ประเทศไหนเริ่มฉีด "วัคซีนโควิด-19 บูสเตอร์โดส" แล้วบ้าง?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วัคซีนโควิด-19 บูสเตอร์โดส ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นการกระตุ้มภูมิคุ้มกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่ เข็มบูสเตอร์ จะเป็นวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA และไวรัลเวกเตอร์ (แอสตร้าเซเนก้า) เนื่องจาก 2 เข็มแรกเป็นวัคซีนขนิดเชื้อตาย ซึ่งเป็นไปตามผลการศึกษา แต่ไม่ใช่เพียงประเทศไทยเท่านั้น ในต่างประเทศก็เริ่มมีการใช้ "วัคซีนโควิด-19 บูสเตอร์โดส" แล้วเช่นกัน

เริ่มที่ อิสราเอล

เคาะฉีดไฟเซอร์ บุคลากรทางการแพทย์ ด่านหน้า "ถ้าไม่เคยรับวัคซีนให้ฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม"

ไฟเขียว ปรับสูตรวัคซีน "ฉีดสลับชนิดกันได้"

อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่สามให้ผู้สูงอายุแล้ว โดยประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่เคยรับ วัคซีนไฟเซอร์ ครบแล้วสองเข็มนานกว่า 5 เดือนจะเข้าเกณฑ์สามารถฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นได้

ซึ่งอิสราเอลเป็นประเทศที่ประชากรราว 57% จากทั้งหมด 9.3 ล้านคนเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่กลับมาเพิ่มสูงขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา

แต่เมื่อไม่ให้อิสราเอลต้องล็อกดาวน์ เพราะจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล จึงประกาศว่า รัฐบาลของเขาหวังว่าการเดินหน้าทุ่มความพยายามในโครงการฉีดวัคซีนนี้จะประสบความสำเร็จในการหยุดการแพร่ระบาด

อินโดนีเซีย 

ใช้วัคซีนของโมเดอร์นาเป็นเข็มกระตุ้น (Booster dose) ให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุขเกือบ 1.5 ล้านคน โดยเป็นส่วนหนึ่งของวัคซีนที่ได้รับการบริจาคมาจากสหรัฐฯ ภายใต้โครงการโคแวกซ์ (COVAX) จำนวน 4 ล้านโดส เนื่องจากมีรายงานว่าบุคลากรด้านสาธารณสุขในอินโดนีเซียเสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 1,569 คน

นอกจากนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะฉีดวัคซีนเข็มที่สามให้แก่ประชาชนทั่วไปหรือไม่ เนื่องจากผลการศึกษาชี้ว่า ภูมิต้านทานจากการฉีดวัคซีนสองเข็มจะค่อยๆ ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

กัมพูชา

ทางการกัมพูชาจะเริ่มแผนฉีดวัคซีนเข็มที่สามเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับผู้ใหญ่ที่ได้วัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งจะเน้นให้ บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้าจำนวน 5 แสน ถึง 1 ล้านคนก่อน โดยใช้วิธีฉีดผสมระหว่างวัคซีนของจีนกับแอสตร้าเซเนก้า โดยผู้ที่ได้วัคซีนของซิโนฟาร์มหรือซิโนแวค 2 เข็มแล้ว จะได้รับแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มกระตุ้น ส่วนผู้ที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าไปแล้ว คาดว่าจะได้วัคซีนของซิโนแวค

อังกฤษ

ประกาศว่าจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนเข็มที่สามภายในสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน โดยจะฉีดให้กับ ประชากรผู้สูงอายุ ผู้ที่อยู่บ้านพักคนชรา กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเปราะบางจำนวน 32 ล้านคน ปัจจุบันอังกฤษพยายามเชิญชวนประชากรโดยเฉพาะวัยรุ่นคนหนุ่มสาวให้เข้ารับวัคซีน เพราะประชากรวัยผู้ใหญ่ของอังกฤษที่รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็มมีสัดส่วนสูงถึง 90% แต่ในกลุ่มอายุ 18-30 ปี กลับมีอัตราการฉีดวัคซีนเพียง 60%

 

ที่มาข้อมูล : https://www.reuters.com/world/middle-east/israel-offer-third-shot-pfizer-vaccine-people-over-60-israeli-news-reports-2021-07-29/

https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/indonesia-considers-covid-19-booster-shots-wider-use-govt-official-2021-07-27/

https://www.thejakartapost.com/news/2021/07/10/indonesian-health-workers-to-get-moderna-jab-as-covid-19-booster.html

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/cambodia-mix-vaccines-booster-shots-fight-covid-2021-08-01/

https://www.voanews.com/covid-19-pandemic/britain-offer-covid-19-booster-shots-fall

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ