อนามัยโลกเตือน ปชช.อย่าสลับการฉีดวัคซีนผสมสูตรเอง อาจเป็นอันตราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนามัยโลกแนะนำไม่ให้ประชาชนสลับฉีดวัคซีนผสมสูตรเอง ขอให้ฟังคำแนะนำจากรัฐบาลหรือสธ.ของประเทศตนเองเท่านั้น

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2021 ดร.โสมยา สวามีนาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวในการแถลงข่าวออนไลน์ แนะนำคัดค้านไม่ให้มีการฉีดวัคซีนผสมสูตร (Mix and Match) โดยบอกว่าเป็น “กระแสความสนใจที่อันตราย” เนื่องจากมีข้อมูลเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับประสิทธิภาพ ยกเว้นว่าการศึกษาของหน่วยงานด้านสาธารณสุขในแต่ละประเทศจะเพียงพอที่จะพิจารณาให้ทำได้

สื่อนอกตีข่าว ไทยผสมวัคซีนโควิดจีน-ฝรั่ง

ไฟเขียว ปรับสูตรวัคซีน "ฉีดสลับชนิดกันได้"

อัปเดตข้อมูล “การฉีดวัคซีนโควิด-19 สองเข็มต่างชนิดกัน” ทำได้หรือไม่?

“มันค่อนข้างเป็นกระแสความนิยมที่อันตราย จนถึงตอนนี้เราอยู่ในขั้นตอนที่ไม่มีข้อมูล ไม่มีหลักฐานของการผสมวัคซีน มันอาจจะเป็นสถานการณ์ที่โกลาหลได้ในหลายประเทศ ถ้าหากประชาชนเริ่มตัดสินใจเองว่าเมื่อไรและใครจะรับวัคซีนเข็มที่ 2 เข็มที่ 3 และเข็มที่ 4” สวามีนาธานกล่าว

เธอยังระบุข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “ประชาชนไม่ควรตัดสินใจด้วยตนเอง (ว่าจะฉีดวัคซีนอะไรบ้าง) แต่หน่วยงานด้านสาธารณสุขสามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่มีอยู่ เรากำลังรอข้อมูลจากการศึกษาการจับคู่ของวัคซีนต่าง ๆ จำเป็นต้องประเมินทั้งการสร้างภูมิคุ้มกันและความปลอดภัยของมัน”

 

 

ประเด็นการจับคู่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ผสมกันนั้น กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง เนื่องจากมีการศึกษาพบว่า วัคซีนโควิด-19 เดี่ยว ๆ บางยี่ห้อไม่สามารถรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ๆ ได้ โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย)

ทำให้หลายประเทศเริ่มพิจารณาการใช้วัคซีนแต่ละเข็มต่างยี่ห้อกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและลดความรุนแรงโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ๆ อย่างประเทศไทยก็ระกาศให้มีการฉีดวัคซีนซิโนแวคเป็นเช็มแรก แล้วตามด้วยแอสตร้าเซเนก้าหรือไฟเซอร์เป็นเข็มสองเช่นกัน

ทั้งนี้ WHO คัดค้านการให้ประชาชนเลือกเองว่าจะฉีดวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อไหนก่อนหลังเพราะหากเลือกใช้ผิดอาจเป็นอันตราย ขอให้ประชาชนรอฟังข้อมูลจากหน่วยสาธารณสุขของประเทศตัวเองหรือข้อมูลการศึกษาที่ได้รับการยอมรับเป็นสากล

ทั้งนี้ปัจจุบันมีหลายประเทศเช่นกัน ที่อนุมัติให้มีการสลับยี่ห้อวัคซีนโควิด-19 หรือการฉีดวัคซีนผสมสูตรได้ ดังนี้

แคนาดา

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านภูมิคุ้มกันโรคแห่งชาติได้แนะนำการผสมโดสแรกเป็นแอสตร้าเซนเนก้า โดสสองเป็นไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา และยังแนะนำประชาชนที่รับโดสแรกเป็นโมเดอร์นาหรือไฟเซอร์ สามารถสลับวัคซีนที่เป็นเทคโนโลยี mRNA เหมือนกันเป็นเข็มที่สองแทนได้อีกด้วย

เกาหลีใต้

ทางการเกาหลีใต้ได้เริ่มทดลองการผสมสูตรวัคซีนเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยได้ผสมระหว่างแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มแรก และไฟเซอร์เป็นเข็มที่สอง เพราะความล่าช้าในการส่งมอบวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิต

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เสนอให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ เป็นเข็มบูสเตอร์สำหรับคนที่รับวัคซีนซิโนฟาร์มครบโดสแล้ว โดยมีองค์การด้านสุขภาพที่ได้รับงบประมาณจากรัฐแนะนำว่า วัคซีนคนละชนิดกันเหมาะจะเป็นบูสเตอร์โดส แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังไม่แนะนำอย่างเป็นทางการ

เยอรมนี

คณะกรรมการด้านวัคซีนของเยอรมนีแนะนำให้ประชาชนที่รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนเก้าเป็นเข็มแรก ควรรับวัคซีนของไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นาเป็นเข็มสองเพื่อสู้กับไวรัสสายพันธุ์เดลตา เพราะจะสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากกว่าการฉีดแอสตร้าเซนเนก้าสองโดส

ไทย

ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติสรุปว่า หากประชาชนรับวัคซีนโดสแรกเป็นวัคซีนซิโนแวค ปรับโดสสองเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อสายพันธุ์เดลตา โดยจะสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสให้อยู่ในระดับสูงได้เร็วมากขึ้น

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ