ผู้ร่วมก่อตั้งตาลีบัน ตัวเต็งผู้นำคนใหม่ กลับอัฟกานิสถาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบันได้เดินทางกลับประเทศอัฟกานิสถาน

วันนี้หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบันได้เดินทางกลับประเทศอัฟกานิสถาน นั่นคือ มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ ตอนนี้มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าสำนักงานการทูตของตาลีบัน ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงโดฮาร์ ประเทศการ์ตา ซึ่งเป็นจุดที่ใช้ในการเจรจาสันติภาพกับสหรัฐ อายุประมาณ 53 ปีเท่านั้น เกิดเมื่อปี 1968 ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งของจังหวัดโอรุซกาน

ในช่วงที่สหภาพโซเวียตบุกอัฟกานิสถานเมื่อปี 1979 เขาเป็นหนึ่งในนักรบมูจาฮิดีที่เข้าร่วมต่อต้านการรุกรานของสหภาพโซเวียต

แกนนำ "ตาลีบัน" กลับอัฟกานิสถานในรอบ 20 ปี

ความล้มเหลวของสหรัฐฯ ในสงครามอัฟกานิสถาน 20 ปี

 

 

 

 

มีความใกล้ชิดกับมุลเลาะห์ โมฮัมเหม็ด โอมาร์ ผู้นำคนแรกของกลุ่มตาลีบัน จับมือกันตั้งกลุ่มตาลีบันขึ้น โดยตอนนั้นมีรายงานว่า พื้นที่ที่เขาประจำการคือในเมืองกันดาฮาร์ ทางตอนใต้และเฮรัต ที่อยู่ทางตะวันตกติดกับอิหร่าน

หลังสหภาพโซเวียตถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานในอีก 10 ปีถัดมา ตาลีบันสถาปนาตัวเองเป็นรัฐบาล มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ เป็นหนึ่งในคนที่มีบทบาทมากในช่วงนั้น เอกสารของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า เขาเป็นรองเสนาธิการทหารบกและผู้บัญชาการกองทัพกลาง

หลังสหรัฐบุกอัฟกานิสถานและโค่นตาลีบันได้ในปี 2001 เขาเข้าต่อสู้กับกองกำลังรัฐบาลอัฟกานิสถานและ กลุ่มพันธมิตรฝ่ายเหนือหรือ Northen Alliance ที่สหรัฐสนับสนุน ก่อนจะถูกจับตัวได้ในปี 2010 ที่เมืองการาจี ของประเทศปากีสถาน

8 ปีต่อมาก็ถูกปล่อยตัวออกมาด้วยความช่วยเหลือของหน่วยข่าวกรองปากีสถานหรือ ISI ขณะที่หนังสือพิมพ์ The Guardian ระบุว่า สหรัฐเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเจรจาปล่อยตัวในคราวนั้นด้วยเพื่อให้เป็นสะพานหรือตัวกลางในการที่สหรัฐจะได้เริ่มกระบวนการพูดคุยหรือเจราจากับกลุ่มตาบัน

หลังจากนั้น ก็เป็นคนที่ออกสื่อและเป็นหน้าเป็นตาของกลุ่มตาลีบัน นั่งโต๊ะเจราจากับตัวแทนจากจีน สหรัฐ ปากีสถาน The Guardian รายงานว่าเขาเคยโทรศัพท์สายตรงคุยกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้นำสหรัฐที่ริเริ่มกระบวนการเจรจากับตาลีบันอย่างจริงจังเมื่อปี 2020 กระแสข่าวตอนนี้คือ เขาเป็นหนึ่งใน Candidate ผู้นำคนใหม่ในรัฐบาลตาลีบัน

วันนี้เขาเดินทางกลับมาประเทศอัฟกานิสถาน เครื่องบินลงจอดที่เมืองกันดาฮาร์ และมีประชาชนส่วนหนึ่งไปรอต้อนรับ
ก่อนกลับมาอัฟกานิสถาน เขาได้ให้สัมภาษณ์ว่า ในที่สุดก็ถึงเวลาที่ตาลีบันจะได้พิสูจน์ตัวเองว่าสามารถเป็นผู้พิทักษ์รักษาความสงบสุขของประเทศได้

นอกเหนือจาก มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ ผู้ที่คาดว่าจะขึ้นมาเป็นผู้นำคนใหม่ของรัฐบาลตาลีบันคือ ไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนซาดา ผู้นำกลุ่มตาลีบัน ที่ปัจจุบันอายุ 60 ปี ขึ้นมาเป็นผู้นำของกลุ่มหลังจากผู้นำคนแรกของตาลีบัน คือ มุลเลาะห์ โมฮัมเหม็ด โอมาร์ และผู้นำคนที่สองคือ มุลเลาะห์ มันซูร์ เสียชีวิตจากการโจมตีด้วยโดรนจากสหรัฐบริเวณชายแดนปากีสถาน-อัฟกานิสถานในปี 2016

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ