“วัคซีนโควิด-19 ชนิดพ่นจมูก” ของสหรัฐฯ เริ่มทดสอบในมนุษย์แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดผล “วัคซีนโควิด-19 ชนิดพ่นจมูก” ในสัตว์ทดลอง พบประสิทธิภาพดี จามก็ไม่แพร่เชื้อ ผลในแล็บพบป้องกันสายพันธุ์อัลฟา-เบตาได้ เริ่มทดลองในคนแล้ว

วัคซีนโควิด-19 ชนิดพ่นจมูก (Intranasal) ของบริษัทไมส์ซา (Meissa) โดยเป็นวัคซีนชนิดใช้เพียงโดสเดียว เป็นข้อมูลจากการศึกษาพรีคลินิกกับลิง และเพิ่งเริ่มการทดลองทางคลินิกในมนุษย์เมื่อไม่นานมานี้

วัคซีนโควิด-19 ชนิดพ่นตัวนี้มีชื่อว่า “MV-014-212” สามารถสร้างแอนติบอดีในทางเดินหายใจส่วนบนและระบบทางเดินหายใจส่วนบนในลิงเขียวแอฟริกันได้ และพบว่า ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมได้ดี

จับวินฯ 90 คน ดักคนฉีดวัคซีนบางซื่อ

ไฟเซอร์-ไบออนเทค แจ้งลงนามสัญญาซื้อขายไทย ส่งวัคซีน 20 ล้านโดส ไตรมาส 4/64

No Trade, No Vaccine ความท้าทายของห่วงโซ่ อุปทานวัคซีนโลก

นอกจากนี้ยังมีการทดลองในห้องแล็บพบว่า แอนติบอดีในตัวหย่างซีรั่มของผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิดพ่นจมูกตัวนี้ยับยั้งสายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) และเบตา (แอฟริกาใต้) ได้

ดร.มาเรียนา ทิโอนี หนึ่งในนักวิจัย ระบุว่า “วัคซีนตัวนี้ลดการแพร่เชื้อทางสารคัดหลั่งในจมูกของโควิด-19 ได้มากกว่า 200 เท่า” กล่าวคือ คนที่ได้รับวัคซีน MV-014-212 ทางจมูก แม้จามออกมา ก็มีความเสี่ยงน้อยมากที่จะแพร่เชื้อให้คนอื่น นอกจากนี้ ความเข้มข้นของแอนติบอดีจะเพิ่มขึ้น 8 เท่าภายใน 25 วันหลังได้รับวัคซีน

บริษัทไมส์ซาคาดหวังว่า ผลลัพธ์ที่ออกมาดีแบบนี้จะเกิดขึ้นเช่นกันในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 ในมนุษย์ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่

MV-014-212 ของไมส์ซาเป็น 1 ใน 2 วัคซีนโควิด-19 ชนิดพ่นจมูกที่อยู่ในการทดลองทางคลินิก จากประมาณ 10 ยี่ห้อทั่วโลก อีกหนึ่งยี่ห้อที่ทดลองทางคลินิกอยู่คือวัคซีนชนิดพ่นจมูกของจีน โดยความร่วมมือมหาวิทยาลัยฮ่องกงและมหาวิทยาลัยเซี่ยเหมิน

ทิโอนีบอกว่า ได้มีทีมวิจัยอื่นทำการศึกษาในหนูทดลอง ได้ทำการเปรียบเทียบการให้วัคซีนในโพรงจมูกและการฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อ แสดงให้เห็นว่า มีเพียงการให้วัคซีนในโพรงจมูกเท่านั้นที่ให้เกราะป้องกันไวรัสได้ทั้งในระบบทางเดินหายใจส่วนบนและส่วนล่าง

อีกการศึกษาหนึ่ง ซึ่งดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยไอโอวาและมหาวิทยาลัยจอร์เจีย ยังพบอีกว่า วัคซีนชนิดพ่นจมูกช่วยปกป้องหนูทดลองจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ถึงตายได้อย่างเต็มที่ และวัคซีนยังป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสจากสัตว์สู่สัตว์ได้อีกด้วย

เธออธิบายว่า วัคซีนชนิดพ่นจมูกนี้ จะเลียนแบบการติดเชื้อตามธรรมชาติ แต่ไม่ก่อให้เกิดโรค “พวกมันจะสร้างภูมิคุ้มกันของเยื่อเมือกที่บริเวณที่ติดเชื้อ ยับยั้งเชื้อโรคในระยะแรกของการติดเชื้อ จึงช่วยควบคุมการแพร่กระจายทั้งระบบ”

อีกหนึ่งประโยชน์ของการให้วัคซีนในโพรงจมูก นอกเหนือจากการสร้างภูมิคุ้มกันแล้ว ยังรวมถึงการให้วัคซีนที่ง่ายดาย ไม่ต้องใช้เข็มแบบใช้แล้วทิ้ง ไมส์ซากำลังยื่นคำขอพิจารณาให้มีการใช้วัคซีน MV-014-212 เป็นวัคซีนโดสแรก และเป็นวัคซีนบูสเตอร์สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ชนิดอื่น ๆ มาแล้ว

ดร.มาร์ติน มัวร์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งไมส์ซา กล่าวว่า “วัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดพ่นจมูกสามารถช่วยให้เราไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัยอีกต่อไป เราจะได้กลับคืนสู่สภาวะปกติ และอาจช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้คนหลายพันล้านคนที่ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนอื่นในปัจจุบัน และผู้ที่ต้องการวัคซีนบูสเตอร์เป็นระยะ ๆ”

 

เรียบเรียงจาก Biospace / News Medical

ภาพจาก Shutterstock

คอนเทนต์แนะนำ
ใครเข้าโครงการ Home Isolation แล้วยังไม่ได้การติดต่อทำตามขั้นตอนนี้ได้รับการดูแลแน่!
บุคลากรการแพทย์ทั่วโลกถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ดับเพราะโควิด-19 วันละ 200 คน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ