โควิด-19 คร่าชีวิตทั่วโลก 4 ล้านคน สายพันธุ์เดลตาแพร่ 100 ประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวอีกครั้ง เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วโลกพุ่งทะลุ 4 ล้านคนแล้ว ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลตา

นายกฯชี้ มาตรการล็อกโควิด กระทบเศรษฐกิจ ธุรกิจ อย่างเลี่ยงไม่ได้ ปิดสถานที่เพิ่ม เตือนผู้ไม่หวังดี!

ส่องมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ของประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน

มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ของสหรัฐฯ รายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตสะสม นับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดไปทั่วโลกในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 4,001,791 คนแล้ว ในจำนวนนี้ มากกว่า 1 ใน 3 อยู่ในสหรัฐฯ บราซิล และอินเดีย โดยตัวเลข 4 ล้านคนนี้เทียบเท่ากับจำนวนผู้เสียชีวิตจากการสู้รบในสงครามต่าง ๆ ทั่วโลก นับตั้งแต่ปี 1982 เป็นต้นมา และยังเท่ากับจำนวนประชากรในนครลอสแอนเจลิส ของสหรัฐฯ หรือเท่ากับประชากรของประเทศจอร์เจียรวมกันทั้งประเทศ

นอกจากนี้ ยังคิดเป็น 3 เท่าของจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนทั่วโลกในแต่ละปีด้วย  อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกเชื่อว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันน่าจะต่ำกว่าตัวเลขที่แท้จริง จากปัจจัยเรื่องความผิดพลาดและตกหล่นในการรวบรวมสถิติ รวมถึงความจงใจในการปกปิดตัวเลข

 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เริ่มมีการฉีดวัคซีนป้องกัน ยอดผู้เสียชีวิตเฉลี่ยทั่วโลกก็ลดลงมาเหลือวันละประมาณ 7,900 คน จากที่เคยพุ่งสูงถึงวันละ 18,000 คน เมื่อช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา แต่สิ่งที่ยังน่ากังวล คือ การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อสายพันธุ์เดลตา ซึ่งพบครั้งแรกในอินเดีย ล่าสุดพบแล้วใน 104 ประเทศ และเขตแดน เพิ่มขึ้นจากอาทิตย์ที่แล้วถึง 7 ประเทศ

สายพันธุ์ที่แพร่กระจายมากที่สุด ยังคงเป็นสายพันธุ์อัลฟา ที่พบครั้งแรกในอังกฤษ พบแล้วใน 173 ประเทศ ส่วนสายพันธุ์เบตา ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ พบแล้วใน 122 ประเทศ และสายพันธุ์แกมมา ที่พบครั้งแรกในบราซิล

 

ตัวอย่างของประเทศที่กำลังเผชิญการระบาดอย่างหนัก คือ อินโดนีเซีย ที่มียอดผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ในระดับ 3 หมื่นคนต่อวัน เสียชีวิตอีกกว่า 1 พันคน ขณะที่ระบบสาธารณสุขตึงตัว จนแทบไม่สามารถรับผู้ป่วยใหม่ได้

ล่าสุด มีภาพมุมสูงจากสุสานใหม่ในกรุงจาการ์ตา เป็นภาพของเจ้าหน้าที่กำลังเร่งขุดหลุมศพเพิ่มเติม เพื่อเตรียมรองรับผู้เสียชีวิตที่พุ่งสูง โดยมีรถพยาบาลเข้า-ออกจากสุสานตลอดทั้งวัน เพื่อทยอยนำศพใหม่มาฝัง

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินรอบที่ 4 ในกรุงโตเกียว เพื่อควบคุมโควิด-19 โดยคาดว่าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์หน้า (12 กรกฎาคม) ไปจนถึงวันที่ 22 สิงหาคม ซึ่งจะครอบคลุมช่วงที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก และอาจทำให้ต้องจัดการแข่งขันแบบไม่มีผู้ชม

นอกจากนี้ ภายใต้คำสั่งภาวะฉุกเฉินร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า จะต้องปิดหรือลดเวลาทำการ ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งอาจทำให้บรรยากาศโตเกียวโอลิมปิกดำเนินไปอย่างเงียบเหงา

เมื่อวานนี้ (7 ก.ค.) เฉพาะกรุงโตเกียวพบยอดผู้ติดเชื้อใหม่ 920 คน สูงสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค.

ส่วนสถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเกาหลีใต้ เริ่มน่าเป็นห่วงเช่นกัน หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งทุบสถิติใหม่ 1,275 คน จึงคาดว่าน่าจะมีการยกระดับมาตรการคุมเข้มในกรุงโซล

 

Photo : Philip FONG / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ