"อู่ฮั่น" ไล่ตรวจโควิดทั้งเมือง 11 ล้านคน ใน 5 วัน สกัดโควิดเดลตา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ของจีน ปูพรมตรวจคัดกรองโควิดให้ประชาชนครบ 11 ล้านคนแล้ว โดยใช้เวลาเพียง 5 วัน

จีนแผ่นดินใหญ่กำลังเผชิญการระบาดระลอกใหม่จากเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ซึ่งทำให้หลายพื้นที่เริ่มกลับมาใช้มาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดอีกครั้ง หนึ่งในนั้น คือ เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ที่เคยเป็นศูนย์กลางการระบาดระลอกแรก

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) เทศบาลนครอู่ฮั่น ประกาศว่าได้ดำเนินการตรวจคัดกรองโควิดให้กับประชาชนไปแล้ว 11,285,800 ล้านคน ซึ่งครอบคลุมประชากรเกือบทั้งหมดของเมืองแล้ว ยกเว้นแค่เพียงนักศึกษาที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ เนื่องจากอยู่ระหว่างปิดเทอมฤดูร้อน และเด็กที่อายุต่ำกว่า 6 ปี

โควิดคัมแบ็ค “อู่ฮั่น” พบติดเชื้อเดลตา 7 ราย เร่งตรวจคัดกรองทั้งเมือง

จีนกับการแพร่ระบาดของโควิด “เดลต้า” รอบใหม่

ผลจากการตรวจเชิงรุกครั้งนี้ เบื้องต้น พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 9 คน ในชุมชนที่อยู่ภายใต้การบริหารจัดการแบบปิด ซึ่งทุกคนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ยังไม่ได้นับรวมผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ ที่อยู่ในกลุ่มผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับคนที่อยู่ระหว่างกักตัว

ภารกิจปูพรมตรวจโควิดของเมืองอู่ฮั่นมีขึ้น หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว มีรายงานพบแรงงานต่างชาติ 7 คนในเขตนิคมอุตสาหกรรมของเมือง ติดเชื้อ โดยทางการได้ติดตั้งจุดเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งมากกว่า 2,800 แห่ง และใช้บุคลากรทางการแพทย์มากกว่า 28,000 คน ในการตรวจคัดกรองครั้งนี้

นับจนถึงวันเสาร์ (7 ส.ค.) อู่ฮั่นตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อในพื้นที่รวมทั้งสิ้น 37 คน และผู้ป่วยแบบไม่แสดงอาการอีก 41 คน 

ย้อนไปช่วงต้นปี 2020 อู่ฮั่นเคยเผชิญการระบาดอย่างหนักของโควิด-19 และได้กลายเป็นเมืองใหญ่แห่งแรกของโลกที่สามารถตรวจคัดกรองประชาชนได้อย่างครอบคลุม โดยใช้เวลา 19 วัน ในการตรวจหาเชื้อให้กับประชาชนเกือบ 10 ล้านคน

สวทช. พัฒนาวัคซีนโควิด-19 แบบพ่นจมูก เตรียมทดสอบในมนุษย์ปลายปีนี้

ขณะที่ในวันนี้ (9 ส.ค.) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ที่ 125 คน เพิ่มขึ้นจาก 96 คนในวันก่อนหน้า ในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 94 คน ที่เหลือเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ
 
ขณะที่หลายๆ เมืองยังคงเดินหน้าตรวจหาเชื้อประชาชนในวงกว้าง เช่น เมืองหยางโจวในมณฑลเจียงซู เริ่มการตรวจคัดกรองรอบที่ 5 วันนี้ ขณะที่เมืองเจิ้งโจวในมณฑลเหอหนาน คาดว่าจะเก็บตัวอย่างจากการตรวจประชาชนทั้งเมืองรอบที่ 3 แล้วเสร็จในวันนี้เช่นกัน

รายงานข่าวตั้งแต่ช่วงที่เกิดการระบาดระลอกแรกระบุว่า การที่จีนสามารถตรวจหาเชื้อประชาชนจำนวนมากได้รวดเร็วนั้น เนื่องจากมีการตั้งจุดตรวจครอบคลุมย่านต่างๆ ทั่วทั้งเมือง จากนั้น เจ้าหน้าที่จะเข้าไปเก็บตกในพื้นที่ต่างๆ เช่น ไซต์ก่อสร้าง ตลาด รวมถึงแวะไปตามบ้านเรือน เพื่อทำการตรวจให้กับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางไปที่ศูนย์ได้

ในการตรวจ เจ้าหน้าที่จะรวมตัวอย่างเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 10 คนหรือน้อยกว่า และสุ่มตรวจมาหนึ่งตัวอย่าง หากผลออกมาเป็นบวกจึงจะทำการตรวจตัวอย่างที่เหลือทั้งหมด

 

ภาพ AFP

ศบค.เผยโควิดคร่าทารก 4 เดือน วันนี้ 26 คนเสียชีวิตในบ้าน ระบาดใหม่ 7 คลัสเตอร์ สธ.โต้ข่าวบิดเบือนโคว...

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ