พันธมิตรฝ่ายเหนือ"กลุ่มต่อต้านตาลีบันตั้งแต่รุ่นพ่อ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำของกลุ่มขณะนี้คือ มาซูด ลูกชายของผู้บัญชาการกองกำลังพันธมิตรเหนือที่ถูกสังหารโดยกลุ่มอัลไกดา 2 วันก่อนเกิดเหตุการณ์ 11 กันยายน พันธมิตรฝ่ายเหนือเป็นผู้เล่นคนสำคัญในการเมืองและความขัดแย้งในอัฟกานิสถาน ผู้นำของกลุ่มที่ถูกสังหารไปคือ หนึ่งในสมาชิกมูจาฮิดีนที่สำคัญที่สุดต่อสู้กับกองทัพของสหภาพโซเวียตจนชนะ

หลังจากนั้นก็เข้ามามีบทบาท รบกับมูจาฮิดีนอีกกลุ่มในช่วงสงครามกลางเมือง ก่อนจะรบกับตาลีบันหลังจากตาลีบันยึดครองคาบูล ถือเป็นพันธมิตรที่สหรัฐใช้พึ่งพาในการรบในช่วงบุกอัฟกานิสถาน เมื่อตาลีบันกลับมาอีกครั้ง กลุ่มนี้ถูกจับตามอง ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันผู้นำของกลุ่มคือมาซูด ออกมาร้องขอการสนับสนุนด้านอาวุธจากสหรัฐเพื่อทำการลุกขึ้นต่อต้านตาลีบันอีกครั้ง ล่าสุดสำนักข่าวอัลจาซีราระบุว่า กำลังยกกองกำลังไปเพื่อทำลายพันธมิตรฝ่ายเหนือแล้วที่หุบเขาปันจ์ชีร์แล้ว

ความล้มเหลวของสหรัฐฯ ในสงครามอัฟกานิสถาน 20 ปี

ผู้ร่วมก่อตั้งตาลีบัน ตัวเต็งผู้นำคนใหม่ กลับอัฟกานิสถาน

หุบเขาปันจชีร์ ฐานที่มั่นสุดท้ายของกองกำลังต่อต้านตาลีบัน ลักษณะภูมิประเทศที่เป็นเทือกเขาสูงชันล้อมรอบ การเข้าออกหุบเขาทำได้ด้วยการผ่านทางแคบๆ และอุโมงค์ ชัยภูมิที่เป็นปราการ คือข้อได้เปรียบของกองกำลังมูจาฮิดีที่นำโดย อาหมัด ชาห์ มาซูด  ผู้นำกลุ่มมูจาฮิดีนที่ต่อต้านการรุกรานของสหภาพโซเวียต เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่สหภาพโซเวียตยึดไม่ได้ในระหว่างครอบครองอัฟกานิสถานช่วงทศวรรษ 1980

หลังสหภาพโซเวียตถอนกำลังออกไป เกิดสงครามกลางเมืองระหว่างกลุ่มมูจาฮิดีนที่แย่งอำนาจกัน ทำให้ตาลีบันผงาดขึ้นมาและยึดกรุงคาบูลไว้ ก่อนตั้งตัวเป็นผู้ปกครองประเทศในเวลาต่อมา  แต่ที่นี่ก็ยังคงสถานะจุดยุทธศาตร์สำคัญในการต่อต้านตาลีบัน ด้วยการนำของอาหมัด ชาห์ มาซูด และชัยภูมิของหุบเขาแห่งนี้ ตาลีบันไม่เคยยึดที่นี่ได้

วันนี้ชื่อของหุบเขาปันจชีร์ถูกพูดถึงอีกครั้งในฐานะฐานที่มั่นสุดท้ายของกองกำลังต่อต้านตาลีบัน แต่ผู้นำกลุ่มไม่ใช่ อาหมัด ชาห์ มาซูด อีกต่อไป เพราะเขาเสียชีวิตจากระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่มอัลเคด้าเพียง 2 วันก่อนเกิดเหตุการณ์วินาศกรรมอาคาร World Trade Center ในสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001

ไทม์ไลน์ "ตาลีบัน" ยึดอัฟกานิสถาน ปฏิบัติการฟ้าแลบโค่นรัฐบาลใน 3 เดือน

ที่ผ่านมา อาหมัด ชาห์ มาซูด ถูกตาลีบันและอัลเคด้าหมายหัวมาตลอด เนื่องจากเขาคือคนที่เตือนสหรัฐฯให้ระวังการก่อการร้ายของอัลเคด้า

วันนี้ภารกิจต่อต้านตาลีบันจึงตกอยู่กับลูกชายของเขา อาหมัด มาซูด วัย 32 ปี ผู้นำกองกำลังพันธมิตรฝ่ายเหนือ

อาหมัด มาซูดจบการศึกษาจาก King Collage มหาวิทยาลัยลอนดอน ความฝันในวัยเด็กที่จะเป็นนักบินอวกาศถูกแขวนค้างไว้เป็นความฝัน เมื่อความเป็นจริงคือ เขาต้องกลับมาสานต่อภารกิจของพ่อในหุบเขาปันจชีร์

ในการให้สัมภาษณ์ไม่นานนักก่อนที่ตาลีบันจะยึดคาบูลได้ อาหมัด มาซูดให้ความเห็นว่า เขากังวลใจกับการถอนทหารของสหรัฐ เพราะไม่เคยเชื่อใจตาลีบันถึงแม้จะมีการลงนามในสัญญาสันติภาพก็ตาม ทั้งยังเคยแสดงทัศนะต่อปัญหารากเหง้าของอัฟกานิสถาน

แม้จะยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า ตาลีบันจะเปลี่ยนไปจากเดิมตามที่ให้สัญญาหรือไม่ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือความวิตกกังวลและหวาดกลัวต่ออนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น สะท้อนจากภาพของผู้คนจำนวนมากที่พยายามหนีออกนอกประเทศ

ที่สนามบินนานาชาติฮามิด คาไซในกรุงคาบูล ความวุ่นวายยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องในขณะเดียวกันชาวอัฟกันจำนวนไม่น้อยใช้วิธีหนีโดยทางเท้า หรือรถยนต์ด้วยการข้ามชายแดนไปประเทศเพื่อนบ้านอย่างปากีสถาน

ส่วนที่หุบเขาปันจชีร์ การสะสมกำลังต้านตาลีบันกำลังเดินหน้า

นี่คือภาพการฝึกอาวุธของกองกำลังพันธมิตรฝ่ายเหนือที่ถูกเผยแพร่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากก่อนหน้านี้ อาหมัด มาซูด ได้เขียนบทบรรณาธิการลงหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ระบุว่า กองกำลังพันธมิตรฝ่ายเหนือกำลังรวมตัวกัน พวกเขามีทหารอัฟกันบางส่วนเข้าร่วม พวกเขากำลังตุนกระสุนและอาวุธ ที่รวบรวมอย่างอดทนมาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อ เพราะรู้ว่าวันนี้จะมาถึง แต่การต่อสู้ด้วยกำลังไม่ได้เป็นหนทางเดียวที่ผู้นำของพันธมิตรฝ่ายเหนือเชื่อ

ล่าสุดมีเขาให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ผ่านทางโทรศัพท์ ระบุว่า ควรต้องเจรจา แต่ตาลีบันจะเดินตามนั้นหรือไม่ เพราะว่าสุดสำนักข่าวอัลจาซีราเปิดเผยว่า ตาลีบันกำลังยกกำลังไปที่หุบเขาปัญจชีร์

เมื่อเปรียบเทียบกำลังกันแล้ว ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ตาลีบันได้เปรียบอย่างมาก นอกเหนือจากกำลังคนแล้ว ตาลีบันแข็งแกร่งกว่าในทุกยุคทุกสมัยที่ผ่านมา เมื่ออาวุธทันสมัยของสหรัฐจำนวนมากที่มอบไว้ให้กับกองทัพอัฟกานิสถานตกอยู่ในมือของพวกเขา

มีสิ่งเดียวที่พันธมิตรฝ่ายเหนือได้เปรียบคือ ชัยภูมิที่ตั้ง ซึ่งเคยปกป้องพวกเขาให้รอดพ้นจากการบุกของสหภาพโซเวียต

ท่ามกลางการรุกคืบของตาลีบัน ผู้บัญชากการพันธมิตรฝ่ายเหนือร้องขอความช่วยเหลือด้านกำลังบำรุงจากสหรัฐ, อังกฤษ และฝรั่งเศส โดยระบุว่า กองกำลังของเขาจะไม่สามารถยืนหยัดต่อต้านตอลิบันได้ถ้าหากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากตะวันตก ยังไม่ชัดเจนว่า สหรัฐหรือชาติตะวันตกจะมีท่าทีอย่างไร

แต่นักวิเคราะห์หลายคนบอกควรฟัง เพราะสิ่งที่ที่อาหมัด มาซูดพูดอาจเกิดขึ้นจริง และนี่ไม่ใช่แค่ปัญหาของอัฟกานิสถานเท่านั้น เพราะภายใต้การควบคุมของตาลิบัน ในอนาคตอันใกล้อัฟกานิสถานอาจกลายเป็นศูนย์กลางของการก่อการร้ายหัวรุนแรงอย่างไม่ต้องสงสัย

แม้ในข้อตกลงตาลีบันจะให้คำมั่นว่าจะไม่ยอมให้กลุ่มก่อการร้ายใดๆ เติบโตบนแผ่นดินอัฟกานิสถาน อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายยังคงกังขาความสัมพันธ์ระหว่างตาลีบันและอัลเคด้า ที่ทุกวันนี้อาจยังเหลือเยื่อใย ประกอบกับชัยภูมิเทือกเขาสลับซับซ้อนทั่วอัฟกานิสถาน หากกลุ่มต่อต้านตาลีบันยังรวมตัวขึ้นได้ เหตุใดกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ จะซ่องสุมกองกำลังบ้างไม่ได้

กองกำลังพันธมิตรฝ่ายเหนือภายใต้การนำของอาหมัด มาซูด พร้อมเจรจา แต่ขณะเดียวกันก็พร้อมรบหากตาลีบันไม่ทำตามสัญญา

การต่อสู้ถูกส่งต่อจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก ขณะเดียวกันก็สะท้อนสถานการณ์ของประเทศนี้ที่หลายสิบปียังคงไม่สงบอีกครั้งที่อัฟกานิสถานกำลังเสี่ยงที่จะจมดิ่งสู่สงครามกลางเมือง

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ