โควิด-19 “เดลตา” เป็นเหตุ อิสราเอลกลับมาสั่งใส่หน้ากากอนามัยในอาคาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาระบาดในโรงเรียนอิสราเอล ทำให้ยอดติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นจากหลักสิบเป็นหลักร้อย จึงสั่งบังคับสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในอาคาร

เมื่อวันศุกร์ (25 มิ.ย.) อิสราเอลประกาศว่า พลเมืองในอิสราเอลต้องกลับมาสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในอาคารอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้ได้อนุญาตให้ถอดหน้ากาอนามัยได้ไม่ว่าอยู่ในอาคารหรือในที่แจ้ง แต่การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย / B.1.617.2) ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันเพิ่มขึ้นจากไม่พบเลยไปจนถึงหลักสิบ กลับกลายเป็นหลักร้อยในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา

โอกาสเสี่ยงลิ่มเลือดอุดตัน,เกล็ดเลือดต่ำเพิ่มหลังฉีดไฟเซอร์ในอิสราเอล

อิสราเอลยกเลิกมาตรการสุดท้าย ให้ถอดหน้ากากได้ในอาคารสาธารณะ

หน้ากากอนามัยเป็นหนึ่งในไม่กี่มาตรการทางสังคมที่เหลืออยู่ของอิสราเอล เนื่องจากการผลักดันการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างรวดเร็วของอิสราเอลทำให้ผู้ป่วยลดลงอย่างมาก

อิสราเอลพบการระบาดที่เกิดจากสายพันธุ์เดลตาที่โรงเรียน 2 แห่ง กระตุ้นให้ทางการต้องบังคับใช้ข้อจำกัดบางประการอีกครั้ง และกระตุ้นให้ผู้ปกครองที่มีลูกอายุระหว่าง 12-15 ปีพาลูกไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ ซึ่งได้รับอนุญาตให้ฉีดในเด็กช่วงวัยดังกล่าวแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ประกาศข้อบังคับกำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในอาคารทั้งหมด (ยกเว้นบ้าน) และแนะนำให้สวมหน้ากากเมื่ออยู่ในที่กลางแจ้งที่มีคนจำนวนมาก

ปัจจุบัน อิสราเอลฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วราว 10.7 ล้านโดส มีประชากรได้รับวัคซีนอย่างน้อยเข็มแรก 5.5 ล้านคน หรือราว 64% ของประชากรทั้งประเทศในจำนวนนี้ ประมาณ 5.1 ล้านคนได้รับวัคซีนไฟเซอร์ครบทั้งสองโดสแล้ว แต่อัตราการฉีดวัคซีนของเด็กอายุ 12-15 ปีในอิสราเอลยังน้อยอยู่

เมื่อเดือน เม.ย. นัคแมน แอช ผู้ประสานงานการรับมือโรคระบาดของอิสราเอล เคยกล่าวว่า อิสราเอลจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity) ได้ เมื่อประชากร 75% ได้รับการฉีดวัคซีนหรือมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ แต่ล่าสุดในวันพฤหัสบดี (24 มิ.ย.) เขาเปลี่ยนตัวเลขดังกล่าวไปเป็น “อย่างน้อย 80%”

อิสราเอลมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมราว 840,000 ราย เสียชีวิต 6,429 ราย

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ