สหรัฐฯ กลับลำ แนะคนฉีดวัคซีนครบโดสสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในพื้นที่เสี่ยง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ ออกคำแนะนำใหม่ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส ยังต้องใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่เสี่ยงอยู่

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ประกาศเปลี่ยนคำแนะนำการสวมหน้ากากอนามัย โดยแนะนำว่า แม้แต่ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดส ก็ควรกลับไปสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในอาคารหรือสถานที่ในร่มที่เป็นสาธารณะ เช่น รถประจำทาง เครื่องบิน โรงพยาบาล เรือนจำ บ้านพักคนไร้บ้าน ฯลฯ โดยเฉพาะในบางพื้นที่ของสหรัฐฯ ที่สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) กำลังระบาดหนัก

ข้อมูลสหรัฐฯ ชี้ โอกาสฉีดวัคซีนครบโดสแล้วยังติดเชื้อ อยู่ที่ 0.01%

แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวเตือนสหรัฐฯ ไปผิดทาง อาจกลับมาสวมหน้ากาก-ฉีดเข็ม 3

สหรัฐฯ ซื้อไฟเซอร์เพิ่ม 200 ล้านโดส เตรียมพร้อมหากต้องฉีดเข็มบูสเตอร์

ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC ยังแนะนำให้ครู บุคลากร นักเรียน และผู้มาเยือนโรงเรียนทั่วประเทศ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยไม่ต้องคำนึงว่าได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสมาแล้วหรือไม่

ตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นของสหรัฐฯ ในช่วงนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยต่อวันมากกว่า 57,000 ราย และมีผู้ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 24,000 ราย

คำแนะนำใหม่ของ CDC เกิดขึ้นหลังบางพื้นที่ เช่น ลอสแอนเจลิส สั่งให้ประชาชนกลับมาสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะอีกครั้ง แม้จะฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

คำแนะนำเกี่ยวกับหน้ากากในที่สาธารณะในร่มมีผลบังคับใช้ในบางพื้นที่ของสหรัฐฯ ที่มีผู้ป่วยรายใหม่อย่างน้อย 50 รายต่อประชากร 100,000 คนในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีมากกว่า 60% ของพื้นที่ในสหรัฐ

เจ้าหน้าที่กล่าว อัตราพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่สูงเป็นพิเศษในภาคใต้และภาคตะวันตกเฉียงใต้ขแงประเทศ โดยเฉพาะในอาร์คันซอ ลุยเซียนา และฟลอริดา

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ ยังคงเป็นกลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน แต่ก็มีบ้างที่ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสจะติดเชื้อ โอกาสอยู่ที่ประมาณ 1 ใน 100,000 อาการเจ็บป่วยจะน้อยกว่าผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน แต่ยังสามารถแพร่เชื้อได้อยู่

ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ CDC กล่าวว่า สายพันธุ์เดลตาเป็นไวรัสที่กลายพันธุ์และแพร่เชื้อได้มากกว่า ทำให้ระดับของไวรัสในผู้ที่ได้รับวัคซีนที่ติดเชื้อนั้นแทบไม่แตกต่างจากระดับของไวรัสในจมูกและลำคอของผู้ไม่ได้รับวัคซีน

ผู้ที่ได้รับวัคซีน “มีศักยภาพที่จะแพร่เชื้อไวรัสนั้นไปยังผู้อื่นได้” เธอกล่าว

CDC ยังแนะนำให้ประชากรในสหรัฐฯ สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ห่างจากบุคคลอื่นไม่เกิน 6 ฟุต (เกือบ 2 เมตร) ไม่ว่าในที่ร่มหรือกลางแจ้ง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 พ.ค. สหรัฐฯ เคยออกคำแนะนำให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้วสามารถถอดหน้ากากอนามัยได้ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ตาม

 

เรียบเรียงจาก AP News

ภาพจาก Getty Image

“หลวงพี่รอด” ช่วยฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในชุมชน ลั่น ต้องรอด  

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2564

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ