จีนอพยพชาวบ้าน 150,000 คน เปิดทาง "โขลงช้างป่า" กลับถิ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนสั่งอพยพประชาชน 150,000 คน ที่อาศัยอยู่ในเส้นทางอพยพกลับถิ่นของโขลงช้างป่าเอเชีย เพื่อความปลอดภัย

ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ชาวจีนและคนทั่วโลกต่างติดตามข่าวการเดินทางผจญภัยของโขลงช้างป่าเอเชีย 15 ตัว ที่ออกจากพื้นที่ป่าเขตอนุรักษ์ธรรมชาติในมณฑลยูนนาน ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยเดิม ตั้งแต่เมื่อ 17 เดือนก่อน

พวกมันเดินร่อนเร่พเนจรไปทางเหนือไกลกว่า 500 กม. ผ่านหมู่บ้าน และเมืองต่างๆ โดยระหว่างทาง ได้มีการบุกรุกพื้นที่การเกษตร กินพืชผลของชาวบ้าน และสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน

ไขปริศนา ทำไมช้างป่าในจีนต้องเดินทางไกล 500 กิโลเมตร?

เผยแนวโน้มประชากร “ช้างป่า” เพิ่มสูงขึ้น

ถอดบทเรียนรับมือช้างป่า กับคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ (คลิป)

ทางการจีนพยายามอย่างหนักที่จะดูแลความปลอดภัยของช้างโขลงนี้ เนื่องจากช้างป่าเอเชีย จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองระดับสูงสุดของประเทศ โดยมีการระดมเจ้าหน้าที่กว่า 25,000 คน และใช้โดรนคอยติดตามการเคลื่อนไหวตลอด 24 ชม. จนกระทั่งเห็นสัญญาณว่าพวกมันกำลังมุ่งหน้ากลับบ้านอีกครั้ง

เยอรมนีเตรียมยกเลิกตรวจโควิด-19 ฟรี บีบประชาชนฉีดวัคซีนมากขึ้น

ล่าสุด ช้างป่าโขลงนี้กำลังเข้าใกล้ถิ่นที่อยู่เดิมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้นำทางจนพวกมันสามารถเดินข้ามสะพานข้ามแม่น้ำหยวนเจียงได้สำเร็จ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนกว่า 150,000 คน ที่อาศัยอยู่ในเส้นทางกลับเข้าป่า อพยพออกจากพื้นที่เป็นการชั่วคราว เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งระหว่างช้างกับชาวบ้าน ที่อาจใช้ความรุนแรงกับสัตว์เพื่อปกป้องทรัพย์สินของตนเอง

เช็กคลัสเตอร์ใหม่อีก 3 แห่ง “สมุทรสาคร-ราชบุรี-ปราจีนบุรี” ย้ำ โรงงานทำ Bubble and Seal

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ