จริงหรือไม่? ติดโควิดเดลตาได้ หากเดินผ่านผู้ติดเชื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีมีหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในออสเตรเลียออกมาระบุเมื่อ 2-3 วันก่อนว่า โควิดกลายพันธุ์เดลตาสามารถติดได้หากเดินสวนกับผู้ป่วยเพียงแค่ 10- 15 วินาที ส่งผลให้ความกังวลที่มีต่อไวรัสสายพันธุ์นี้เพิ่มขึ้นอีก อย่างไรก็ตามประเด็นนี้ผู้เชี่ยวชาญมองว่ามีความคลาดเคลื่อนทางการสื่อสาร และวิธีการแพร่ระบาดของไวรัสเดลตาก็ไม่ได้แตกต่างจากโควิดตัวเดิมแต่อย่างใด

กระแสเรื่องเดินสวนกับผู้ป่วย 15 วินาทีแล้วติดเชื้อเริ่มต้นจากการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อรายหนึ่งในรัฐนิวเซาท์เวลล์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขออสเตรเลียออกมาให้ข้อมูลว่า ผู้ป่วยรายนี้รับเชื้อจากการเดินสวนกับคนแปลกหน้าภายในห้างสรรพสินค้าเวสต์ฟิลด์ บอนดิ จังชัน ในรัฐนิวเซาท์เวลส์

ประเด็นดังกล่าวถูกเสริมโดยความเห็นของ ดร.จีนเน็ตต์ ยัง หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของรัฐควีนส์แลนด์ โดยเธอระบุว่า จากเดิมที่คนออสเตรเลียเข้าใจกันว่าการสัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อนั้นจะต้องเกิน 15 นาทีขึ้นไป

ผู้เชี่ยวชาญหวั่นโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาระบาดหนักทั่วโลก

อินเดียเจอผู้ติดเชื้อโควิดเดลตาพลัสกว่า 40 ราย

แต่กรณีนี้แสดงให้เห็นว่า การสัมผัสใกล้ชิดแค่ 5-10 วินาทีก็ติดเชื้อได้แล้ว  ข้อมูลและข่าวที่ออกมาทำให้คนจำนวนมากตกใจ กังวลใจ วันนี้ผู้เชี่ยวชาญในออสเตรเลียหลายคนออกมาให้ความเห็นว่า เกิดขึ้นได้จริงและนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่

ศาสตราจารย์แนนซี แบคเตอร์ หัวหน้าภาควิชาประชากรและสุขภาพมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นมองว่า การติดเชื้อจากการเดินสวนกับผู้ป่วยเกิดขึ้นได้ เพราะปกติไวรัสนั้นออกมาพร้อมกับลมหายใจของผู้ป่วย และยิ่งสัมผัสใกล้ชิดกันมากแค่ไหน โอกาสที่จะติดก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น

เดิมทีทางการออสเตรเลียแนะนำให้เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร ซึ่งแน่นอนว่าการเดินสวนกันนั้นมีระยะห่างเพียงไม่กี่เซนติเมตร สอดคล้องกับความเห็นของ ศาสตราจารย์ แมคคินเทรย์ หัวหน้าโครงการวิจัยด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ มหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์

เธอระบุว่า ไวรัสที่ล่องลอยในอากาศก็เหมือนควันบุหรี่ ที่จะลอยอยู่บริเวณนั้นสักระยะหนึ่งก่อนจะกระจายหายไป โดยยิ่งในพื้นที่ปิดอย่างห้างสรรพสินค้าก็ยิ่งมีโอกาสสูงที่ไวรัสจะอ่อยอิ่งอยู่ได้นานขึ้น โดยสรุปจากที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้คือ ประเด็นที่ต้องกังวลไม่ใช่ตัวเลข 5-10 วินาที เพราะไวรัสล่องลอยอยู่ในอากาศอยู่แล้ว ต่อให้เดินสวนเพียงแค่แปบเดียว หรือสัมผัสใกล้ชิดในเวลาไม่นานก็อาจติดเชื้อได้ถ้าไม่มีการป้องกันตัว จะเห็นได้ว่า คีย์หรือประเด็นสำคัญอยู่ที่การป้องกันตัว ซึ่งหมายถึงการสวมหน้ากากอนามัย เพราะจุดที่ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากที่สุดจุดหนึ่งคือ ลมหายใจ โดยเฉพาะกับไวรัสเดลตาที่แพร่ระบาดได้ง่ายขึ้นกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมหลายเท่าตัว

รายงานจากอนามัยโลกระบุว่า เมื่อไวรัสออกจากลมหายใจของผู้ป่วย มันสามารถเคลื่อนที่ไปยังบริเวณรอบๆ ได้ไกลถึง 1 เมตร และล่องลอยอยู่ในอากาศได้นานหลายชั่วโมง

วันนี้แกลดี เบเรจิดกลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ แถลงพบผู้ติดเชื้อใหม่ในรัฐเมื่อวานนี้จำนวน 24 ราย โดยในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งพบในพื้นที่กักกันโรค

รัฐนี้เป็นที่ตั้งของนครซิดนีย์ เมืองที่มีประชากรหนาแน่นมากที่สุดของออสเตรเลีย และล่าสุดได้ดำเนินนโยบายปิดเมืองมาแล้ว 1 สัปดาห์ หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดเดลตาเพิ่มขึ้น โดยเธอได้เน้นย้ำให้ทุกคนร่วมมือกันอยู่บ้าน เพื่อป้องกันการระบาด และในภาพรวมทั่วประเทศขณะนี้ราวครึ่งนึงของประชากรทั้งประเทศต้องกักตัวอยู่บ้าน ตามมาตรการเฝ้าระวังขั้นสูงที่แต่ละรัฐกำหนดใช้ เช่น รัฐควีนแลนด์ ออกกฎบังคับให้ผู้คนกลับมาสวมหน้ากากอนามัยอีกครั้ง รวมถึงจำกัดจำนวนคนในแต่ละสถานที่

ส่วนยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ ข้อมูลวันที่ 30 มิถุนายนระบุ มีผู้ติดเชื้อใหม่รวม 49 ราย ยอดสะสมอยู่ที่ 30,000 ราย เสียชีวิตแล้ว 910 ราย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ