สหรัฐฯ-จีนผลัดกันขิง! ชาติมหาอำนาจแข่งบริจาควัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ และจีนเปิดเผยตัวเลขวัคซีนโควิด-19 ที่บริจาคหรือนำไปช่วยเหลือประเทศพันธมิตรทั่วโลก

การรับบริจาควัคซีนโควิด-19 จากประเทศร่ำรวยเป็นหนึ่งในความหวังและทางรอดของบางประเทศที่ขาดแคลนวัคซีนโควิด-19 ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ประเทศร่ำรวยเหล่านั้นกักตุนวัคซีนไว้ก่อน แล้วนำมาบริจาคทีหลังเพื่อสร้างภาพลักษณ์และอำนาจความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

แน่นอนว่า 2 มหาอำนาจที่แทบจะขับเคี่ยวกันมาในทุกเรื่องอย่างสหรัฐฯ และจีน ก็หนีไม่พ้นมีนโยบายบริจาควัคซีนโควิด-19 ให้ประเทศพันธมิตรต่าง ๆ เพื่อกระชับความสัมพันธ์

เคาะฉีดไฟเซอร์ บุคลากรทางการแพทย์ ด่านหน้า "ถ้าไม่เคยรับวัคซีนให้ฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม"

“อนุทิน” รับมอบ วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ขอบคุณรัฐบาลสหรัฐฯ

อังกฤษประกาศบริจาควัคซีน แอสตร้าเซเนก้าให้ไทย 415,000 โดส

โดยวันนี้ (4 ส.ค.) โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมาประกาศว่า สหรัฐฯ ได้บริจาคและจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วกว่า 60 ประเทศ รวมมากกว่า 110 ล้านโดส ตั้งแต่อัฟกานิสถานไปจนถึงแซมเบีย

“การฉีดวัคซีนให้อเมริกาและช่วยฉีดวัคซีนให้กับโลก นี่คือวิธีที่เราจะเอาชนะโรคนี้ได้” ไบเดนกล่าว

ไบเดนสัญญาว่า สหรัฐฯ จะทำตัวเป็น “คลังวัคซีน” ให้กับโลก โดยวัคซีนโควิด-19 จำนวน 110 ล้านโดสที่สหรัฐฯ บริจาคไปแล้วนั้น ส่วนใหญ่บริจาคผ่านโครงการ COVAX

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า ในปลายเดือน ส.ค. นี้ สหรัฐฯ จะเริ่มทยอยจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์อีก 500 ล้านโดสให้กับ 100 ประเทศที่มีรายได้ต่ำ ตามแผนจะจัดส่งครบถ้วนภายในเดือน มิ.ย. 2022

ภายใต้แผนการแบ่งปันวัคซีนของไบเดน ประมาณ 75% ของวัคซีนในสหรัฐฯ จะถูกบริจาคผ่าน COVAX ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเหลือประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง ส่วนวัคซีนที่เหลือจะถูกส่งไปยังพันธมิตรของสหรัฐฯ

และราวกับตอบโต้การประชาสัมพันธ์ตัวเองของสหรัฐฯ ทางจีนเองก็มีสื่อ (ของรัฐ) รายงานว่า ณ วันที่ 29 ก.ค. จีนได้บริจาควัคซีนโควิด-19 ไปแล้วกว่า 700 ล้านโดส ให้กับ 104 ประเทศทั่วโลก และอ้างว่า “ตัวเลขนี้มากกว่ายอดบริจาคของประเทศอื่น ๆ ทั้งหมดรวมกันเสียอีก”

เนื้อข่าวยังระบุว่า “ประเทศจีนได้เรียกร้องให้มีความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นในด้านวัคซีน เพื่อให้แน่ใจว่า ประเทศกำลังพัฒนาสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ได้ และเพื่อให้วัคซีนเป็นสินค้าสาธารณะระดับโลก

“แม้จะมีประชากรจำนวนมากและซัพพลายวัคซีนที่จำกัด แต่จีนก็ตอบรับคำขอความร่วมมือด้านวัคซีนของประเทศอื่น ๆ อย่างแข็งขัน ซึ่งสร้างความมั่นใจและความแข็งแกร่งให้กับการต่อสู้ระดับโลกกับโรคระบาดใหญ่”

นอกจากการบริจาคโดยตรงให้กับประเทศพันธมิตรแล้ว GAVI ผู้ดูแลโครงการแบ่งปันวัคซีน COVAX ยังเพิ่งประกาศลงนามในข้อตกลงกับผู้ผลิตวัคซีนจีนซิโนแวคและซิโนฟาร์ม หมายความว่า วัคซีนโควิด-19 จากทั้งสองบริษัทจะเข้าร่วมโครงการ COVAX ด้วย เพื่อสนับสนุนการควบคุมการระบาดใหญ่ในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก

นอกจากนี้ยังมีรัสเซีย สหราชอาณาจักร เยอรมนี และอีกบางประเทศ ที่มีการบริจาควัคซีนโควิด-19 ให้กับประเทศอื่น ๆ เช่นกัน โดยเฉพาะรัสเซีย ที่ถูกสหรัฐฯ ตีตราไว้ว่า บริจาควัคซีนเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองและความวัมพันธ์ระหว่างประเทศ ขณะที่สหรัฐฯ ปฏิเสธว่า การตัดสินใจบริจาคช่วยเหลือประเทศอื่นไม่ได้หวังผลทำนองนี้

เรียบเรียงจาก ABC News / Bridge Beijing / People’s Daily

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ