ส่องมาตรการกักตัวที่บ้าน (home isolation) และการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ในต่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กักตัวที่บ้าน (home isolation) ถูกนำมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ระดับอาการสีเขียวในไทย ขณะเดียวกันมาตรการดังกล่าวก็มีในต่างประเทศเช่นกัน ซึ่งมีทั้งความคล้ายและความแตกต่างกันในการให้ความช่วยเหลือของแต่ละประเทศ

ออสเตรเลีย

  สปสช. พร้อมจ่าย ค่าอุปกรณ์ - อาหาร 3 มื้อ 14 วัน ผู้ป่วยโควิดรักษาตัวที่บ้าน (Home isolation)

เริ่ม Home Isolation ผู้ป่วยสีเขียวรักษาตัวที่บ้าน

หน่วยงานสาธารณสุขแต่ละรัฐจะตรวจสอบอาการของผู้ติดเชื้อ หากมีอาการ ไม่รุนแรง มีความเสี่ยงต่ำ จะสามารถรักษาตัวอยู่ที่บ้านได้ แต่ถ้าหากไม่สะดวกเพราะไม่ได้อยู่บ้านเพียงลำพังหรือไม่สามารถแยกตัวออกจากบุคคลอื่นในบ้านได้ ก็จะมีข้อเสนอให้ไปรักษาตัวที่ฮอสพิเทล ส่วนกลุ่มอาการหนักจะถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ในบางรัฐจะไม่มีการอนุญาตให้ Home isolation แม้จะมีอาการไม่รุนแรงหรืออยู่เพียงลำพัง เช่น รัฐควีนส์แลนด์และรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย จะส่งตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทั้งหมด

ความช่วยเหลือ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะ โทรศัพท์หรือส่งข้อความ หาผู้ป่วยเพื่อตรวจสอบ และให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ รวมถึงให้ความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตด้วย นอกจากนี้ ยังสามารถโทรหาสายด่วนข้อมูลโควิด 19 ในกรณีไม่มีอาหารหรือสิ่งของต่างๆ จะมีบริการจัดส่งให้ เช่นเดียวกันกับยาที่เภสัชกรจะจัดส่งให้

ส่วนการเยียวยา หากต้องกักตัวอยู่แต่บ้านเพื่อรักษาตัว หรือกักตัวเพื่อดูอาการ หรือต้องดูแลผู้ป่วยโควิด 19 รัฐจะมีการช่วยเหลือทางการเงิน เช่น ในรัฐควีนส์แลนด์ จะจ่ายให้ประชาชนคนละ 1,500 ดอลลาร์ออสเตรเลียหรือประมาณ 36,000 บาท อีกทั้งยังมีความช่วยเหลือทางการเงินในระยะยาวที่สามารถตรวจสอบสิทธิ์และขอรับจากรัฐได้

อังกฤษ

หน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษแนะนำให้ประชาชนทำการ self isolation หากทราบผลว่าติดเชื้อโควิด 19 หรือแม้แต่มีอาการของโควิด 19 , อาศัยอยู่ร่วมกับผู้ที่มีอาการป่วยหรือตรวจพบว่าติดเชื้อ และติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ โดยสามารถสั่งอุปกรณ์ตรวจโควิด 19 เพื่อตรวจเองที่บ้านได้

ความช่วยเหลือ

ติดตามอาการโดยหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษ และสามารถติดต่อไปยังอาสาสมัครของสาธารณสุขอังกฤษเพื่อส่งของใช้ต่างๆ อาหาร ยาและใบสั่งยาให้ได้ ในกรณีที่ทำการ self isolation จะสามารถ ลาป่วยหรือขอลาเป็นกรณีพิเศษจากนายจ้างได้ และถ้าหากนายจ้าง ไม่ได้จ่ายเงินในช่วงลาป่วย  สามารถติดต่อรับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐได้ 

นอกจากนี้หากเป็นผู้มีรายได้ต่ำ หากหน่วยงานสาธารณสุขสั่งให้ต้องทำการ self isolation ทางหน่วยงานจะจ่ายเงินเยียวยาให้คนละ 500 ปอนด์ หรือราว 22,426 บาท

สหรัฐฯ

ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ที่มีอาการไม่รุนแรงต้องทำการกักตัวเพื่อรักษาที่บ้าน หรือคนที่มีอาการแต่ยังไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อ โดยให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นซึ่งจะคอยให้คำแนะนำ ตรวจสอบอาการและชี้แจงข้อมูลให้ แต่ในกรณีที่มีอาการรุนแรง เริ่มหายใจติดขัด ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินโทร 191

ความช่วยเหลือ

ติดตามอาการโดยสาธารณสุขท้องถิ่นและจ่ายยาให้ ในช่วงที่ home isolation ยังคงได้รับค่าจ้างจากนายจ้างเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หรือสูงสุด 80 ชั่วโมง และ สามารถลา ได้ 2 สัปดาห์ หรือสูงสุด 80 ชั่วโมงแต่จะยังได้รับค่าจ้างอยู่ 2 ใน 3 ของอัตราปกติในกรณีที่ต้องกักตัวดูอาการและต้องดูแลเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปีที่โรงเรียนหรือศูนย์ดูแลเด็กเล็กถูกสั่งปิด หรือไม่สามารถไปทำงานได้ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด 19

และทั้งหมดคือ 3 ประเทศใหญ่ๆ ที่นำระบบ กักตัวที่บ้าน (home isolation) มาใช้กับผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการไม่หนัก เพื่อลดภาระให้กับระบบสาธารณสุข แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ เงินเยียวยาเนื่องจากผู้ป่วย หรือ ผู้ที่ต้องกักตัวจำเป็นต้องหยุดการทำงานชั่วคราว ทำให้ขาดรายได้ ซึ่งบางคนอาจเป็นหัวหน้าครอบครัว  ตรงนี้เองบางประเทศก็จ่ายเงินเยียวยาให้ใช้ในการดำรงชีวิตเป็นการชดเชย

 

 

 

ที่มา : 

https://www.nhs.uk/conditions/coronavirus-covid-19/self-isolation-and-treatment/when-to-self-isolate-and-what-to-do/

https://www.theguardian.com/world/2021/jul/07/what-happens-if-youre-diagnosed-with-covid-19-in-australia

https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/if-you-are-sick/steps-when-sick.html

 

คอนเทนต์แนะนำ
“ชัยวุฒิ” สั่งเอาผิด 147 มือโพสต์ข้อมูลเท็จ ขู่ดารา-อินฟลูเอนเซอร์ อย่าใช้โจมตี รบ.
ขนส่งฯ สั่งห้าม...! รถโดยสารสาธารณะ - รถส่งสินค้า เข้า - ออก 13 จังหวัดสีแดงเข้ม

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ