โควิดสายพันธุ์เดลตาระบาดหนักในยุโรป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยุโรปกำลังเจอกับการระบาดของไวรัสเดลตาอย่างหนัก การระบาดของไวรัสเดตาส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ตั้งแต่โปรตุเกส เยอรมนี จนถึงสหราชอาณาจักร. ดลตากำลังอาละวาดหนักมากขึ้นในยุโรป ทำให้หลายประเทศต้องพิจารณาการคลายล็อกดาวน์ใหม่

ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรพบผู้ติดเชื้อราว 2,000 รายต่อวัน แต่หลังจากนั้นยอดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อวานนี้พุ่งมาที่พบผู้ติดเชื้อ 9,284 ราย ยอดที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นกราฟชันเกิดจากการแพร่ของไวรัสเดลตา B.1.617.2 ที่แพร่ได้รวดเร็วกว่าไวรัสกลายพันธุ์ตัวอื่นรวมถึง อัลฟาหรือ B.1.1.7 ที่พบในสหราชอาณาจักรที่แรก เดลตาได้กลายมาเป็นไวรัสสายพันธุ์หลักในสหราชอาณาจักรแทนที่ไวรัสอัลฟาแล้ว

สถาบันวัคซีน เผย “แอสตร้าเซเนก้า” ฉีดครบ 2 โดส ต้านโควิด สายพันธุ์อินเดีย 60%

อนามัยโลกรายงาน โควิด-19 สายพันธุ์อินเดียระบาดแล้วในกว่า 20 ประเทศ

ล่าสุดหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยว่า ตอนนี้ร้อยละ 99 ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสหราชอาณาจักรคือผู้ติดเชื้อไวรัสเดลตา และปัจจุบันที่นี่มียอดผู้ติดเชื้อไวรัสเดลตามากที่สุดในโลกคือ 75,953 ราย

ทำไมการระบาดของเดลตาในสหราชอาณาจักรจึงรุนแรงกว่าที่อื่น? ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าสาเหตุผู้ติดเชื้อไวรัสเดลตาเพิ่มมากขึ้นในช่วงเวลาอันสั้นก็คือ การมีผู้ติดเชื้อเดินทางเข้าประเทศเป็นจำนวนมาก ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยว่านักเดินทางได้นำเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาเข้ามาในสหราชอาณาจักรอย่างน้อย 500 ครั้ง

ในขณะที่ เจฟฟรีย์ บาร์เรตต์ ผู้อำนวยการโครงการพันธุศาสตร์จากสถาบันแซงเกอร์ เชื่อว่าตัวเลขจริงน่าจะสูงถึงหลัก 1,000 ครั้ง โดยข้อมูลนี้ตัวเขาได้มาจากการวิเคราะห์สารพันธุกรรมของเชื้อโรคโควิด-19 เพื่อหาว่าเชื้อมีการกลายพันธุ์ในส่วนใดบ้าง

อีกสาเหตุก็คือ ช่วงที่ไวรัสเดลตาแพร่ระบาดในสหราชอาณาจักรตรงกับช่วงการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคระบาดในประเทศพอดี และยังเป็นในช่วงที่สภาพอากาศหนาวเย็น ส่งผลให้ไวรัสแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น ซึ่งการที่อากาศหนาวเย็นนี้ยังช่วยให้เชื้อไวรัสสามารถเกาะอยู่บนพื้นผิวต่างๆ ในที่ร่มได้นานขึ้นด้วย

สหราชอาณาจักรต้องเร่งฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น สหราชอาณาจักรมีประชากร 66 ล้านคน ปัจจุบันร้อยละ 64 ของประชากรได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว ส่วนที่ได้ 2 เข็มอยู่ที่ร้อยละ 46.6 ถือว่าฉีดได้เร็ว แต่ปัญหาคือ คนที่เหลือที่ยังไม่ได้ฉีดส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีรายงานการติดเชื้อเดลต้าสูง

ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่าสหราชอาณาจักรจะเจอกับการระบาดของโควิด-19 ระลอกสามแน่นอน แต่ท่ามกลางคำเตือนของผู้เชี่ยวชาญ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรมั่นใจว่าจะสามารถเปิดประเทศในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ได้  อีกประเทศที่กำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสเดลตามากขึ้นเรื่อยๆก็คือเยอรมนี

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โลธาร์ วีเลอร์ ประธานสถาบันโรเบิร์ต คอช ได้แถลงการณ์เปิดเผยว่า ตอนนี้ร้อยละ 6 ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในเยอรมนีคือผู้ติดเชื้อไวรัสเดลตา และสัดส่วนดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

พร้อมระบุว่า อีกไม่นานไวรัสเดลตาจะกลายเป็นไวรัสสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดที่นี่ โดยจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนพฤศจิกายน เยอรมนีมีประชากร 83 ล้านคน ประมาณร้อยละ 50 ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว และมีประมาณร้อยละ 30 ที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็ม

กระนั้น ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการฉีดวัคซีนอย่างเดียวไม่เพียงพอ เพราะไวรัสกลายพันธุ์ชนิดต่างๆ รวมไปถึงไวรัสเดลตาอาจลดทอนประสิทธิภาพของวัคซีน และคนที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้วก็ยังมีโอกาสติดเชื้อรุนแรงจากไวรัสเดลตาได้

ผู้เชี่ยวชาญจึงเรียกร้องให้ประชาชนยังคงปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่าง การรักษาระยะห่างทางกายภาพ การล้างมือ และสวมใส่หน้ากากอนามัย อย่างเคร่งครัด

ข้อมูลจาก Financial Times ที่เผยให้เห็นว่า ตอนนี้ไวรัสเดลตาได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในรัสเซียและโปรตุเกสแล้ว ในรัสเซีย ผู้ติดเชื้อไวรัสเดลตาคิดเป็นร้อยละ 99 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ ส่วนที่โปรตุเกสมีมากถึงร้อยละ 96

ส่วนประเทศอื่นๆ อย่างเช่น

- อิตาลี ผู้ติดเชื้อไวรัสเดลตาคิดเป็นร้อยละ 26 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่

- เบลเยียม ผู้ติดเชื้อไวรัสเดลตาคิดเป็นร้อยละ 16 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่

- และฝรั่งเศส ผู้ติดเชื้อไวรัสเดลตาคิดเป็นร้อยละ 6.9 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่

สถานการณ์โควิด-19 ในยุโรปสอดคล้องกับคำเตือนขององค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคยุโรปเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่เรียกร้องให้ประเทศยุโรปคุมเข้มโควิด-19 เนื่องจากไวรัสเดลตากำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว  ระบุว่า ไวรัสเดลตากำลังจะยึดครองยุโรป และจะกระทบต่อแผนการคลายล็อกดาวน์ของเกือบทุกประเทศ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ