ผู้เชี่ยวชาญวัคซีนระดับโลกยืนยัน วัคซีนโควิด-19 ทุกยี่ห้อมีประสิทธิภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ย้อนฟังความเห็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลก ยันวัคซีนไม่มีระดับชนชั้น ประสิทธิภาพป้องกันป่วยหนัก-เสียชีวิตได้ ย้ำฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อเป็นเรื่องปกติ

ประเด็นถกเถียงเรื่องวัคซีน A ดีกว่าวัคซีน B หรือวัคซีน C ด้อยกว่าวัคซีน D นั้นยังคงปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะในประเทศไทยเองหรือในต่างประเทศ

นิวมีเดีย พีพีทีวี ได้มีโอกาสฟังบทสัมภาษณ์ของ ดร.เจอโรม คิม ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนนานาชาติ (IVI) ซึ่งได้ให้สัมภาษณ์ไว้กับ Asian Boss สื่อออนไลน์ของเกาหลีใต้เมื่อเดือน พ.ค. 2021 และพบว่า ความเห็นของ ดร.คิม อาจจะตอบข้อสงสัยเรื่องวัคซีนชั้นดีชั้นด้อยที่ยังคงถูกพูดถึงได้

สหรัฐฯ กับสายพันธุ์เดลตา วิกฤตความเชื่อมั่นวัคซีนโควิด-19

เกาหลีใต้พบ ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วติดโควิด แต่ละยี่ห้อโอกาสเกิดไม่เท่ากัน

ข้อมูลสหรัฐฯ ชี้ โอกาสฉีดวัคซีนครบโดสแล้วยังติดเชื้อ อยู่ที่ 0.01%

 

ดร.คิมกล่าวในตอนหนึ่งของการสัมภาษณ์ว่า “ผู้คนเคยชินกับผลลัพธ์จากการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ซึ่งประเมินประสิทธิภาพวัคซีนเทียบกับยาหลอก (Placebo) ในกลุ่มตัวอย่าง 30,000-40,000 คน” แล้วนำตัวเลขนั้นมาเป็นหลักในการแบ่งแยกว่า วัคซีนตัวใดดีกว่า

“แต่สิ่งที่เราได้รับในตอนนี้คือข้อมูลประสิทธิภาพจริง ๆ เป็นหลักฐานในโลกแห่งความเป็นจริง (Real World Data) ... ผมคิดว่าผู้คนดูข้อมูลง่าย ๆ จากตัวเลขประสิทธิภาพแล้วก็บอกว่า เนี่ย วัคซีนตัวนี้ประสิทธิภาพ 60% น้อยกว่า 95% แต่ประสิทธิภาพในการลดการติดเชื้อรุนแรง ลดการป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล และลดความเสี่ยงการเสียชีวิต วัคซีนส่วนใหญ่มีมากกว่า 80% ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณต้องการ” ดร.คิมกล่าว

ดร.คิมเล่าว่า ลูกสาวของเขาเป็นหนึ่งในคนหนุ่มสาวที่บอกว่า ไฟเซอร์คือวัคซีนที่ดีที่สุด โดยเรียกว่าเป็น “วัคซีนไฮโซ” ส่วนวัคซีนชั้นกลางลงมาคือโมเดอร์นา แอสตร้าเซเนก้าและวัคซีนที่เหลือก็อยู่ถัดลงไป

“ผมไม่ทราบว่าการจัดระดับนี้มาจากไหน เพราะมันไม่ถูกต้อง วัคซีนเหล่านี้มีประสิทธิภาพ 80% หรือสูงกว่า เรารู้ว่าไฟเซอร์และแอสตร้าเซเนก้ามีประสิทธิภาพต่อโควิด-19 กลายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) และเดลตา (อินเดีย) ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับประเทศต่าง ๆ ในการเดินหน้าจัดหาวัคซีน”

เขาเสริมว่า จนถึงตอนนี้ ดูเหมือนว่าวัคซีนจะมีประสิทธิภาพ มีข้อมูลจากสหราชอาณาจักรว่า ทั้งวัคซีนไฟเซอร์และวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าช่วยป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ได้ ประสิทธิภาพยังอยู่ในช่วง 85-90% ซึ่งยังค่อนข้างดีในแง่ของการลดการป่วยหนัก ลดการรักษาในโรงพยาบาล และลดการเสียชีวิต

วันนี้! รพ.รามาธิบดี เปิดให้จองฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซเนก้า

เปิดจอง "ซิโนฟาร์ม" บุคคลธรรมดา รอบสอง 75,000 ราย 4 ส.ค. นี้ พร้อมเงื่อนไขลงทะเบียน

“ผมไม่รู้พวกเขาไปเอามาจากไหนนะ เดาว่าน่าจะเป็นข้อมูลในอินเทอร์เน็ต แต่มันไม่ใช่แบบนี้อย่างแน่นอน วัคซีนเหล่านี้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ทุกตัวมีประสิทธิภาพสูง และไม่ว่าคุณจะฉีดจอห์นสันฯ หรือไฟเซอร์ คุณก็ยังติดเชื้อได้อยู่ดี แต่การติดเชื้อนี้จะไม่ทำให้คุณต้องเข้าโรงพยาบาล หรือต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ หรือคร่าชีวิตคุณ และนั่นคือสิ่งที่ประเทศรวมถึงตัวคุณต้องการ” ดร.คิมกล่าว

ดร.คิม เคยเป็นผู้นำโครงการพัฒนาวัคซีนของกองทัพสหรัฐฯ และเคยร่วมพัฒนาวัคซีนเอชไอวีและอีโบลาด้วย
ในช่วงหลังมานี้ หลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ก็เริ่มมีการสื่อสารกับประชาชนมากขึ้นว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% แต่ป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตได้สูง

โดยที่สหรัฐฯ เองก็เพิ่งเจอปฏิกิริยาตีกลับจากประชาชน เนื่องจากมีการสื่อสารเกี่ยวกับการติดเชื้อหลังฉีดวัคซีน (Breakthrough Infection) ไม่เพียงพอ เมื่อมีข่าวว่าฉีดวัคซีนแล้วติดโควิด-19 ประชาชนบางส่วนจึงสูญเสียความเชื่อมั่นในการฉีดวัคซีนไป

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) และสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KCDA) ได้นำเสนอข้อมูลสนับสนุนว่า โอกาสที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วติดเชื้อนั้นมีประมาณ 0.01% และโอกาสเสียชีวิตก็มีน้อยกว่านั้นมาก

 

ภาพจาก AFP

โปรแกรมถ่ายทอดสดโอลิมปิก 2020 วันนี้ ประจำวันอังคารที่ 3 ส.ค. 2564

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ