ไต้หวัน โวย ได้รับ “แอสตร้าเซเนก้า” ล่าช้า 1 เดือน เหตุไทยผลิตใช้เองก่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีไต้หวัน เผย ประเทศไทย กำลังผลิตวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เพื่อใช้ในประเทศตัวเองก่อน ส่งผลให้วัคซีนที่ไต้หวันสั่งซื้อไว้ ได้รับล่าช้าออกไปอีก

จับตาประชุม G7 บริจาควัคซีน 1 พันล้านโดสให้ประเทศยากจน

เทียบผลข้างเคียงทั่วไป 2 วัคซีน "ซิโนแวคอาการน้อยกว่าแอสตร้าเซเนก้า"

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน เปิดว่า ประเทศไทย กำลังให้ความสำคัญในการผลิต วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เพื่อใช้ในประเทศตัวเองก่อน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 กำลังระบาดรุนแรง โดยรัฐบาลไต้หวัน ได้สั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จาก บริษัท แอสตร้าเซเนก้า จำนวน 10 ล้านโดส ซึ่งวัคซีนส่วนใหญ่ผลิตในประเทศไทย

“ปัญหาคือ สินค้า (วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า) ที่ควรจะมาถึงเดือน มิ.ย.นี้ กลับยังไม่มาถึง” ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าว

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไต้หวัน กล่าวกับสมาชิกสภานิติบัญญัติ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่า คำสั่งซื้อวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า นั้น จะล่าช้าออกไปอีก 1 เดือน เนื่องจากปัญหาการผลิตที่โรงงานในประเทศไทย

ทั้งนี้ ไต้หวัน กำลังเผชิญกับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง และมีประชาชนเพียง 3% จากทั้งหมด 25 ล้านคน ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไต้หวัน เพิ่งได้รับบริจาควัคซีนแอสตร้าเซเนก้า จากรัฐบาลญี่ปุ่น จำนวน 1.24 ล้านโดส ขณะเดียวกันสหรัฐอเมริกา ก็ยังให้คำมั่นสัญญากับไต้หวัน ว่าจะช่วยบริจาคอีก 7.5 แสนโดส

ประธานาธิบดีไต้หวัน ระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างเจรจาฉุกเฉินกับ สหรัฐฯ และญี่ปุ่น เพื่อดูว่ามีวัคซีนอะไรอีกบ้างที่พวกเขาพอจะสามารถให้ได้

 

 

Photo : Sam Yeh / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ