หมอแคนาดาย้ำ สูตรวัคซีนโควิด-19 ไขว้ชนิดของแคนาดา ปลอดภัยมีประสิทธิภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสื่อทั่วโลกตีความผิด ปม WHO ไม่แนะฉีดวัคซีนโควิด-19 สลับชนิด ส่งผลให้ชาวแคนาดาลังเล หมอแคนาดาย้ำ สูตรที่ศึกษาได้ผลจริงและปลอดภัย

เป็นกระแสพูดถึงในวงกว้าง เมื่อสื่อหลายสำนักทั่วโลกรายงานข่าวว่า “หัวหน้านักวิทย์องค์การอนามัยโลก (WHO) ไม่เห็นด้วยฉีดวัคซีนโควิด-19 สลับชนิด” จนเจ้าตัวต้องออกมาแก้ไขในทวิตเตอร์ส่วนตัว

ดร.โสมยา สวามีนาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO ทวีตข้อความว่า “ประชาชนไม่ควรตัดสินใจเอง (ว่าจะสลับฉีดวัคซีนอย่างไร) แต่หน่วยงานสาธารณสุขสามารถทำได้ ตามข้อมูลที่หน่วยงานนั้นมีอยู่ เราเองรอข้อมูลการศึกษาจับคู่ของวัคซีนต่าง ๆ โดยจำเป็นต้องประเมินทั้งการสร้างภูมิคุ้มกันและความปลอดภัยของมัน”

หมอ “ธีระวัฒน์” แนะอย่าฉีดวัคซีนไขว้ซิโนแวคกับยี่ห้ออื่นถ้าไม่ครบโดส

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ไม่มีนโยบายฉีดวัคซีนสลับชนิดกัน

อนามัยโลกเตือน ปชช.อย่าสลับการฉีดวัคซีนผสมสูตรเอง อาจเป็นอันตราย

ซึ่งเนื้อความแท้จริงที่ ดร.สวามีนาธานต้องการสื่อคือ ถ้าสาธารณสุขแต่ละประเทศมีข้อมูลและวางแผนฉีดให้ประชาชน WHO ก็ไม่ได้ห้ามฉีดวัคซีนโควิด-19 สลับชนิด แต่ถ้าตัวประชาชนเองคิดจะสลับตัวเลือกวัคซีนเองนั้นไม่ควรทำ เพราะเสี่ยงเกิดอันตราย

กระนั้นข่าวที่สื่อสารออกไปกลับลุกลามไปทั่วโลกอย่างรวดเร็วจนเกิดกระแสความหวาดกลัวการฉีดวัคซีนโควิด-19 สลับชนิดกัน โดยเฉพาะประเทศแคนาดา ที่กำลังรณรงค์ให้ประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้า (ชนิดไวรัสเวกเตอร์) เป็นเข็มแรก และฉีดไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา (ชนิด mRNA) เป็นเข็มที่สอง โดยศึกษาจากงานวิจัยในสหราชอาณาจักรและสเปนซึ่งมีความน่าเชื่อถือ

ดร.แคโรลีน กัวธันห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อในเด็กและนักจุลชีววิทยาทางการแพทย์ของศูนย์เซนต์จัสตินในมอนทรีออล และอดีตประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาแห่งชาติด้านการสร้างภูมิคุ้มกัน (NACI) กล่าวว่า “เมื่อหน่วยงานสาธารณสุขและคณะกรรมการที่ปรึกษาให้คำแนะนำเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ซึ่งรวมถึงสูตรการสลับฉีดที่หลากหลาย ทั้งหมดขึ้นอยู่กับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ... เราไม่ได้มองแค่การสร้างภูมิคุ้มกันและประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังต้องตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่าการสลับฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตรนั้น ๆ มีความปลอดภัย”

ขณะที่ ผศ.ดร.อับดู ชาร์คาวี ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจากมหาวิทยาลัยโตรอนโตให้ความเห็นว่า “ชาวแคนาดาคนใดก็ตามที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 สลับชนิด รวมถึงภรรยาของผมด้วย ผมขอบอกว่า คุณไม่มีอะไรต้องกลัว วิทยาศาสตร์เชื่อถือได้”

เขายังบอกว่า ข้อความของ ดร.สวามีนาธานถูกเรียบเรียงได้ไม่ดีจนความหมายผิดเพี้ยน ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและตื่นตระหนก

แคนาดายังรณรงค์ให้ประชาชนฉีดวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นาสลับกันได้ เพราะเป็นวัคซีนชนิด mRNA เหมือนกัน แต่ WHO ไม่เห็นด้วย และยังคงอยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติม ขณะที่แคนาดายืนยันว่า มีข้อมูลเบื้องต้นว่า การสลับฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ด้วยกันให้ประสิทธิผลดี

เรียบเรียงจาก CBC / CTV

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ