อินเดียวิจัยวัคซีนโควิด-19 “โควาซิน” พบต้านเดลตา-เดลตาพลัสได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาการแพทย์และการวิจัยแห่งอินเดียเผยผลประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 “โควาซิน” รับมือเดลตา-เดลตาพลัสได้

สภาการแพทย์และการวิจัยแห่งอินเดีย (ICMR) ได้เปิดเผยผลการวิจัยใหม่ในการศึกษาวัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย “โควาซิน (Covaxin)” ของภารัตไบโอเทค พบว่า ให้การป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) และเดลตาพลัส (AY.1) ได้

หน่วยงานวิจัยด้านสุขภาพเอเพ็กซ์ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า “การศึกษาของ ICMR แสดงให้เห็นว่า Covaxin มีประสิทธิภาพในการรับมือสายพันธุ์เดลตาและเดลตาพลัส”

โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาบุกจีน ลาม 18 มณฑล หาเชื้อเชิงรุกวันละหลายล้าน

สหรัฐฯ กับสายพันธุ์เดลตา วิกฤตความเชื่อมั่นวัคซีนโควิด-19

กัมพูชาสั่งปิดชายแดนฝั่งไทย ป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

จากข้อมูลของ ICMR พบว่า “วัคซีนโควิด-19 โควาซินให้การป้องกัน 65.2% ต่อสายพันธุ์เดลตาในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ... ในที่นี้ เราได้ประเมินระดับแอนติบอดีชนิด IgG และศักยภาพในการทำให้ไวรัสเป็นกลางของซีรั่มจากผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับวัคซีนครบโดส ผู้ป่วยที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 แล้วรับวัคซีนครบโดส และผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วติดเชื้อ ต่อสายพันธุ์เดลตาและเดลตาพลัส” งานวิจัยระบุ

“ผลการศึกษาเผยให้เห็นว่า วัคซีนโควาซินทำให้สายพันธุ์เดลตาและเดลตาหลัสเป็นกลางได้อย่างมีประสิทธิภาพ” ICMR กล่าว โดยการศึกษานี้ได้รับการเผยแพร่บน biorxiv และอยู่ระหว่างการตรวจสอบซ้ำโดยผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย

ด้านภารัตไบโอเทคกล่าวในขณะสรุปการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของโควาซินว่า วัคซีนโควิด-19 ของพวกเขามีประสิทธิภาพ 77.8% ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบแสดงอาการ และมีประสิทธิภาพ 65.2% สำหรับการป้องกันเชื้อสายพันธุ์เดลตา

สายพันธุ์เดลตาเป็นหนึ่งในโควิด-19 สายพันธุ์ต้องกังวล (VOC) ที่ได้รับการจัดระดับโดยองค์การอนามัยโลก โดยปัจจุบันระบาดแล้วในมากกว่า 130 ประเทศทั่วโลก และกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่มีสัดส่วนการระบาดสูงที่สุดในหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯสหราชอาณาจักร อินโดนีเซีย รวมถึงประเทศไทย และคาดว่าอาจกลายเป็นสายพันธุ์หลักของโลกในเวลาอันใกล้นี้

ส่วนสายพันธุ์เดลตาพลัส หรือ AY.1 กลายพันธุ์ต่อเนื่องมาจากสายพันธุ์เดลตา ตรวจพบครั้งแรกในอินเดียเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา และรายงานพบการระบาดใน 20 ประเทศทั่วโลก ล่าสุดที่พบคือในเกาหลีใต้

 

เรียบเรียงจาก ICMROutlook India

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ