ยูเอ็นเตือนภัย "ระดับสีแดง" วิกฤตสภาพอากาศโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยูเอ็นเตือน "มนุษย์" กำลังทำให้วิกฤตสภาพอากาศโลกย่ำแย่ลงแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และอาจไม่สามารถแก้ไขให้กลับคืนสู่สภาพเดิมได้

คณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ  (IPCC) ของสหประชาชาติ ออกรายงานพิเศษ ความยาว 42 หน้า สรุปความเปลี่ยนแปลงที่ผ่านมาทั้งหมด และประเมินแนวโน้มสถานการณ์โลกร้อนในอนาคตอย่างละเอียดครอบคลุม ด้วยความหวังว่ารายงานฉบับนี้อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญให้แก่โลกของเราได้

ประเด็นสำคัญที่สรุปไว้ในรายงานดังกล่าว ได้แก่ 

- อุณหภูมิพื้นผิวเฉลี่ยทั่วโลก ระหว่างปี 2011-2020 สูงกว่าช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม หรือระหว่างปี 1850-1900 ถึง 1.09 องศาเซลเซียส

ชาวกรีซเร่งอพยพหนีไฟป่า ลุกลามรุนแรงจากคลื่นความร้อน

ตาลีบันยึด 5 เมืองหลักของอัฟกานิสถานได้ใน 3 วัน

 

- 5 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงที่สภาพอากาศร้อนทำลายสถิติสูงที่สุดที่เคยบันทึกไว้ตั้งแต่ปี 1850

- ระดับน้ำทะเลในปัจจุบัน เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 3 เท่า เมื่อเทียบกับระดับน้ำทะเลในปี 1901-1971

- การละลายตัวของธารน้ำแข็งทั่วโลก นับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1990 และการลดลงของปริมาณน้ำแข็งในมหาสมุทรอาร์กติก ล้วนเป็นผลจากกิจกรรมและการกระทำต่างๆ ของมนุษย์ ถึง 90%

- ปรากฏการณ์อากาศร้อนแบบสุดขั้วอย่าง "คลื่นความร้อน" เกิดถี่ขึ้นและรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950 ส่วนปรากฏการณ์อากาศหนาวเย็นจัด เริ่มเกิดน้อยลง และไม่รุนแรงนัก

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ ระบุว่า รายงานนี้คือสัญญาณเตือนภัยระดับสีแดงของมนุษยชาติ แต่หายนะยังอาจป้องกันได้ หากทุกชาติทั่วโลกทุ่มเททรัพยากรอย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อแก้ปัญหานี้

รายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นาน ก่อนที่บรรดาผู้นำโลกจะร่วมการประชุมสุดยอดด้านภูมิอากาศ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์ ในเดือนพฤศจิกายนนี้

นักวิทย์ เตือนครั้งสุดท้าย สภาพอากาศโลกอาจถึงขั้นวิกฤต

รายงานพิเศษ: คลังเมล็ดพันธุ์พืช เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน (คลิป)

 

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ