สหรัฐฯ ส่งมอบวัคซีนโควิด-19 “โมเดอร์นา” ให้ไต้หวัน 2.5 ล้านโดส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการสหรัฐฯ จัดส่งวัคซีนโควิด-19 จำนวน 2.5 ล้านโดสให้กับไต้หวัน จากเดิมที่บอกว่าจะมอบให้ 750,000 โดส

สหรัฐฯ ส่งมอบวัคซีนโควิด-19 จำนวน 2.5 ล้านโดสให้กับไต้หวัน เพิ่มศักยภาพในการรับมือโควิด-19 ของไต้หวันมากกว่า 2 เท่า โดยนี่เป็นหนึ่งในการเพิ่มอิทธิพลทางการเมืองของสหรัฐฯ ผ่าน “การทูตวัคซีน”

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ แทมมี ดักเวิร์ธ ประกาศว่า สหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนโควิด-19 จำนวน 750,000 โดสให้กับไต้หวัน แต่จำนวนวัคซีนที่ส่งมอบให้จริงกลับมากกว่าที่บอก 3 เท่า

ไต้หวัน โวย ได้รับ “แอสตร้าเซเนก้า” ล่าช้า 1 เดือน เหตุไทยผลิตใช้เองก่อน

สหรัฐฯ ประกาศบริจาควัคซีนโควิด-19 ให้ไต้หวัน 750,000 โดส

โจเซฟ หวู่ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน ทวีตข้อความขอบคุณพร้อมรูปภาพวัคซีนในเครื่องบินขนส่งสินค้าโบอิ้ง 777 ของสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ที่สนามบินเมมฟิสว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับสหรัฐฯ แข็งแกร่ง และเราจะให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการต่อสู้กับโควิด-19 พลังแห่งความดีจะมีชัย!”

ด้านประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิงเหวิน กล่าวว่า เธอประทับใจกับความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ ในครั้งนี้ “ขอบคุณสหรัฐฯ สำหรับท่าทางที่เป็นมิตรนี้ วัคซีนโควิด-19 เหล่านี้จะช่วยรักษาชาวไต้หวันให้ปลอดภัยและมีสุขภาพดี”

สถาบันอเมริกันในไต้หวันกล่าวว่า “การบริจาควัคซีนโควิด-19 นี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราที่มีต่อไต้หวันในฐานะเพื่อนที่ไว้ใจได้ และเป็นสมาชิกของครอบครัวสากลแห่งประชาธิปไตย”

โดยวัคซีนโควิด-19 จำนวน 2.5 ล้านโดสที่สหรัฐฯ ส่งมอบให้ไต้หวันนั้นเป็นวัคซีนชนิด mRNA ของโมเดอร์นาทั้งหมด และเพิ่งส่งถึงสนามบินนานาชาติของไต้หวันในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (20 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ไต้หวันก็เพิ่งได้รับวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้าจากญี่ปุ่นราว 1.24 ล้านโดสเช่นกัน

ทางด้านจีน ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้ปกครองที่แท้จริงของไต้หวัน เคยพยายามเสนอวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตในจีน แต่รัฐบาลไทเปแสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนจึงปฏิเสธไป และไต้หวันยังกล่าวหาว่า จีนพยายามปิดกั้นไต้หวันไม่ให้เข้าถึงข้อตกลงซื้อขายวัคซีนจากต่างประเทศอย่างน้อยหนึ่งราย แน่นอนว่าทางการจีนปฏิเสธ

เมื่อวันศุกร์ (18 มิ.ย.) ที่ผ่านมา รัฐบาลกล่าวว่า จะอนุญาตให้ เทอร์รี โก่ว มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Foxconn ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Apple และเจ้าของ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co Ltd (TSMC) เจรจาซื้อขายวัคซีนโควิด-19 ในนามของรัฐบาล

ปัจจุบัน ไต้หวันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ราว 100-200 รายต่อวัน มีผู้ติดเชื้อสะสมประมาณ 14,000 ราย เสียชีวิต 549 ราย ซึ่งแม้จะดูว่าน้อยมาก แต่ทางการไต้หวันชี้ว่าเป็นภาวะตึงเครียด เพราะก่อนหน้านี้ไต้หวันเคยมีผ็ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันเพียงหลักหน่วยเท่านั้น เมื่อตัวเลขพุ่งเป็นหลักร้อยในช่วงต้นเดือน พ.ค. จึงทำให้การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากรเป็นเรื่องเร่งด่วนอย่างยิ่ง

ไต้หวันฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปเพียง 1.4 ล้านโดส ครอบคลุมประชากรเพียง 6% จากประชากรทั้งเกาะ 23.5 ล้านคน

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ