อินเดียเจอผู้ติดเชื้อโควิดเดลตาพลัสกว่า 40 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไวรัสเดลตาหรือ B.1.617.2 จากอินเดียกำลังระบาดอย่างหนักทั่วโลก แต่ยังมีสถานการณ์ที่น่ากังวลกว่านั้น เมื่ออินเดียพบโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ที่ชื่อว่าเดลตาพลัส และล่าสุดมีผู้ติดเชื้อไวรัสตัวนี้ 40 รายแล้ว

รายงานล่าสุดเปิดเผยว่า ตอนนี้อินเดียพบผู้ติดเชื้อไวรัสเดลตาพลัสหรือ AY.1 มากกว่า 40 รายใน 4 รัฐทั่วประเทศ ได้แก่ รัฐมหาราษฏระ รัฐมัธยประเทศ รัฐเกรละ และรัฐทมิฬนาดู

จากจำนวนทั้งหมด รัฐมหาราษฏระคือรัฐที่พบผู้ติดเชื้อเดลตาพลัสมากที่สุด คือมากถึง 21 ราย และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียได้กำหนดให้ไวรัสเดลตาพลัสเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลหรือ Variant of Concern แล้ว

สหรัฐฯ มุ่งพัฒนา “ซูเปอร์วัคซีน” ป้องกันโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์

มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์จากอินเดียรายแรก

เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์นี้มีความสามารถในการแพร่ระบาดได้เร็วขึ้น มีความสามารถจับกับเซลล์ปอดได้ง่ายขึ้นและอาจต้านทานรักษาด้วยโมโนโคลนอลแอนติบอดี ซึ่งเป็นวิธีการฉีดวัคแอนติบอดีหรือสารภูมิคุ้มกันเข้าหลอดเลือดดำเพื่อต้านไวรัส โดยอินเดียเพิ่งอนุมัติการรักษาโควิด-19 ด้วยวิธีนี้

นอกจากนั้น ผู้เชี่ยวชาญยังออกมาเตือนว่า ไวรัสเดลตาพลัสอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้อินเดียกลับมาเจอกับการระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ที่น่ากังวลก็คือ ในบรรดาผู้ติดเชื้อไวรัสเดลตาพลัสของอินเดียตอนนี้ หลายคนติดเชื้อหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบสองโดสแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียจึงได้แนะนำให้รัฐต่างๆ เร่งตวรจหาเชื้อและฉีดวัคซีนให้ประชาชน เนื่องจากวัคซีนสามารถลดอัตราการติดเชื้อรุนแรงและการเสียชีวิตจากการติดเชื้อได้ ไวรัสเดลตาพลัสหรือ AY.1 หรือ B.1.617.2.1 ถูกพบครั้งแรกในทวีปยุโรปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ไวรัสตัวนี้น่ากังวลเพราะมันมีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง K417N ของโปรตีนหนาม โดยเป็นการกลายพันธุ์เพิ่มเติมจากสายพันธุ์เดลตา หมายความว่ามันอาจแพร่ระบาดได้เร็วขึ้น ก่อให้เกิดการติดเชื้อรุนแรง และอาจลดทอนประสิทธิภาพของวัคซีนที่ทั่วโลกมีอยู่

นอกจากอินเดีย ตอนนี้ไวรัสเดลตาพลัสยังถูกพบในอีก 9 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร โปรตุเกส สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น โปแลนด์ เนปาล จีน และรัสเซีย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ