จนท.ยูเอ็นกังวล เมียนมาอาจกลายเป็น “รัฐซูเปอร์สเปรดเดอร์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่ยูเอ็นหวั่น สถานการณ์โควิด-19 เมียนมาไม่ชัดเจน-ได้รับผลจากรัฐประหาร เตือนเพื่อนบ้านหาแนวทางช่วยเหลือหรือรับมือ

ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เตือนว่า เมียนมามีความเสี่ยงที่จะกลายเป็น “รัฐซูเปอร์สเปรดเดอร์ (Super Spreader State)” หรือประเทศที่มีการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 อย่างมากจนอาจเป็นชนวนให้เกิดการระบาดทั่วทั้งภูมิภาคแถบนี้

เมียนมากำลังเผชิญกับการระบาดที่รุนแรงที่สุด ท่ามกลางวิกฤตการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการทำรัฐประหารเมื่อเดือน ก.พ.

กัมพูชาสั่งปิดชายแดนฝั่งไทย ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

เมียนมา ขอนานาชาติช่วยแก้วิกฤตโควิด-19

ชาวเมียนมา จากฮึกเหิมสู่สิ้นหวัง ทหารใช้โควิดเป็นอาวุธใหม่

ปัจจุบันโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก็หยุดชะงัก การตรวจหาเชื้อไม่คืบหน้า และโรงพยาบาลของรัฐแทบไม่มีบุคลากรมาทำงานจากการหยุดงานประท้วงต่อต้านรัฐบาลเผด็จการและปฏิเสธที่จะทำงานในโรงพยาบาลของรัฐ

แต่ยังคงมีแพทย์บางส่วนที่ให้การรักษาผู้ป่วยอย่างลับ ๆ เพราะต้องหลบเลี่ยงการจับกุม

ล่าสุดรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติในการรับมือกับวิกฤตการระบาดไวรัสโควิด-19 โดย พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร ได้กล่าวระหว่างประชุมส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศว่า เมียนมาควรขอรับเงินจากกองทุนแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ที่จัดตั้งขึ้นโดยอาเซียน

ส่วนสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ขณะนี้เมียนมากำลังประสานกับอาเซียนและมิตรประเทศเพื่อหาทางแก้ไขการระบาดของไวรัสโควิด-19

ทอม แอนดรูว์ส เจ้าหน้าที่ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมาระบุว่า จำนวนเคสและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่แน่นอนในเมียนมายังไม่ชัดเจน เนื่องจากนักข่าวและแพทย์ตกเป็นเป้าจับกุมของทหาร ทำให้ยากต่อการได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับวิกฤตการณ์

แอนดรูว์สกล่าวเสริมว่า “ในย่างกุ้ง เป็นเรื่องปกติที่จะเห็นคน 3 กลุ่ม กลุ่มแรกยืนต่อคิวตู้เอทีเอ็ม อีกกลุ่มต่อคิวรอออกซิเจน ซึ่งอันตรายมากเพราะประชาชนจะถูกยิงโดยกองทัพเมียนมาหากยืนต่อแถวรอรับออกซิเจน และกลุ่มที่สามคือต่อคิวเมรุเผาศพและห้องเก็บศพ”

ปัจจุบันประชาชนในเมียนมาขาดแคลนออกซิเจน อุปกรณ์ทางการแพทย์ และยารักษาโรค นอกอาคารบ้านเรือน ผู้คนจะแขวนธงสีเหลืองและสีขาวเพื่อส่งสัญญาณว่าพวกเขาต้องการอาหารหรือยา ขณะที่โซเชียลมีเดียก็เต็มไปด้วยโพสต์ขอความช่วยเหลือและการแจ้งการเสียชีวิต

เมียนมากำลังกลายเป็นรัฐซูเปอร์สเปรดเดอร์ ทั้งสายพันธุ์เดลต้าและอื่น ๆ ซึ่งอันตรายอย่างยิ่ง ... เป็นความจริงอยู่แล้วที่ว่า โควิด-19 ไม่เคารพสัญชาติหรือพรมแดนหรืออุดมการณ์หรือพรรคการเมือง มันเป็นนักฆ่าที่เท่าเทียม” แอนดรูว์สกล่าว

แอนดรูว์สเสริมว่า หากเมียนมายังคุมสถานการณ์ไม่ได้ รัฐบาลของต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินเดีย บังกลาเทศ จีน ลาว และไทย จำเป็นต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือเมียนมาหรือป้องกันตนเอง มิฉะนั้น ผลที่จะตามมาคือการระบาดที่ไม่สามารถควบคุมได้ตามแนวชายแดนของประเทศเหล่านี้ ซึ่งอาจรุกคืบเข้าสู่ศูนย์กลางได้ต่อไป

ปัจจุบัน เมียนมามีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมประมาณ 284,000 ราย เสียชีวิต 8,200 ราย ซึ่งเชื่อว่าไม่ใช่จำนวนที่แท้จริง แต่ตัวเลขติดเชื้อสะสมนี้ก็สูงเป็นอับดับ 5 ในภูมิภาคอาเซียนเลยทีเดียว แต่ถ้าเทียบสัดส่วนประชากรจะอยู่ในอันดับ 6 ที่ 5,221 ต่อประชากร 1 ล้านคน

ส่วนเพื่อนบ้านอย่างไทยเราเอง มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมสูงเป็นอันดับ 4 ของภูมิภาคอาเซียน มากกว่า 543,000 ราย เทียบสัดส่วนประชากรอยู่ในอันดับ 5 ที่ 7,784 ต่อประชากร 1 ล้านคน

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

เช็กเลย! วิธีลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด อายุ 18 ปีขึ้นไป ผ่าน 3 ค่ายมือถือ ดีเดย์ 29 ก.ค.

กัมพูชาสั่งปิดชายแดนฝั่งไทย ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา  

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2564

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ