กลุ่ม G7 แบ่งปันวัคซีนโควิด 870 ล้านโดส ล็อตแรกครึ่งหนึ่งในสิ้นปี 64


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 มีมติเห็นชอบแบ่งปันวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นอย่างน้อย 870 ล้านโดส โดยตั้งเป้ากระจายวัคซีนให้ได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่งภายในสิ้นปี 2564

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศ G7 ให้ประกาศคำมั่นสัญญาในการสนับสนุนวัคซีนโควิด-19 ผ่านโครงการโคแวกซ์ เพื่อแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 ให้กับประเทศยากจนราว 870 ล้านโดส โดยภายในสิ้นปีนี้จะสามารถกระจายวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อยครึ่งหนึ่ง เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ทุกประเทศในโลกเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียมเพื่อยุติการแพร่ระบาดครั้งใหญ่นี้อย่างรวดเร็ว

จับตาประชุม G7 บริจาควัคซีน 1 พันล้านโดสให้ประเทศยากจน

อดีตผู้นำโลกเรียกร้อง G7 ช่วยประเทศยากจนซื้อวัคซีน

 

นอกจากนั้น โครงการโคแวกซ์จะร่วมมือกับกลุ่มประเทศ G7 และประเทศอื่นๆ เร่งจัดหาวัคซีนให้รวดเร็วที่สุด เท่าเทียมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนวัคซีนในระยะสั้นและลดแนวโน้มการกลายพันธุ์ของโควิด-19 ในอนาคต

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เน้นย้ำว่า หลายประเทศกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มหากไม่มีวัคซีนโควิด-19 เรากำลังแข่งขันกับชีวิตของผู้คน แต่มันไม่ใช่การแข่งขันที่ยุติธรรม เพราะยังมีหลายประเทศที่การฉีดวัคซีนเป็นไปด้วยความล่าช้า และรู้สึกขอบคุณสำหรับการประกาศแบ่งปันในครั้งนี้ ซึ่งเราต้องการจำนวนมากและเป็นไปอย่างรวดเร็ว

 

 

ขณะที่ประเทศที่มีรายได้สูงหลายแห่งเริ่มวางแผนถึงอนาคตหลังมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่บรรดาประเทศยากจนยังไปไม่ถึงไหน ซึ่ง องค์การสหประชาชาติ มีความกังวลต่ออัตราการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วใน ทั้งในอเมริกาใต้ เอเชีย และแอฟริกา ไปจนถึงความกังวลต่อการกลายพันธุ์และสร้างสายพันธุ์ใหม่ที่อาจคุกคามสุขภาพทั้งผู้ที่รับวัคซีนแล้วและยังไม่ได้รับวัคซีน

ดังนั้น นอกเหนือจากคำประกาศที่จะแบ่งปันวัคซีนแล้ว ยังจำเป็นต้องกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีระบบสาธารณสุขไม่ดี

เรียบเรียงจาก UN NEWS

ภาพ AFP

หมายเหตุ G7 คือ กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ  ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี แคนาดา อิตาลี และญี่ปุ่น ขณะเดียวกันสหภาพยุโรปเข้าร่วมประชุมด้วย 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ