประเทศผ่านโครงการ Covax และภายในสิ้นเดือน มิ.ย. ทำเนีบยขาวประกาศจะบริจาควัคซีนรวม 80 ล้านโดสให้ทั่วโลก

ดักเวิร์ธกล่าวว่า การบริจาควัคซีนโควิด-19 ให้ไต้หวันเป็นการแสดงความขอบคุณที่ไต้หวันเคยช่วยสหรัฐฯ จากการบริจาคชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) และสิ่งของอื่น ๆ ในช่วงต้นของการระบาด

ไช่ อิงเหวิน

เมื่อวันศุกร์ (4 มิ.ย.) ญี่ปุ่นก็ได้ส่งมอบวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้าให้แก่ไต้หวัน 1.24 ล้านโดสฟรี

ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ได้แสดงความขอบคุณต่อฝ่ายบริหารของไบเดนที่รวมไต้หวันไว้ในกลุ่มพื้นที่แรกที่จะได้รับวัคซีน “ฉันหวังว่าด้วยความร่วมมือกับสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ ไต้หวันจะสามารถเอาชนะความท้าทายนี้ได้และก้าวไปสู่การฟื้นฟู” เธอกล่าว

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ