"ตาลีบัน" อาจยึดเมืองหลวงอัฟกานิสถานได้ใน 90 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตาลีบันอาจตีเมืองหลวงอัฟกานิสถานแตกภายใน 90 วันหลังจากใช้เวลาเพียง 6 วันยึดเมืองสำคัญในภูมิภาคได้ 9 เมือง ขณะที่สหรัฐยืนยันอีกครั้งว่า ถึงเวลาที่ชาวอัฟกันต้องดูแลอนาคตของตัวเอง

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานอ้างอิงแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐที่ระบุว่า กองกำลังติดอาวุธตาลีบันอาจยึดกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานได้ภายในเวลา 90 วัน หลังจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สามารถที่ยึดเมืองเอกอย่างน้อย 9 แห่ง จากทั้งหมด 34 แห่งของประเทศอัฟกานิสถานได้แล้ว

เมืองเอกของ 9 เมืองที่ตาลีบันยึดได้คือ เมืองทางตอนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีพรมแดนติดกับทาจิกิสถานและอุเบกิสถาน คือเมือง ปุล-อี-คุม-รี , ไฟซาบาด , ตูลูกัน, คุนดุซ ,ไอย์บัค

ตาลีบัน รับอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดกรุงคาบูล ลั่นเดินหน้าโจมตี จนท.ระดับสูง

“ตาลีบัน” รุกคืบ 3 เมืองหลักอัฟกานิสถาน หลังยึดพื้นที่ได้ครึ่งประเทศ

เมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งมีพรมแดนต่อไปยังเติร์กเมนิสถาน คือ ซาร์-อี-ปุล และ เชอเบอร์กัห์น  เมืองทางตะวันตก คือ ฟาราห์ และ ซารัง ตาลีบันยึดเมืองเหล่านี้ได้ภายในเวลา 6 วันเท่านั้น

นี่คือภาพล่าสุดบางส่วนของของการยึดเมืองต่างๆที่ว่ามา ที่เมืองฟาราห์ กองกำลังตาลีบันเริ่มทะยอยเข้าเมืองหลังจากยึดพื้นที่ได้ มีการลาดตระเวณตามเมือง ที่นี่มีรายงานว่า กองกำลังของรัฐบาลในเมืองนี้แทบไม่ต่อต้านตาลีบันเลย

ขยับขึ้นมาทางเหนือ เมืองที่สำคัญที่สุดคือ คุนดุซ ที่ตกอยู่ในความครอบครองของตาลีบันหลายวันแล้ว คุนดุซเป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญทางตอนเหนือ เป็นประตูที่เชื่อมอัฟกานิสถานไปสู่เอเชียกลาง และที่สำคัญคือ เป็นเมืองหลักที่เชื่อมต่อไปถึงกรุงคาบูลเมืองหลวง ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดในการยึดครองของตาลีบัน

เมื่อวานนี้ (11 สิงหาคม)ปรากฎมีภาพของประชาชนจำนวนมากหนีออกนอกเมืองหลังจากตาลีบันเข้ายึดครอง นอกเหนือจากคนที่หนีมาจากคุนดุซแล้ว ยังมีอีกเป็นจำนวนมากที่หนีมาจากเมืองอื่นๆทางตอนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น เชอร์เบอร์กัห์น

หลายคนเล่าถึงสถานการณ์ในเมืองเชอร์เบอร์กัห์นว่า เลวร้ายมาก เนื่องจากกลุ่มตาลีบันเข้าบุกปล้นบ้าน และมีผู้หญิงจำนวนมากที่ถูกข่มขู่และถูกตาลีบันพาเอาตัวไป

ตาลีบันยึด 5 เมืองหลักของอัฟกานิสถานได้ใน 3 วัน

สิ่งนี้คือภาพจำของคนที่มีต่อตาลีบัน คนจำนวนมากยังจำความโหดร้ายในช่วงที่ประเทศอยู่ภายใต้การปกครองของตาลีบันได้ดี

ในช่วงที่ตาลีบันปกครองอัฟกานิสถานคือ ตั้งแต่ปี 1996-2001 มีการนำแนวทางสุดโต่งมาใช้ปกครองประเทศ ผู้หญิงถูกริดรอนเสรีภาพเกือบทั้งหมดรวมถึงการเข้าถึงการศึกษา วัฒนธรรมตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นเพลง ภาพยนต์เป็นเรื่องต้องห้าม

ตาลีบันคือหนึ่งในกลุ่มนักรบมูจาฮิดีนที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐจากทางการเงินและการฝึกอาวุธในช่วงสงครามเย็น เพื่อใช้เป็นตัวแทนในการต่อสู้กับสหภาพโซเวียตที่บุกประเทศอัฟกานิสถานเมื่อ 1979 หวังที่จะขยายอุดมการณ์คอมนิวนิสต์

หลังสหภาพโซเวียตถอนกำลังออกไป อัฟกานิสถานก็วุ่นวายจากการแย่งชิงอำนาจกันเอง ตาลีบันที่แข็งแกร่งที่สุดผงาดขึ้นมา และใช้กำลังเข้ายึดอัฟกานิสถานสถาปนาตนเองขึ้นเป็นรัฐบาลในปี 1996 ก่อนหลุดจากอำนาจในอีก 6 ปีต่อมาเมื่อสหรัฐเข้าถล่มอัฟกานิสถานหลังเหตุการณ์ 11 กันยายน 2001 เพราะตาลีบีนปฏิเสธส่งผู้นำอัลไกดา โอซามา บินลาเดน ผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ 11 กันยาให้กับสหรัฐ

หลังประจำการอยู่ 20 ปี สหรัฐตัดสินใจถอนทหารออกทั้งหมด ถึงแม้ว่าเส้นตายในการถอนทหารจะคือ 11 กันยายนที่จะถึงนี้ แต่ขณะนี้มีทหารสหรัฐที่ยังอยู่ในอัฟกานิสถานประมาณ 500 นายเท่านั้น นอกนั้นออกมาหมดแล้ว

การถอนทหารของสหรัฐส่งผลให้ตาลีบันผงาดอีกครั้ง รุกคืบยึดเมืองจากกองกำลังรัฐบาลอัฟกานิสถานได้อย่างต่อเนื่อง

มีข้อมูลจากสหประชาชาติว่า จนถึงขณะนี้มีพลเรือนเสียชีวิตแล้วกว่า 1,000 คนจากการต่อสู้ระหว่างตาลีบันและกองกำลังรัฐบางอัฟกานิสถาน และมีดว่า 800,000 คนที่ต้องลี้ภัยสงคราม โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของประเทศซึ่งมีแนวทางในการต่อต้านกลุ่มตาลีบัน

หลังจากยึดเมืองใหญ่ของคุนดุซได้ เมืองเล็กๆโดยรอบก็ไม่ยากสำหรับตาลีบัน

นี่คือภาพล่าสุดจากเมืองเล็กใกล้เคียงกับคุนดุซ มีรายงานว่าทหารของรัฐบาลอัฟอานิสถานยกธงขาวยอมแพ้ตาลีบันเรียบร้อยแล้วและอีกเมืองสำคัญทางตอนเหนือคือ ปุล-อี-คุม-รี  เป็นเมืองใหญ่ที่อยู่ใกล้กรุงคาบูลเมืองหลวงมากที่สุดคือ เพียง 200 กิโลเมตรเท่านั้น

ภาพล่าสุดที่ออกมาเผยให้เห็นกองกำลังตาลีบันเข้าไปในเมืองได้แล้ว สมาชิกส่วนใหญ่เข้ามาด้วยรถยนต์ บางคนเดินเท้าเข้ามา บางคนขี่มอเตอร์ไซด์ที่มีธงของตาลีบันปักอยู่เข้ามา

ที่เมืองนี้ปรากฎว่ามีชาวเมืองจำนวนหนึ่งออกมาต้อนรับ มาแห่รุมดูสมาชิกตาลีบัน หลายคนขอถ่ายรูปเซลฟี่ สะท้อนว่า ไม่ใช่ชาวอัฟกันทุกคนที่กลัวตาลีบัน

นอกเหนือจาก 9 เมืองเอกที่ยึดได้แล้ว เป้าหมายสำคัญต่อไปของตาลีบันคือ จังหวัดกันดาฮาร์ เมืองเอกของจังหวัดนี้คือ เมืองกันดาฮาร์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ที่บางครั้งถูกเรียกว่า เมืองหลวงทางตอนใต้

มีรายงานว่าตอนนี้ตาลีบันรุกคืบเข้าไป และสามารถยึดสถานที่สำคัญได้หลายจุด รวมถึงเรือนจำ Sarposa และปล่อยนักโทษที่เป็นสมาชิกกลุ่มตาลีบันออกมากว่า 1,000 คน

และถ้ากองกำลังรัฐบาลอัฟกานิสถานเสียเมืองกันดาฮาร์จะถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งสำคัญ และมีแนวโน้มสูงที่ตาลีบันจะยึดคาบูลเมืองหลวงได้ภายใน 90 วันตามการคาดการณ์ของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ

ส่วนปฏิกริยาของสหรัฐ หลังจากเมื่อวานนี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้แถลงว่า การถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานเป็นการตัดสินใจที่ไม่ผิด และต่อจากนี้ชาวอัฟกันต้องดูแลปกป้องประเทศของตัวเอง

ไบเดนบอกว่า ในช่วง 20 ปีที่สหรัฐได้เทความช่วยเหลือมหาศาลให้กับอัฟกานิสถาน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอาวุธให้กองกำลังกว่า 3 แสนนาย ให้อาวุธที่ทันสมัยที่สุดเท่าที่จะหาได้ ให้เงินเดือน รวมถึงการช่วยเหลือในด้านอื่นๆเพื่อช่วยให้อัฟกานิสถานยืนบนขาของตัวเองได้ก่อนจะตัดสินใจถอนทหารออกมา

การถอนกำลังของสหรัฐจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ในวันที่ 11 กันยายนที่จะถึง อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการรุกคืบของตาลีบัน สหรัฐยังคงช่วยรัฐบาลอัฟกานิสถานในการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มตาลีบัน

มีคำถามว่า แล้วการโจมีทางอากาศเพื่อสกัดกลุ่มตาลีบันของสหรัฐจะยุติด้วยหรือไม่เมื่อถึงเส้นตายวันที่ 11 กันยายน

เมื่อคืนที่ผ่านมา โฆษกทำเนียบขาวไม่ตอบคำถามนี้ บอกเพียงแต่ว่า สหรัฐได้ให้ทุกอย่างที่รัฐบาลอัฟกานิสถานต้องการในการต่อต้านกับกลุ่มตาลีบันไว้แล้ว และภาระในการดูแลอัฟกานิสถานเป็นความรับผิดชอบของผู้นำอัฟกัน

รายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ The Guardian ระบุว่า สหรัฐและประเทศตะวันเริ่มทยอยอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตหรือและหน่วยงานต่างๆออกมาจากอัฟกานิสถานแล้ว หลังมีแนวโน้มว่า ตาลีบันจะยึดทั้งประเทศได้ในอีก 3 เดือนข้างหน้าและการรุกคืบของตาลีบันทำให้ประเทศรอบข้างเริ่มไม่ไว้ใจ

เมื่อวานนี้กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่ภาพการฝึกซ้อมรบของกองทัพรัสเซียบริเวณชายแดนประเทศทาจิกิสถานที่ติดกับอัฟกานิสถาน

โดยการซ้อมรบครั้งนี้เป็นการฝึกร่วมกันระหว่างกองทัพรัสเซีย กองทัพทาจิกิสถาน และอุเบกิสถาน การซ้อมรบครั้งนี้ขนมาทั้งรถถัง เครื่องบินรบ และเฮลิคอปเตอร์ โดยการฝึกนี้จะทำเป็นเวลา 1 สัปดาห์ การฝึกมีการจำลองสถานการณ์หากชายแดนบริเวณนี้ถูกรุกคืบโดยตาลีบันหรือกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ