มาเลเซียขยายเวลาล็อกดาวน์คุมโควิด-19 ออกไปอีก 2 สัปดาห์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการมาเลเซียประกาศขยายช่วงเวลามาตรการล็อกดาวน์ทั้งระบบออกไปจนถึง 28 มิ.ย.

เมื่อวันศุกร์ (11 มิ.ย.) รัฐมนตรีอาวุโสฝ่ายกลาโหม อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ แถลงว่า คำสั่งมาตรการล็อกดาวน์ทั้งระบบ (Total Lockdown) ของมาเลเซีย หรือที่เรียกว่า MCO 3.0 จะขยายเวลาออกไปอีก 2 สัปดาห์ จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 14 มิ.ย. เปลี่ยนเป็น 28 มิ.ย. แทน

ในแถลงการณ์ระบุว่า การตัดสินใจขยายมาตรการล็อกดาวน์ MCO 3.0 ออกไปอีกนั้น เกิดขึ้นเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่อวันยังคงมากกว่า  5,000 ราย

ตำรวจมาเลเซียใช้โดรนวัดอุณหภูมิประชาชนในที่สาธารณะ ควบคุมโควิด-19

ศึกษามาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 มาเลเซีย เปิดปิดอะไรบ้าง?

"มาเลเซีย" ล็อกดาวน์ทั้งระบบ หลังตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งทุบสถิติ

“กิจกรรมที่อนุญาตและต้องห้าม และขั้นตอนการปฏิบัติตัวตามมาตรฐาน (SOP) สำหรับทุกกิจกรรมของภาคการผลิต ธุรกิจ และอุตสาหกรรมยังคงเป็นไปตามที่ประกาศก่อนหน้านี้” เขากล่าว

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. นายกรัฐมนตรี มูห์ยิดดิน ยัสซิน ประกาศว่า ประเทศจะถูกล็อกดาวน์ทั้งระบบเป็นเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. โดยมีเพียงภาคเศรษฐกิจและบริการที่จำเป็นเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการต่อไป ซึ่งก่อนหน้านั้น ทางการมาเลเซียก็ได้มีการใช้มาตรการสั่งบางสถานที่ปิดทำการอยู่ก่อนแล้ว แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงพุ่งสูง และทะลุ 9,000 รายเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ทำให้ทางการมาเลเซียตัดสินใจเด็ดขาดเพื่อพยายามควบคุมสถานการณ์ให้ได้

ขณะนี้ มาเลเซียอนุญาตให้มีเพียงภาคบริการ 17 ประเภท และภาคการผลิต 12 ประเภทเท่านั้น ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการได้ในช่วงล็อกดาวน์ แต่สำหรับภาคการผลิตต้องใช้แรงงานเพียง 60% ของทั้งหมดที่มี ห้ามให้พนักงาน 100% มาทำงานพร้อมกัน

ส่วนห้างสรรพสินค้าจะต้องปิดทำการทั้งหมด ยกเว้นซูเปอร์มาร์เก็ตและสถานที่ที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มและสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐาน

ไม่เพียงเท่านั้น แต่ละครัวเรือนจะมีสมาชิกเพียง 2 คนเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ออกไปซื้อสิ่งของจำเป็นหรือบริการทางการแพทย์ โดยจำกัดการเคลื่อนไหวในรัศมี 10 กิโลเมตร

ปัจจุบัน มาเลเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 646,000 ราย เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ราว 5,000 รายต่อวัน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ราว 3,700 ราย

ส่วนการฉีดวัคซีนโควิด-19 มีรายงานว่าฉีดไปแล้วเกือบ 4 ล้านโดส ครอบคลุมประชากร 2.9 ล้านคน หรือคิดเป็น 8.96% ของประชากรทั้งประเทศ วัคซีนที่ใช้มี 3 ยี่ห้อ คือ แอสตร้าเซเนก้า ไฟเซอร์ และซิโนแวค

 

เรียบเรียงจาก CNA

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ