จีนระดมฉีดวัคซีนโควิดทะลุ 1,000 ล้านโดส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยงานสาธารณสุขจีนประกาศว่ายอดการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศ ทะลุ 1 พันล้านโดสแล้ว คิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนวัคซีนที่แจกจ่ายไปทั่วโลก

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนไปแล้วกว่า 1 พันล้านโดส คิดเป็นกว่า 1 ใน 3 ของสถิติรวมการฉีดวัคซีนทั่วโลก ที่เพิ่งทะลุ 2,500 ล้านโดส ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าประชากรจีนได้รับวัคซีนโควิดไปแล้วกี่เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ โครงการฉีดวัคซีนของรัฐบาลจีนเริ่มต้นช้ากว่าหลายๆประเทศ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ แต่เมื่อเริ่มฉีดวัคซีนแล้ว ก็เร่งอัตราฉีดได้ถึงวันละ 20 ล้านโดส

จีน-แอฟริกาใต้ทลายแก๊งวัคซีนโควิด-19 ปลอม

ส่อง "แคมเปญฉีดวัคซีนโควิดต่างประเทศ" บางประเทศกระจายล่าช้า คนไม่เชื่อมั่นรัฐบาล และขาดแคลนวัคซีน

จีนฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วกว่า 1 พันล้านโดสต่อวันลุยฉีดกว่า 20 ล้านโดส

ขณะที่ประชาชนบางส่วนยังลังเลที่จะเข้ารับวัคซีน จนรัฐบาลกลาง และรัฐบาลท้องถิ่นต้องหามาตรการจูงใจ ทั้งการแจกของรางวัล และคูปองช้อปปิง

อย่างไรก็ตาม การระบาดระลอกล่าสุดของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาในเมืองกว่างโจว ทางตอนใต้ของประเทศ อาจเป็นสัญญาณเตือนให้ชาวจีนตื่นตัวกับการฉีดวัคซีนมากขึ้น

สำหรับเป้าหมายแรกในโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่รัฐบาลปักกิ่งตั้งใจจะบรรลุให้ได้ คือ 40% ของประชากรทั้งหมด 1,400 ล้านคน ได้รับวัคซีนโควิดครบโดสภายในสิ้นเดือนนี้

ปัจจุบัน จีนมีวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติใช้งานเป็นการฉุกเฉินในประเทศหลายตัว ทั้งของซิโนแวค  ซิโนฟาร์ม และวัคซีนแบบเข็มเดียวของแคนซิโน แต่ประสิทธิภาพในการต้านเชื้อโควิด-19 ยังต่ำกว่าวัคซีนที่ผลิตจากฝั่งตะวันตก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ