ฮ่องกงผ่อนปรน กลับจากบางประเทศ-ฉีดวัคซีนแล้ว ลดเวลากักตัวเหลือ 7 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฮ่องกงเตรียมผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เหลือหลักหน่วยและเป็นศูนย์ในบางวัน

วันนี้ (21 มิ.ย.) ทางการฮ่องกงประกาศลดระยะเวลากักตัวภาคบังคับ (Mandatory Quarantine) ลดลงครึ่งหนึ่งจาก 14 วันเหลือเพียง 7 วัน สำหรับผู้อยู่อาศัยในฮ่องกง หรือถือวีซ่าฮ่องกง ที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูงและต่ำกว่านั้น และได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างครบถ้วน และมีแอนติบอดี

การเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของการคลายข้อจำกัดโดยผู้บริหารฮ่องกง แคร์รี แลม ซึ่งเธอกล่าวว่าเป็นวันสำคัญ เนื่องจากเป็นเวลา 16 วันแล้วที่ฮ่องกงรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพียงหลักหน่วยหรือไม่มีรายงานเลย

ฮ่องกงพบฉีด “ซิโนแวค” ภูมิขึ้นต่ำกว่า “ไฟเซอร์”

จีนฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วกว่า 1 พันล้านโดสต่อวันลุยฉีดกว่า 20 ล้านโดส

ชาวฮ่องกงไม่ฉีดวัคซีน ทำให้วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์นับล้านโดสใกล้หมดอายุ

นอกจากนี้ ยังมีแผนผ่อนปรนมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และการเปิดร้านอาหารและสระว่ายน้ำบางแห่ง

แลมกล่าวเสริมว่า การลดระยะเวลากักตัวในโรงแรมจะเริ่มขึ้นในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ โดยจะยังมีผลกับเฉพาะผู้มีถิ่นพำนักในฮ่องกง หรือถือวีซ่าฮ่องกง ซึ่งได้รับวัคซีนครบถ้วนมานานกว่า 14 วัน ตรวจพบแอนติบอดี และมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ เท่านั้น ส่วนผู้ที่ไม่ใช่ผู้มีถิ่นพำนักอาจได้รับสิทธิ์นี้ภายใน 1 เดือนหลังจากนี้ ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวหรือผู้ไม่มีถิ่นพำนักในฮ่องกงจะต้องเข้ารับการกักตัวในโรงแรมสูงสุด 21 วัน

ฮ่องกงมีการจัดระดับภัยคุกคามโควิด-19 ในต่างประเทศออกเป็น 5 ระดับ คือ ระดับ A1 (ความเสี่ยงสูงอย่างยิ่ง) ระดับ A2 (ความเสี่ยงสูงมาก) ระดับ B (ความเสี่ยงสูง) ระดับ C (ความเสี่ยงปานกลาง) และระดับ D (ความเสี่ยงต่ำ) จากเกณฑ์ดังกล่าว หมายความว่า ประกาศการลดเวลากักตัวนี้จะมีผลกับผู้ที่กลับมาจากประเทศกลุ่มระดับ B, C และ D

กลุ่มประเทศระดับ A1 – บราซิล, อินเดีย, เนปาล, ปากีสถาน, ฟิลิปปินส์ และแอฟริกาใต้

กลุ่มประเทศระดับ A2 – ไอร์แลนด์ และอินโดนีเซีย

กลุ่มประเทศระดับ B – อาร์เจนตินา, บังคลาเทศ, เบลเยียม, อังกฤษ, กัมพูชา, แคนาดา, โคลอมเบีย, เอกวาดอร์, อียิปต์, เอธิโอเปีย, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อินโดนีเซีย, อิตาลี, ญี่ปุ่น, คาซัคสถาน, เคนยา, มาเลเซีย, เนเธอร์แลนด์, โรมาเนีย, รัสเซีย, สิงคโปร์, เกาหลีใต้, สวิตเซอร์แลนด์, ไทย ตุรกี ยูเครน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม

กลุ่มประเทศระดับ C – ประเทศ/พื้นที่ทั้งหมดยกเว้นจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน

กลุ่มประเทศระดับ D – ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

นโยบายปัจจุบันของฮ่องกงระบุว่า ผู้ที่กลับมาจากประเทศในระดับ A1 และ A2 จะถูกห้ามไม่ให้เดินทางกลับ หรือต้องกักตัวเป็นเวลา 21 วัน

ส่วนนักท่องเที่ยวจากประเทศระดับ B และ C ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วน ยังคงต้องรับการกักตัวที่โรงแรมเป็นเวลา 14 วัน ใน และระหว่างกักตัวจะต้องทำการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 ทั้งสิ้น 3 ครั้ง หลังจากกักตัว 14 วันจะได้รับการปล่อยตัว แต่จะต้องเฝ้าสังเกตอาการตัวเองเป็นเวลาอีก 1 สัปดาห์

และผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่ม D ที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด คือ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ จะได้รับประโยชน์ลดเวลากักตัวเหลือ 7 วันได้แล้วเช่นกัน

ปัจจุบัน ฮ่องกงมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 12,000 ราย เสียชีวิต 210 ราย ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วราว 3.2 ล้านโดส ประชากรได้รับวัคซีนเข็มแรก 1.96 ล้านคน หรือราว 26% ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่ง แคร์รี แลม ให้ความเห็นว่า ยังไม่ใช่ระดับที่น่าพึงพอใจ

 

เรียบเรียงจาก Bloomberg / SCMP

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ