“วันแห่งอิสรภาพ” ของอังกฤษ เปิดผับ-โรงหนัง-สนามกีฬาเต็มรูปแบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันแห่งอิสรภาพเริ่มต้นขึ้นแล้วในอังกฤษ หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการครั้งใหญ่ แม้ผู้ติดเชื้อรายวันยังแตะหลัก 50,000 ราย

เมื่อวันจันทร์ (19 ก.ค.) รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดคุมโควิด-19 ออกเกือบทั้งหมดอย่างเป็นทางการ โดยสื่อท้องถิ่นนิยามวันนี้ว่าเป็น “วันแห่งอิสรภาพ (Freedom Day)”

ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น ไนต์คลับต่าง ๆ สามารถกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง และสถานที่ในร่มอื่น เช่น โรงภาพยนตร์ โรงละคร สนามกีฬา สามารถเปิดกลับมามีผู้ชมเต็มจำนวนได้

จีน-อียิปต์ บริจาค วัคซีนโควิดให้ "ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา"

ส่อวิกฤต! แพทย์อินโดฯดับทะลุ 100 หลังยอดติดโควิดทุบสถิติ

"ส่อง สปป.ลาว" รับ 3 ยี่ห้อวัคซีนโควิด-19 จากโคแวกซ์

ส่วนการบังคับสวมหน้ากากอนามัยถูกยกเลิกบางส่วน ยังคงมีการแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะที่มีคนพลุกพล่าน เช่น บริการขนส่งมวลชน โรงพยาบาล เป็นต้น

ขณะที่มาตรการทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) ก็ถูกยกเลิกเช่นกัน โดยประชาชนที่ปัจจุบันทำงานจากบ้านให้ค่อย ๆ ทยอยกลับไปทำงานในออฟฟิศ

นอกจากนี้ ยังไม่จำกัดจำนวนคนในการรวมกลุ่ม แต่ให้พยายามพบปะกันนอกอาคารหากเป็นไปได้ ส่วนธุรกิจและกิจกรรมขนาดใหญ่แนะนำให้เช็กสถานะการตรวจโควิด-ฉีดวัคซีนของพนักงานหือผู้เข้าร่วมเพื่อจำกัดการแพร่ระบาด และมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ไม่มีผลบังคับใช้อีกต่อไป

การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ที่จะยกเลิกมาตรการเข้มงวดครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศกลัมาฟื้นตัว หลังได้รับความเสียหายจากการล็อกดาวน์หลายครั้งตั้งแต่เดือน มี.ค. 2020

ปัจจุบัน ประชากรวัยผู้ใหญ่ (อายุมากกว่า 18 ปี) มากกว่า 2 ใน 3 ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว ทั้งนี้ จอห์นสันได้เรียกร้องให้สาธารณชนระมัดระวังตัวแม้มีการผ่อนคลายมาตรการ และขอให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหันมาฉีดวัคซีนโควิด-19 กันมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม วันแห่งอิสรภาพนี้สร้างความวิตกกังวลให้กับนักวิทยาศาสตร์อย่างมาก หลังจากอัตราการติดเชื้อโควิด-19 รายวันในอังกฤษยังพุ่งสูงถึง 50,000 ราย รองจากอินโดนีเซียและบราซิลเท่านั้น

โดยนายกจอห์นสันกล่าวว่า ““ถ้าเราไม่ทำตอนนี้ แล้วเราจะทำเมื่อไหร่? ... นี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว แต่เราต้องทำอย่างระมัดระวัง เราต้องจำไว้ว่าไวรัสตัวนี้ยังคงอยู่”

ล่าสุดนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ต้องเข้ารับการกักตัว เพราะสัมผัสใกล้ชิด ซาจิด จาวิด เลขาธิการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ซึ่งติดเชื้อโควิด-19

ขณะเดียวกัน ในพื้นที่อื่นของสหราชอาณาจักรอย่าง สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ตัดสินใจยังไม่ผ่อนมาตรการเต็มที่อย่างอังกฤษ และกำลังดำเนินการอย่างระมัดระวัง จนกว่าจะแน่ใจว่าสถานการณ์โควิด-19 ทุเลาลงแล้วจึงจะตัดสินใจผ่อนมาตรการภายหลัง

 

เรียบเรียงจาก NBC / CNA

ภาพจาก AFP

 

คอนเทนต์แนะนำ
เรือพิฆาตเกาหลีใต้ ติดโควิด 251 นาย รอดแค่ 50 ขณะปฏิบัติภารกิจนอกประเทศ
มหาดไทย แจ้ง อปท. พิจารณาลด-ยกเว้นค่าเช่าแผง ประสานตลาดเอกชน ช่วยเหลือผู้ค้า

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ