เยอรมนีเตรียมยกเลิกตรวจโควิด-19 ฟรี บีบประชาชนฉีดวัคซีนมากขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตุลาคมนี้ เยอรมนีเตรียมยกเลิกบริการตรวจโควิด-19 ฟรี เพื่อจูงใจให้คนฉีดวัคซีนโควิด-19 มากขึ้น

ทางการเยอรมนีออกข้อบังคับใหม่เกี่ยวกับโควิด-19 โดยจะมีผลบังคับใช้ ต.ค. นี้ หนึ่งในนโยบายใหม่ที่เป็นที่ถกเถียงคือ “ยกเลิกการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรีให้กับประชาชน” เพื่อจูงใจผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ออกมาฉีดวัคซีนกันมากขึ้น

นโยบายดังกล่าวถูกคิดขึ้นเพื่อบีบให้ผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนรีบไปฉีดวัคซีน เพราะขณะนี้ หากประชาชนในเยอรมนีต้องการเข้าร่วมกิจกรรมใด ๆ ก็ตาม ตั้งแต่การรวมกลุ่มในอาคาร การไปร้านอาหาร การไปโบสถ์ โรงละคร หรือสนามฟุตบอล จะต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นหลักฐานยืนยัน

เยอรมนีพัฒนา "มินิแอนติบอดี" ต้านโควิด-19 จากแอนติบอดีของอัลปากา

คลัสเตอร์ใหม่อื้อ! โรงงานเสื้อผ้า โรงเรียน แคมป์ บริษัท เปิด 10 จังหวัดยอดพุ่ง

คุยกับครอบครัวชาวเยอรมัน ตรวจโควิด-19 เองทุก 14 วัน

ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อใช้บริการต่าง ๆ นี้มักจะต้องมีการอัปเดตทุก ๆ 2-3 วันหรือ 1 สัปดาห์ เพื่อให้ข้อมูลเป็นปัจจุบัน

แต่ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. เป็นต้นไป ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ยกเว้นสตรีมีครรภ์ เด็ก หรือผู้ที่ไม่ได้รับคำแนะนำให้รับวัคซีนด้วยเหตุผลทางการแพทย์ จะต้องจ่ายค่าตรวจหาเชื้อเอง เพื่อไม่ให้ประชาชนพึ่งพาระบบการทดสอบมากเกินไป จนกลายเป็นข้ออ้างในการหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีน โดยคาดว่า ประชาชนบางส่วนอาศัยว่า มีผลตรวจไม่ติดโควิด-19 จึงคิดว่าตัวเองปลอดภัย และไม่เห็นว่าการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องจำเป็น

ส่วนหน้ากากอนามัยยังคงต้องสวมใส่เมื่ออยู่ภายในอาคาร เช่น สำนักงาน โรงเรียน ร้านค้า และการขนส่งสาธารณะ

นายกรัฐมนตรีเยอรมนี อังเกลา แมร์เคิล กล่าวว่า ขณะนี้เยอรมนีมีวัคซีนโควิด-19 เพียงพอสำหรับประชากรทั้งหมด โดยมีประชากรมากกว่าครึ่งประเทศได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และผลการศึกษาพบว่า วัคซีนที่เยอรมนีมี (แอสตราเซเนกา ไฟเซอร์ โมเดอร์นา) มีประสิทธิภาพในการป้องกันกรณีป่วยหนักจากโควิด-19 รวมถึงจากการติดเชื้อไวรัสเดลตาได้

เช็กคลัสเตอร์ใหม่อีก 3 แห่ง “สมุทรสาคร-ราชบุรี-ปราจีนบุรี” ย้ำ โรงงานทำ Bubble and Seal

“ข่าวที่ไม่ดีนักก็คือ อัตราการฉีดวัคซีนของเราลดลงอย่างมาก” แมร์เคิลกล่าว โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ความต้องการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของประชากรในเยอรมนีลดลงอย่างมาก และมีความพยายามผลักดันให้มีการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น โดยตั้งจุดฉีดวัคซีนที่ร้านค้าขนาดใหญ่สถานที่ยอดนิยมใจกลางเมือง หรือเสนอสิ่งจูงใจต่าง ๆ

แมร์เคิลกล่าวว่า รัฐบาลหวังว่า ประชากร 75% จะได้รับวัคซีนครบโดส แต่จนถึงขณะนี้ มีเพียง 55% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนครบโดส เธอเรียกร้องให้ชาวเยอรมันที่ได้รับวัคซีนแล้วโน้มน้าวคนที่ยังไม่ฉีดให้ออกมาฉีด

แต่ มาร์คุส โซเดอร์ ผู้ว่าการรัฐบาวาเรีย กล่าวว่า การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ประชาชนฟรีในปัจุบัน อาจจะไม่ยุติธรรมกับผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว หากพวกเขาต้องจ่ายเงินภาษีมาเป็นค่าตรวจหาเชื้อฟรีให้กับคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนเสียที

ทางการเยอรมนีเกรงว่า ชาวเยอรมันที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว อาจติดเชื้อและแพร่เชื้อไวรัสในอีกไม่กี่สัปดาห์และหลายเดือนข้างหน้า

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP / Shutterstock

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ