เหตุสังหารปธน.เฮติ จับกุมหัวหน้าการ์ด อดีตส.ว.อาจมีเอี่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งสัปดาห์แล้วหลังเหตุการณ์ลอบสังหารโฌเวเนล โมอิส ประธานาธิบดีเฮติ ภายในบ้านพักส่วนตัวที่กรุงปอร์โตรแปงซ์ เมืองหลวง ล่าสุดทางตำรวจเฮติรายงานว่า พวกเขาได้ตัวผู้ต้องสงสัยในขบวนการนี้เพิ่ม โดยเป็นหัวหน้าบอดี้การ์ดผู้ทำหน้าที่ปกป้องประธานาธิบดี ในขณะเดียวกันอดีตส.ว. ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานของปธน. โมอิสก็ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในฐานะผู้จัดหาอาวุธด้วย และขณะนี้บุคคลดังกล่าวยังคงอยู่ระหว่างการหลบหนี

บรรยากาศของจุดเกิดเหตุลอบสังหาร ที่ขณะนี้ทั่วทุกมุมของบ้านกำลังอยู่ระหว่างการตรวจค้นสืบสวน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ FBI ร่วมกับตำรวจเฮติเข้าตรวจค้นบ้านพักของประธานาธิบดีโฌเวเนล โมอิส อีกครั้ง เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม

เหตุการณ์ลอบสังหารเกิดขึ้นเมื่อเวลาตี 1 ของวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากประธานาธิบดีโฌเวเนล โมอิส และมาร์ติน โมอิส ผู้เป็นภรรยาเดินทางกลับมาถึงบ้านไม่นาน

ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นว่า จู่ๆ ก็มีขบวนรถปริศนาพุ่งเข้ามาในบ้าน จากนั้นกลุ่มชายติดอาวุธก็ลงมา

รวบหมอฟลอริดา คาดคนสำคัญในขบวนการสังหาร"ปธน. เฮติ"

ตำรวจเฮติจับ “หมอ” บงการลอบสังหารประธานาธิบดี

พวกเขาระบุตัวว่าเป็น เจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามยาเสตพติดของสหรัฐฯ หรือที่เรียกกันว่า DEA ซึ่งตะโกนให้ทุกคนในบ้านอยู่ในความสงบ ก่อนจะสาดกระสุนสังหารประธานาธิบดี

มีเสียงบอกเล่าจากพยานในเหตุการณ์ นั่นคือเพื่อนบ้านของประธานาธิบดีที่เล่าว่า คืนนั้นเสียงปืนดังสนั่นหวั่นไหว

ประธานาธิบดีเฮติถูกยิงเสียชีวิตถึง 12 นัด ส่วนสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งก็ได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกส่งตัวไปรักษาในฟลอริดา

หลังเกิดเหตุอันน่าสลด มีชาวเฮติจำนวนไม่น้อยเดินทางมาร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของประธานาธิบดี

คำถามสำคัญก็คือ ใครเป็นผู้ก่อเหตุ?

เมื่อต้นสัปดาห์ ตำรวจเฮติรายงานความคืบหน้า เบื้องต้นในคดีนี้มีผู้ต้องสงสัยทั้งหมด 26 ราย และสามารถจับกุมได้แล้ว 18 ราย ส่วนอีก 3 รายถูกวิสามัญ และมี 5 รายที่ยังคงหลบหนี

ส่วนใหญ่ของผู้ต้องสงสัยเป็นทหารรับจ้างชาวโคลัมเบีย และมีชาวเฮติอยู่ในขบวนการด้วย 3 คน โดย 2 ใน 3 เป็นชาวอเมริกัน-เฮติ

คนที่เป็นผู้ต้องหาสำคัญที่สุดคือ คริสเตียน เอมมานูเอล ซานอน นายแพทย์ชาวเฮติที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแพทย์ในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐฯ

ซึ่งตำรวจเฮติคาดว่า คนๆ นี้คือคนกลางในการประสานแผนลอบสังหาร หรืออาจเป็นคนต้นคิด เพราะตัวเขาเคยวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลเฮติว่าเต็มไปด้วยการคอร์รัปชันและทำให้ผู้คนยากจนในปี 2011 รวมถึงเพื่อนของเขาก็เล่าว่า ชายคนนี้มีความทะเยอทะยานที่จะเป็นประธานาธิบดีเฮติ

เดือด! ชาวเฮติลุกฮือประท้วงขอเลือกตั้ง

นั่นคือข้อมูลเบื้องต้นที่เผยออกมาเมื่อต้นสัปดาห์ ล่าสุดเมื่อวานนี้มีข้อมูลใหม่เพิ่ม ลีออน ชาร์ลิส ผู้กำกับกรมตำรวจเฮติออกแถลงการณ์ความคืบหน้า ระบุว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติม คือ ดิมิทรี เฮราด หัวหน้าบอดี้การ์ดของประธานาธิบดี ซึ่งคาดกันว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะขบวนรถของกลุ่มมือปืนบุกเข้าไปได้อย่างง่ายดาย และหลังเกิดเหตุไม่พบว่ามีบอดี้การ์ดคนใดได้รับบาดเจ็บ

ผู้ต้องสงสัยอีกคนที่กำลังเป็นที่ต้องการตัว คือ จอห์น โจเอล โจเซฟ อดีตสมาชิกวุฒิสภาเฮติที่เคยวิจารณ์การบริหารงานของประธานาธิบดีโมอิส

ซึ่งอดีตสว. คนนี้มีภาพถ่ายร่วมกับนายแพทย์ซานอน และหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการอีกคนที่สาธารณรัฐโดมินิกัน จึงมีความเป็นไปได้ว่า แผนการลอบสังหารเกิดขึ้นในโดมินิกัน

ปัจจุบัน จอห์น โจเอล โจเซฟ อยู่ระหว่างการหลบหนี และตำรวจเฮติกำลังต้องการตัวคนๆ นี้

นอกจากนั้นยังมีคนที่ถูกจับกุมเพิ่มอีกในความผิดฐานจัดหาอาวุธ รถยนต์ ตลอดจนสมรู้ร่วมคิด รวมผู้ต้องสงสัยทั้งหมดเพิ่มเป็นราว 30 ราย

ตำรวจเฮติไล่ล่าทีมสังหารผู้นำ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้โคลัมเบียถูกเพ่งเล็งไปด้วย ในฐานะที่ผู้ต้องสงสัยส่วนใหญ่มีสัญชาติโคลัมเบีย

ที่จริงทางกรมตำรวจโคลัมเบียช่วยสืบสวนด้วย โดยก่อนหน้านี้ระบุว่า พบบันทึกการเดินทางเข้าออกโคลัมเบียบ่อยครั้งของ ดิมิทรี เฮราด หัวหน้าบอดี้การ์ดของประธานาธิบดีโมอิส

ล่าสุด อิวาน ดูเก ประธานาธิบดีโคลัมเบียระบุว่า ส่วนใหญ่ของทหารรับจ้างที่ถูกจับกุมนั้น ถูกหลอก เพราะพวกเขาเข้าใจว่างานที่รับมาคือการคุ้มกันประธานาธิบดี

ในขณะเดียวกัน มีบางคนที่รู้ถึงแผนการที่แท้จริงว่า งานคือการให้ไปสังหาร นั่นหมายความว่าในกลุ่มทหารรับจ้างมีกลุ่มมือสังหารกลุ่มเล็กๆ ปะปนอยู่ในนั้น

ข้อสันนิษฐานดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานจากพยานของหนึ่งในทหารรับจ้างที่เสียชีวิต

ครอบครัวชาวโคลัมเบียครอบครัวหนึ่งระบุผ่านสำนักข่าวนิวยอร์กไทม์ว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากการวิสามัญคือพ่อของพวกเขา และก่อนที่จะเดินทางไปยังเฮติ พ่อได้เล่าว่า งานที่ได้รับมอบหมายคือการคุ้มกันคนสำคัญในเฮติรวมถึงยืนยันว่า หากทราบว่านี่คือการลอบสังหาร เขาคงไม่มีวันทำงานนี้

ขณะนี้การสืบสวนกำลังดำเนินต่อไป และยังคงมีข้อมูลใหม่ออกมาเรื่อยๆ

ด้าน โคลด โจเซฟ นายกรัฐมนตรีเฮติที่ขณะนี้ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีระบุว่า การตามหาตัวคนร้ายคือวาระเร่งด่วนและสำคัญที่สุดของประเทศ

ส่วนพิธีศพของประธานาธิบดีที่ถูกลอบสังหารจะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้

โฌเวเนล โมอิส ขึ้นเป็นประธานาธิบดีเฮติตั้งแต่ปี 2017 และที่ผ่านมาตัวเขาขัดขากับกลุ่มนายทุนและนักธุรกิจจำนวนมาก

ด้านประชาชนเองที่ผ่านมาก็มีกระแสประท้วงต่อต้านผู้นำคนนี้อยู่บ่อยครั้ง รวมถึงโมอิสยังมีความขัดแย้งกับฝ่ายค้าน ซึ่งพร้อมใจกันกดดันให้เขาออกจากตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากครบเวลา 5 ปีพอดี โดยนับจากผู้นำคนก่อนหน้า

แต่โมอิสอ้างว่า ความวุ่นวายทางการเมืองทำให้กว่าเขาจะได้ทำหน้าที่ก็ปาเข้าไปปี 2017 ส่งผลให้เขาต้องทำหน้าที่ต่อไปอีกปี หรือหมายความว่าช่วงเวลาหมดสมัยจริงๆ คือ ปี 2022

ศัตรูทางการเมือง ตลอดจนความขัดแย้งกับฝ่ายค้าน และเสียงต่อต้านจากประชาชนส่งผลให้มูลเหตุของการลอบสังหารผู้นำคนนี้มีมากมาย และหากย้อนไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เคยมีข่าวว่าตำรวจเฮติจับกุมผู้ต้องสงสัยที่กำลังจะก่อเหตุลอบสังหารโมอิสมาแล้ว

ครั้งนั้นแผนการถูกสกัดไว้ได้ทัน ก่อนที่จะเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ