อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 ให้ผู้สูงอายุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้ผู้สูงอายุแล้วเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.)

อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สามให้ผู้สูงอายุแล้วเมื่อวานนี้ โดยประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และได้รับวัคซีนไฟเซอร์ครบแล้วสองเข็มเป็นระยะเวลานานกว่าห้าเดือน จะเข้าเกณฑ์สามารถฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ ซึ่งทางกองทุนสาธารณสุขของอิสราเอลระบุว่ามีชาวอิสราเอลผู้สูงอายุลงทะเบียนนัดหมายเพื่อรับวัคซีนในสัปดาห์นี้แล้วกว่า 40,000 คน


แต่ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าอิสราเอลจะต้องทิ้งวัคซีนของไฟเซอร์ราว 8 หมื่นโดส ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 60 ล้านบาท หลังจากสิ้นอายุไปเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา

ประเทศไหนเริ่มฉีด "วัคซีนโควิด-19 บูสเตอร์โดส" แล้วบ้าง?

เจาะแผนอิสราเอล "เลิกสวมหน้ากากอนามัย" หลังฉีดวัคซีนโควิดประสบความสำเร็จ

วัคซีนโควิด-19 เริ่มเห็นผล อิสราเอลอัตราผู้ป่วยสูงอายุลดลง

ด้านกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ที่ส่งให้กับสื่อในประเทศโดยไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธกรณีดังกล่าวตรงๆ แต่ย้ำว่า ทางการอิสราเอลบริหารจัดการวัคซีนในสต็อกโดยคำนึงถึงวันสิ้นอายุของผลิตภัณฑ์และข้อเท็จจริงที่ว่าผลิตภัณฑ์ที่ช่วยชีวิตผู้คนนี้เป็นที่ต้องการในหลายๆ ที่ทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ อิสราเอลเคยมีวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ที่จะหมดอายุราว 7 แสนโดส ซึ่งในตอนนั้นได้แก้ปัญหาด้วยการทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีนกับเกาหลีใต้

ทั้งนี้ อิสราเอลมีประชากรที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วคิดเป็นสัดส่วน 62.1 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมดราว 9 ล้านคน แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่กลับมาเพิ่มสูงขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ขณะที่นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลประกาศว่า รัฐบาลของเขาหวังว่าการเดินหน้าทุ่มความพยายามในโครงการฉีดวัคซีนจะทำให้อิสราเอลไม่ต้องล็อกดาวน์ ซึ่งจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ

 

ภาพจาก AFP

แพทย์แผนไทยเตือนอย่าใช้ "โกฐจุฬาลัมพา" เพียงตัวเดียวเพื่อช่วยต้านโควิด อาจส่งผลร้ายมากกว่าดี

หมออาสาโครงการ Home Isolation เสนอเพิ่มทีมส่งยาให้ผู้ป่วยโควิด

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ