ญี่ปุ่นให้ผู้ป่วยโควิดไม่หนักรักษาที่บ้านเน้นสำรองเตียงในรพ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นปรับนโยบายให้ผู้ป่วยโควิดที่มีอาการปานกลางลงไป รักษาตัวที่บ้าน เพื่อลดภาระของระบบสาธารณสุข

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ประกาศมาตรการใหม่ เน้นสำรองเตียงในโรงพยาบาลให้กับผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนัก หรือมีแนวโน้มอาการหนักเท่านั้น ส่วนผู้ป่วยโควิดที่มีอาการน้อยและปานกลาง ให้รักษาตัวที่บ้าน โดยจะมีเครื่องวัดออกซิเจนในเลือดแจกให้สำหรับเฝ้าสังเกตอาการตนเอง และรัฐบาลจะให้คลินิกท้องถิ่นคอยช่วยติดตามอาการ เมื่อผู้ป่วยมีอาการแย่ลง ก็จะถูกส่งเข้าระบบต่อไป

Home Isolation ทางรอด ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล

เปิดแผนราชวิถี นำร่องทำ Home Isolation

นอกจากนี้ ผู้ติดเชื้ออาการไม่รุนแรงที่ต้องการกักแยกตนเองจากครอบครัว ทางการจะจัดเตรียมโรงแรมไว้รองรับด้วย

นายกฯ ญี่ปุ่น ระบุว่า ทางการจะเริ่มใช้ยาแอนติบอดีสูตรผสมที่เพิ่งผ่านการรับรองจาก อย. กับผู้ป่วยที่อายุ  50 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเรื้อรัง และคาดว่าจะมีการพิจารณาจ่ายยานี้ให้กับผู้ป่วยที่รักษาตามบ้านด้วย มาตรการเหล่านี้มีขึ้นเพื่อลดภาระระบบสาธารณสุข หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งวันละกว่า 10,000 คน

ส่วนที่เกาหลีใต้ มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาพลัสเป็นครั้งแรก ท่ามกลางการระบาดระลอก 4 โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คน ที่พบ มีชายวัยประมาณ 40 ปี ที่ไม่มีประวัติเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนเพื่อหาต้นตอของการติดเชื้อ ส่วนอีกคนเป็นผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากสหรัฐฯ และมีประวัติได้รับวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าครบ 2 โดสแล้ว

สำหรับเชื้อสายพันธุ์เดลตาพลัส ถือเป็นสายพันธุ์ย่อยของเดลตา ที่พบครั้งแรกในอินเดีย ปัจจุบันยังระบาดในไม่กี่ประเทศ อาทิ อังกฤษ โปรตุเกส และอินเดีย

กต.ยันลาวไม่ได้ฉีดวัคซีนให้ 7 คนไทย

โปรแกรมถ่ายทอดสดโอลิมปิก 2020 วันนี้ ประจำวันพุธที่ 4 ส.ค. 2564

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ