สรุปเหตุการณ์ “คอนโดในไมอามีถล่ม” ดับ 1 ราย สูญหาย 99 ชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดอะไรขึ้นบ้างในเหตุอาคารคอนโดมิเนียมถล่มที่เมืองเซิร์ฟไซด์ มณฑลไมอามี-เดด รัฐฟลอริดา สหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. เวลา 01.30 ตามเวลาท้องถิ่น (12.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) เกิดเหตุอาคารแชมเพลนทาวเวอร์สใต้ (Champlain Towers South) อาคารคอนโดมิเนียมริมชายหาดสูง 12 ชั้นในมณฑลไมอามี-เดด (Miami-Dade County) เมืองเซิร์ฟไซด์ รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ถล่มลงมาบางส่วน

อาคารแชมเพลนทาวเวอร์สใต้เป็นอาคารรูปตัว L โดยส่วนที่ถล่มลงมาเป็นเพียงปีกอาคารส่วนหนึ่งไม่ใช่อาคารทั้งหลัง กระนั้นเหตุถล่มนี้ก็ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย ได้รับบาดเจ็บ 11 ราย และติดค้างอยู่ในอาคารอีกเกือบ 100 ราย

สิงคโปร์ขยายการฉีดวัคซีน ตั้งแต่ อายุ 12 ปีขึ้นไป เริ่ม 2 ก.ค.

"กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ" 1,200 รายในสหรัฐ หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์ โมเดอร์นา

ออสเตรเลียเล็งฉีดวัคซีน “แอสตร้าฯ” น้อยลง พึ่ง "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" แทน

ดาเนียลลา เลอวีน คาวา นายกเทศมนตรีมณฑลไมอามี-เดด กล่าวว่าอาคารนี้มีอายุราว 40 ปี มี 12 ชั้น และมีห้องพัก 136 ยูนิต พังถล่มลงมา 55 ยูนิต แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าขณะเกิดเหตุมีผู้อาศัยพักอยู่ในอาคารกี่คน

คาวากล่าวว่า “ปัจจุบันยืนยันได้เพียงว่า มีคน 102 คนที่เราทราบตำแหน่งและยืนยันความปลอดภัยได้แล้ว แต่มีอีก 99 คนในอาคารที่เรายังยืนยันสถานการณ์ไม่ได้”

หลังเกิดเหตุไม่นาน หน่วยกู้ภัยกว่า 80 คนได้รีบรุดไปยังซากอาคารที่ถล่มลงมา และช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกจากเศษคอนกรีตไว้ได้บางส่วน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงสลับสับเปลี่ยนเวรกับครั้งละ 10-12 คนในการค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิต

เรย์ จาดัลลาห์ หัวหน้าผู้ช่วยหน่วยกู้ภัยไมอามี-เดด ยืนยันว่ายังมีเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงจากใต้ซากปรักหักพังอยู่ “ปฏิบัติการทั้งหมดเกิดขึ้นภายใต้ซากปรักหักพัง ภายใต้โรงจอดรถเรามีทีมนักดับเพลิงพยายามกู้ภัยอย่างต่อเนื่องในขณะที่พวกเขายังคงทำการตัด เจาะ และติดตั้งอุปกรณ์โซนาร์และกล้อง เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต”

สาเหตุการถล่ม

คาวากล่าวว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่พบสาเหตุที่ทำให้อาคารบางส่วนถล่ม โดยหลังจากนี้วิศวกรโครงสร้างจะมีส่วนร่วมในการสืบสวนเช่นเดียวกับทางการเมืองเซิร์ฟไซด์และแผนกดับเพลิง การสอบสวนจะมีขึ้นหลังจากการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยเสร็จสิ้นแล้ว

ชิมอน วิโดว์สกี ศาสตราจารย์จากสถาบันสิ่งแวดล้อมแห่งมหาวิทยาลัยนานาชาติฟลอริดา บอกว่า เขาพบสัญญาณการทรุดตัวของอาคารแชมเพลนทาวเวอร์สในช่วงปี 1990 โดยคอนโดดังกล่าวมีอัตราการทรุดตัวประมาณ 2 มิลลิเมตรต่อปี ตั้งแต่ปี 1993-1999

แต่เขาก็กล่าวว่า การทรุดตัวนี้เพียงอย่างเดียวไม่น่าจะทำให้คอนโดพังถล่มลงมาได้ อาจเป็นเพียงหนึ่งในปัจจัยสนับสนุน

อาคารแชมเพลนทาวเวอร์สเป็นอาคารที่อยู่อาศัยซึ่งสร้างขึ้นในปี 1981 และเป็นส่วนหนึ่งของหมู่อาคารอื่น ๆ อีก 2 แห่งที่อยู่ใกล้เคียงกัน คือ อาคารแชมเพลนทาวเวอร์สเหนือ (Champlain Towers North) และอาคารแชมเพลนทาวเวอร์สตะวันออก (Champlain Towers East)

อาคารแชมเพลนทาวเวอร์สใต้เป็นอาคารรูปตัว L ประกอบด้วยห้องพัก 136 ยูนิต ซึ่งประกอบด้วยแบบแปลนแบบ 1-4 ห้องนอนซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 110-420 ตร.ม. ตั้งอยู่ทางเหนือของ North Beach Oceanside Park กรรมาธิการเมืองเซิร์ฟไซด์กล่าวว่า อาคารดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบสภาพ

ผู้สูญหายมีใครบ้าง?

ชาร์ลส เบอร์เก็ตต์ นายกเทศมนตรีเมืองเซิร์ฟไซด์ กล่าวว่า อาคารแชมเพลนทาวเวอร์สใต้นี้มีทั้งผู้อยู่อาศัยขาจรและถาวร ซึ่งแม้จะมีการบันทึกไว้ว่ารายชื่อผู้อาศัยของคอนโดนี้มีใครบ้าง แต่ก็ไม่อาจทราบได้ว่าขณะเกิดเหตุพวกเขาอยู่ในอาคารหรือไม่ ทำให้จำนวนผู้ที่ติดค้างอยู่ในอาคาร ไม่ว่ายังมีชีวิตหรือเสียชีวิต มีความไม่แน่ชัด

“มันเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ เราไม่อาจแน่ใจได้เลยว่า เราจะประสบความสำเร็จในการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้อย่างที่เราต้องการหรือไม่” เขาบอก

เฟรดดี รามิเรซ ผู้อำนวยการตำรวจไมอามี-เดด บอกกับผู้สื่อข่าวว่า “ทีมกู้ภัยยังคงอยู่ในนั้นพร้อมกับทีมค้นหาและสุนัข มันเป็นสถานที่ที่อันตรายมากในขณะนี้ มันไม่เสถียรมาก ... พวกเขาจะไม่เลิกค้นหา พวกเขาจะต้องทำงานตลอดทั้งคืน พวกเขาจะไม่หยุด”

รามิเรซเสริมว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่ทราบแล้วและผู้ที่สูญหายมีแนวโน้มที่จะสูงกว่านี้ และเป็นการยากที่ผู้สูญหายที่เหลือทั้งหมด หากติดอยู่ใต้ซากอาคารจริง จะมีชีวิตรอด “ผมไม่อยากตั้งความคาดหวังลม ๆ แล้ง ๆ ... นี่เป็นสถานการณ์ที่น่าเศร้าสำหรับครอบครัวเหล่านั้นและสำหรับชุมชน”

ในบรรดาผู้ที่สูญหายไปนั้น มี โซเฟีย โลเปซ โมเรรา พี่สาวของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของปารากวัย อยู่ด้วย โดยเธออาศัยอยู่กับสามี ลูก 3 คน และผู้ช่วย อยู่บนชั้น 10 ของอาคารส่วนที่ถล่มลงมา และกระทรวงต่างประเทศของปารากวัยยังไม่สามารถระบุสถานการณ์ของครอบครัวนี้ได้ รวมแล้วมีชาวปารากวัยสูญหายไป 6 คน

นอกจากนี้ ยังมีชาวอาร์เจนตินา 9 ราย ชาวโคลอมเบีย 6 ราย ชาวเวเนซูเอลา 6 ราย ชาวอุรุกวัย 3 ราย ที่หายสาบสูญไป รวมถึงผู้ที่พักอาศัยอยู่ในอาคารดังกล่าวอีกหลายสิบราย ซึ่งบางรายเป็นเด็ก

รวมแล้วผู้สูญหายซึ่งมีชื่อเข้าพักในอาคารแชมเพลนทาวเวอร์สใต้ยังคงสูญหายมีอยู่ 99 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะยังคงดำเนินการค้นหาและกู้ภัยต่อไปเรื่อย ๆ และยังคงมีความพยายามตรวจสอบว่า ผู้สูญหายเหล่านี้มีใครอยู่ที่อื่นขณะเกิดเหตุหรือไม่ และใครบ้างที่คาดว่าจะอยู่ในอาคาร ณ เวลานั้น

ด้านผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานทิส ออกคำสั่งผู้บริหารเพื่อให้ความช่วยเหลือครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุตึกถล่ม พร้อมประกาศคำสั่งภาวะฉุกเฉิน อนุญาตให้เคลื่อนทรัพยากรที่จำเป็นทั้งหมดไปยังพื้นที่ประสบภัย รวมทั้งระดมสรรพกำลังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินอื่น ๆ ได้

เรียบเรียงจาก ABC / AP / CNN / The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ