ส่องรอบอาเซียน ที่ไหนสั่งซื้อหรือมี "วัคซีนโควิดไฟเซอร์" แล้วบ้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"วัคซีนโควิดไฟเซอร์" ถือเป็นวัคซีนโควิด-19 ที่หลายประเทศต้องการ รวมถึงประเทศในแถบอาเซียนด้วย ซึ่งมีทั้งสั่งซื้อ และ ได้รับผ่านโครงการโคแวกซ์ ขณะที่ไทยเองมีแผนสั่งซื้อด้วยเช่นกัน พีพีทีวี นิวมีเดีย รวบรวมประเทศเพื่อนบ้านของไทยว่าแต่ละได้วัคซีนไฟเซอร์อย่างไรบ้าง

เริ่มที่ประเทศล่าสุด "ฟิลิปปินส์" แม้ว่าจะอยู่ในโครงการโคแวกซ์ แต่ฟิลิปปินส์มีคำสั่งซื้อวัคซีนที่พัฒนาโดย ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคไปคาร์ลิโต กัลเวซ หัวหน้าทีมรับมือการระบาดของโควิด-19 ของฟิลิปปินส์ ระบุว่า ฟิลิปปินส์สั่งซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์ 40 ล้านโดสซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าทุกยี่ห้อที่จะใช้ในประเทศ และคาดว่าจะเริ่มมีการส่งมอบในช่วงปลายเดือนกันยายน และจะอนุญาตให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์กับเด็กอายุ 12 ถึง 15 ปี ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มฉีดในช่วงปลายปี

ส่องรอบบ้าน "อาเซียน" แผนจัดหาวัคซีนยี่ห้ออะไรกันบ้าง

“ไฟเซอร์” แจง ส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ผ่านรัฐบาลไทยเท่านั้น เผยอยู่ระหว่างหารือ สธ.

 

สำหรับ ฟิลิปปินส์เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิดให้กับประชาชน 35 ล้านคนที่ทำงานนอกบ้าน และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ภายใต้การจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ 113 ล้านโดส จากผู้ผลิตวัคซีน 5 ราย คือ ซิโนแวค  26 ล้านโดส, สปุตนิก วี ของรัสเซียที่มีโดส 10 ล้านโดส, โมเดอร์นา 20 ล้านโดส และแอสตร้าเซเนก้า 17 ล้านโดส

นอกจากนั้นแล้ว ฟิลิปปินส์ยังคาดว่าจะได้รับการส่งมอบวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์อีก 44 ล้านโดส และอีก 16 ล้านโดสที่พัฒนาโดย โนวาแวกซ์  และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งยังอยู่ระหว่างการเจรจา

อินโดนีเซีย

รัฐบาลอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงสาธารณสุข จะสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค จำนวน 50 ล้านโดส โดยคาดว่าจะได้รับชุดแรกจะเริ่มในเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะมีการจัดส่งระหว่าง 7.5 ล้านถึง 12 ล้านโดสต่อเดือน

ต้องยอมรับว่า อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 สูงมาก ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดในวันศุกร์ (18 มิ.ย.) นับตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม โดยมีผู้ป่วยรายใหม่ 12,990 ราย ขณะที่ยอดสะสมอยู่ที่  เกือบ 2 ล้านราย นับตั้งแต่เริ่มระบาดและมีผู้เสียชีวิต 54,291 ราย ซึ่งสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ส่วนเป้าหมายการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้จำนวน 181.5 ล้านคนในปี 2565  ขณะที่ปัจจุบันประชนได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว 12.2 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินโดนีเซีย  สั่งการให้เพิ่มจำนวนผู้ฉีดวัคซีนในแต่ละวันเป็น 1 ล้านคนในเดือน ก.ค. จากปัจจุบันอินโดนีเซียฉีดวัคซีนได้ราว 500,000 คนต่อวัน

มาเลเซีย

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม.64  นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของมาเลเซียและผู้ประสานงานโครงการวัคซีนโควิด-19 แห่งชาติ ระบุว่า ว่ามาเลเซียจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 จากบริษัท ไฟเซอร์ ของสหรัฐฯ เพิ่มอีก 12.8 ล้านโดส ส่งทำให้มาเลเซียจัดซื้อวัคซีนรวมประมาณ 44.8 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอต่อการฉีดวัคซีนให้ประชาชนร้อยละ 70 

สำหรับมาเลเซียในช่วงแรกของแผนการฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ เป็นวัคซีนทางเลือกให้ประชาชน แต่ปรากฏว่าประชาชนส่นใหญ่เลือกที่จะรับวัคซีนไฟเซอร์จำนวนมากกว่าแอสตร้าเซเนก้า ส่งผลทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องสั่งซื้อเพิ่ม โดยคาดว่าจะมาถึงมาเลเซีย 2 ล้านโดสในเดือนกรกฎาคม 

นอกจากนี้ รัฐบาลมาเลเซียร่วมมือกับภาคเอกชน จัดหาสถานที่จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่แห่งใหม่ ทดแทนศูนย์เดิมในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อลดความแออัด โดยศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่แห่งใหม่ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุม Mitec ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ จะเปิดอย่างเป็นทางการใน 31 พ.ค.64 สามารถฉีดวัคซีนได้มากกว่า 5,000-8,000 คนต่อวัน

สิงคโปร์

สิงคโปร์เป็นประเทศแรกในเอเชียที่อนุมัติวัคซีน ของไฟเซอร์ – ไบโอเอ็นเทค และเป็นประเทศแรกของอาเซียนที่สั่งซื้อวัคซีนของไฟเซอร์ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ภายใต้การจัดสรรงบประมาณสำหรับวัคซีนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์  สำหรับฉีดให้ประชาชน 5.8 ล้านคนฟรี 

ไฟเซอร์ถือเป็นวัคซีนหลัก โดยหน่วยงานสาธารณสุขสิงคโปร์ (Health Sciences Authority: HSA)  อนุญาตให้ฉีดในเด็กอายุ 12-15 ปี จากเดิมอนุญาตให้ใช้ในเด็กที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป 

ขณะเดียวกัน สิงคโปร์ยังได้รับเลือกให้เป็นฐานการผลิตวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยโรงงานแห่งนี้จะเปิดสายการผลิตได้ในปี 2566

 

 

เวียดนาม 

เวียดนามมีความพยายามจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ 110 ล้านโดส ภายในสิ้นปี 2564 ซึ่งมีทั้งหนึ่งในนั้นคือ วัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค จำนวน 31 ล้านโดส นอกนั้นเป็น วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 30 ล้านโดส และวัคซีนผ่านโครงการโคแว็กซ์ 38.9 ล้านโดส และมีความเป็นไปได้ที่จะยื่นคำร้องขอจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติมภายใต้โครงการโคแว็กซ์อีก 10 ล้านโดส โดยมีเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากร 75 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 98 ล้านคน

นอกจากนี้ยังมีวัคซีนที่ที่ได้รับจาก โครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก เช่น สปป.ลาว จำนวน 100,620 โดส เพื่อใช้ในการฉีดป้องกันโควิดแก่ประชากร จำนวน 50,300 คน ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และเป็นโรคเรื้อรัง โดยเรอ่มฉีดไปเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา

เปิดเส้นทางวัคซีนไฟเซอร์ สปป.ลาว ขนผ่านไทย 100,620 โดส

16 มิ.ย. "ลาว" ดีเดย์ฉีดไฟเซอร์ "คนไทยในลาวก็ฉีดได้"

สำหรับ ประเทศไทย วัคซีนไฟเซอร์ ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ระบุว่า ได้รับรายงานว่า นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  ลงนามในสัญญาจองวัคซีนไฟเซอร์ จากนั้นจะทำสัญญาจะซื้อจะขายวัคซีนไฟเซอร์แล้ว จำนวน 20 ล้านโดส ส่งมอบภายในปีนี้ 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ