อินโดฯ เผยผลศึกษาวัคซีน “ซิโนแวค” ในผู้สูงวัย ป้องกันตายได้ 95%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินโดนีเซีย เผยผลการศึกษาวัคซีนซิโนแวคในผู้สูงอายุพบว่า มีประสิทธิภาพป้องกันการเสียชีวิตได้ถึง 95 %

ชายวัย 34 ฉีด “ซิโนแวค” วันเดียวช็อกดับ ครอบครัวยันร่างกายแข็งแรง

เปิดผลวิจัยประสิทธิภาพฉีดวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค 3 เข็ม

กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียเปิดเผยผลการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด ยี่ห้อ "โคโรนาแวค"  ซึ่งผลิตโดยบริษัทซิโนแวค กลุ่มผู้สูงวัยในกรุงจาการ์ตาที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 86,936 คน ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเมษายนของปีนี้ พบว่าวัคซีนของซิโนแวค มีประสิทธิภาพช่วยป้องกันอาการป่วยในกลุ่มผู้สูงวัยได้ 85 %ป้องกันการเข้าโรงพยาบาลได้ถึง 92 %  และป้องกันการเสียชีวิตได้ถึง 95 %

นอกจากนี้ผลการศึกษายังระบุว่า โอกาสของผู้สูงวัยที่ได้รับวัคซีนเสียชีวิตจากโควิดน้อยกว่า คนที่ไม่ได้รับวัคซีนเลยถึง 15 เท่า อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้การแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิดในอินโดนีเซีย ยังเป็นไปด้วยความล่าช้า ล่าสุดมีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสเพียงแค่ 8 % ของประชากรทั้งหมด  270 ล้านคน

ขณะที่สถานการณ์โควิดในอินโดนีเซีย ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากที่นี่กลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด -19แห่งใหม่ หลังโควิดสายพันธุ์เดลตาระบาดหนัก

ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อโควิด กว่า 3.6 ล้านคน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่งทะลุ 1 แสนคน เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา 

 

ส่วนประเทศญี่ปุ่นสถานการณ์โควิดก็ค่อนข้างวิกฤตเช่นเดียวกัน เมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มียอดผู้ติดเชื้อโควิดในญี่ปุ่นสะสมกว่า 1 ล้านคน หลังโควิดสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดหนัก  โดยเฉพาะ "กรุงโตเกียว"  ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกในเวลานี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,515 คน สูงเป็นอันดับสองรองจากตัวเลขของวันก่อนหน้า

จังหวัดคานากาวะ ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงโตเกียว มีผู้ติดเชื้อโควิดกว่า 2,000คน โดยตัวเลขเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์  และจังหวัดโอซากา ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่สุดทางตะวันตกของญี่ปุ่นมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ อยู่ที่ 1,310 คน

ทั้งนี้การระบาดหนักของโควิดในกรุงโตเกียวได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปยังภูมิภาคอื่นๆของญี่ปุ่น แต่นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูกะ ยังคงแสดงท่าทีระมัดระวังในการขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ 

ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนต้านโควิดของญี่ปุ่น จนถึงตอนนี้มีประชาชนได้รับวัคซีนครบโดสแล้วกว่า 32.9 % และได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส 46 %  และล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มศึกษาว่า ควรฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็ม 3 ให้กับประชากรของตัวเองในปีหน้าหรือไม่

 

ด้านประเทศออสเตรเลียวันนี้ พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่วันสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ และโควิดสายพันธุ์เดลตายังคงแพร่ระบาดไปทั่วรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศคือ รัฐนิวเซาท์เวลส์ รัฐวิกตอเรีย และรัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งมีประชากร 60 % หรือราว 15 ล้านคนยังคงอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์ และมีรายงานผู้เสียชีวิตเชื่อมโยงกับโควิด 5 คน เป็นหนึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในปีนี้

ขณะที่รัฐนิวเซาท์เวลส์มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในท้องถิ่น 319 คน เป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่การระบาดเมื่อต้นปี 2020  ส่วนซิดนีย์ และพื้นที่ใกล้เคียงตลอดแนวชายฝั่งซึ่งทอดยาว 200 กิโลเมตรอยู่ภายใต้คำสั่งอยู่บ้าน ( Stay at home) มาแล้ว 6 สัปดาห์

ล่าสุดออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อโควิดมากกว่า 36,000 คน และเสียชีวิตสะสม 937 คน ขณะที่ตัวเลขการฉีดวัคซีนยังอยู่ในระดับต่ำสุด และจนถึงตอนนี้มีประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนครบโดสเพียง 20 % เท่านั้น

 

Photo : AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ